VnReview
Hà Nội

Các nhà hàng tại Thế vận hội Mùa đông 2018 vẫn phục vụ thịt chó bất chấp lệnh ngừng của Chính phủ Hàn Quốc

Việc kinh doanh thịt chó là hoàn toàn hợp pháp tại Hàn Quốc, quốc gia sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018 tại huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon từ ngày 9/2.

Nhiều nhà hàng tại huyện Pyeongchang đang cố tình phớt lờ yêu cầu ngừng bán thịt chó của Chính phủ Hàn Quốc, cho rằng sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ (Ảnh: Reuters)

Theo trang tin Fox News, bất chấp việc Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh ngừng bán thịt chó, gần như mọi nhà hàng tại huyện Pyeongchang, nơi Thế vận hội Mùa đông 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9/2 vẫn sẽ tiếp tục phục vụ món ăn gây tranh cãi này. Cụ thể, trong tổng số 12 nhà hàng có phục vụ thịt chó tại đây, chỉ có 2 nhà hàng chịu tuân theo lệnh của chính quyền địa phương, tuy nhiên họ cũng yêu cầu các khoản trợ cấp để đổi lấy việc loại bỏ món ăn này khỏi thực đơn trong thời gian Thế vận hội diễn ra.

Ăn thịt chó là một việc làm khá phổ biến và hoàn toàn hợp pháp tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác (trong đó có Việt Nam), nhưng có rất nhiều nhà hoạt động đang cố gắng đấu tranh để loại bỏ hoàn toàn việc tiêu thụ món ăn này. Theo thống kê, trên khắp Hàn Quốc có hàng nghìn nhà hàng phục vụ món "gaegogi" (tên gọi chung chỉ các món làm từ thịt chó) – món ăn chủ yếu được người lớn tuổi yêu thích vì "có chức năng tăng cường, bồi bổ sức khỏe".

Theo thống kê, có hàng nghìn nhà hàng phục vụ "gaegogi" trên khắp Hàn Quốc (ảnh: AP)

Trong nỗ lực để chuẩn bị cho Thế vận hội và dòng khách du lịch đổ về nơi đây, các quan chức tại Pyeongchang đã chi hàng triệu USD để "Tây hóa" khu vực này. Điều này bao gồm cung cấp thực đơn bằng ngoại ngữ tại các nhà hàng, đặt biển hiệu tại các nhà vệ sinh và các khu vực công cộng, bên cạnh việc yêu cầu các nhà hàng ngừng kinh doanh thịt chó.

Tuy nhiên, bất chấp sự kêu gọi của chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà hàng cảm thấy mình không nhất thiết phải thay đổi thực đơn chỉ để phục vụ người nước ngoài. Park Young-ae, chủ nhà hàng Young Hoon có vị trí gần với sân vận động Olympic chia sẻ: "Tôi đã bán thịt chó trong nhiều thập kỷ qua. Thật khó để thay đổi thực đơn của mình chỉ vì Thế vận hội".

Ông Lee Yong-bae, quan chức tại huyện Pyeongchang đã chia sẻ với trang AFP rằng họ đã vấp phải rất nhiều sự phản đối từ những chủ nhà hàng thường xuyên phục vụ thịt chó. "Chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều lời phàn nàn từ các chủ nhà hàng rằng chúng tôi đang đe dọa kế sinh nhai của họ. Ban đầu, một số nhà hàng có chuyển sang bán thịt lợn và những thứ thịt khác thay vì thịt chó nhưng doanh thu của họ bị giảm mạnh và cuối cùng họ lại quay về bán thịt chó", ông nói.

"Gaegogi" được cho là "có chức năng tăng cường, bồi bổ sức khỏe" và thường được người lớn tuổi yêu thích (ảnh: Reuters)

Bà Young-ae cũng nói rằng Chính phủ sẽ không hỗ trợ để cải thiện nhà hàng trừ khi bà đồng ý ngừng bán thịt chó. Các quan chức nơi đây đưa ra lí do là vì "các khách hàng nước ngoài thường có nhiều định kiến" về món ăn này. Quyết định không tuân theo lệnh ngừng bán, bà Young-ae đã phải tự bỏ 6.000 USD để mua bàn mới và trang hoàng lại cửa hàng của mình với sàn nhà và giấy dán tường mới.

"Có lẽ đó là điều tôi nên làm vì lợi ích của Thế vận hội, nhưng tôi cảm thấy không thoải mái vì tôi đã bán thịt chó từ rất lâu rồi. Thật bất công khi Chính phủ không hỗ trợ cho các nhà hàng bán thịt chó nhưng lại hết lòng với các nhà hàng khác'.

Ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2018 cũng đã đưa ra tuyên bố của mình về vấn đề này: "Chúng tôi có nhận thức được mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về việc tiêu thụ thịt chó tại Hàn Quốc. Đây là vấn đề mà Chính phủ nên giải quyết. Chúng tôi hy vọng rằng vấn đề này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc đăng cai cũng như danh tiếng của Thế vận hội và của khu vực, đồng thời chúng tôi sẽ hỗ trợ việc làm này của Chính phủ nếu cần thiết. Ngoài ra, thịt chó sẽ không được phục vụ tại bất kỳ địa điểm nào tổ chức thi đấu".

Văn Hoàn

Chủ đề khác