VnReview
Hà Nội

Hiện tượng lạ: dòng sông đóng băng rồi vỡ vụn chỉ sau vài tiếng

Tưởng chừng những dòng sông băng sẽ mất rất lâu để tan, tuy nhiên một hiện tượng kỳ lạ xảy ra trên con sông Ausable ở New York mới đây đã khiến những khối băng chỉ vừa hình thành sau 2 tiếng đã vỡ vụn nhanh chóng.

Sau trận bom tuyết khủng khiếp tại Mỹ vừa qua, một hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra trên sông Ausable ở Au Sable Forks, nằm ở Bắc New York.

Đoạn video timelapse được Văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) chia sẻ trên Twitter cho thấy, dòng sông Ausable đã bị đóng băng sau khi thời tiết xuống âm độ. Tuy nhiên chỉ sau đó không lâu, những tảng băng bất ngờ vỡ vụn, tràn lên bờ và trôi xuống hạ lưu.

Theo The Verge, toàn bộ video quay trong suốt 3 tiếng liên tục thông qua webcam của NWS hoạt động 24/7.

Các chuyên gia lý giải đây là hiện tượng "đọng băng" hoặc Ice Jam. Một hiện tượng khá thú vị xảy ra khi nước mưa hoặc nước tan ra từ tuyết liên tục chảy vào một dòng sông băng đông cứng. Nguồn nước chảy vào khiến các khối băng lớn nhanh chóng bị phá vỡ.

Đọng băng thường hay xảy ra trên các khúc sông hẹp hoặc chảy qua một cây cầu, nơi độ dốc của sông thường thấp hơn, giúp các khối băng dễ bị đông cứng và tích tụ.

Theo John Goff, nhà khí tượng học hàng đầu tại NWS khẳng định, hiện tượng đọng băng thường xảy ra vào mùa xuân, khoảng thời gian tháng 3 tới tháng 4 khi nhiệt độ bắt đầu tăng. Tuy nhiên vẫn có những tường hợp ngoại lệ xảy ra vào giữa mùa đông.

Nhiệt độ hiện nay tại New York đang dao động trong khoảng 10-15 độ C. Và nhiệt độ lý tưởng này cho phép các khối băng có thể tan chảy và nâng sông băng cao tới 3 mét. Hiếm khi đọng băng có thể gây nên những trận lũ lụt lớn vì cơ chế của băng giống như một con đập giúp hạn chế nước chảy quá mạnh xuống hạ lưu gây nên lũ lụt.

Mặc dù vậy vẫn có một vài trường hợp thiệt hại do băng đọng gây ra, ví dụ như phá hủy các cây cầu nếu băng bị tích tụ quá dày.

Đây là một hiện tượng thú vị trong tự nhiên và phần nào đã cung cấp cho chúng ta những hiểu biết nhất định về băng tuyết.

Tiến Thanh

https://www.theverge.com/2018/1/12/16885912/ice-jam-national-weather-service-winter-flooding-watch-this

https://www.youtube.com/watch?v=BOcbBuQZJls

Chủ đề khác