VnReview
Hà Nội

DxOMark đánh giá camera P20 Pro: Công nghệ sáng tạo, ảnh chụp ấn tượng

P20 Pro, flagship mới nhất của hãng điện thoại Huawei đến từ Trung Quốc sở hữu cụm camera rất ấn tượng. Đây là thiết bị đầu tiên có đến 3 camera nằm ở mặt sau, nhưng Huawei không chỉ đơn giản là lắp thêm camera thứ ba vào hệ thống camera kép có sẵn, mà họ còn phải tinh chỉnh khá nhiều.

Với kích thước khá lớn 1/1,78 inch, cảm biến chính của P20 Pro đã to gần gấp đôi 1/2,55 inch có trên Galaxy S9. Dù rằng ống kính chỉ có khẩu độ f/1.8, nhưng cảm biến camera RGB chính trên P20 Pro có thể thu nhận nhiều hơn 20% ánh sáng khi so với các cảm biến nhỏ hơn trên những thiết bị khác. Cảm biến này cũng giúp cho cảm biến B&W bắt được nhiều photon hơn.

Cảm biến camera chính sử dụng cấu trúc Quad Bayer với tổng số pixel lên đến 40MP. Nó sẽ xuất ra dữ liệu được lồng vào nhau trong 2x2 pixel unit, cho ra kết quả hình ảnh có độ phân giải 10MP.

Với tiêu cự quy đổi khoảng 80mm, camera tele được tích hợp bộ chống rung quang học trên P20 Pro sẽ cho phép bạn tiếp cận chủ thể gần hơn so với camera tele 2x có trên iPhone hay Samsung Galaxy. Thực tế, camera chính kết hợp cùng với camera monochrome thứ 2 20MP đã có thể tạo được zoom 2x. Sau đó, các kỹ sư đã tập trung phát triển camera tele trên P20 Pro. Và khi chụp ở chế độ tele thì chiếc máy cũng cho ra hình ảnh có độ phân giải 10MP.

Cũng giống như những chiếc smartphone cao cấp của Huawei trước đây, camera monochrome đảm nhiệm vai trò ước lượng độ sâu để giả lập hiệu ứng bokeh, đảm bảo độ chi tiết tốt, giảm nhiễu xuống thấp nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh khi zoom và chụp trong môi trường ánh sáng yếu.

Các thông số chính của camera:

- Cụm 3 camera.

- Camera chính: Cảm biến RGB 1/1,73 inch, cấu trúc Quad Bayer, 40MP, tiêu cự 27mm, khẩu độ f/1.8.

- Camera thứ hai: Cảm biến monochrome 1/2,78 inch, 20MP, tiêu cự 27mm, khẩu độ f/1.6.

- Camera Tele: Cảm biến RGB 1/4,4 inch, 8MP, tiêu cự 80mm, khẩu độ f/2.4, có chống rung quang học.

- Chế độ khẩu độ (Aperture mode) sẽ mặc định để ở tiêu cự quy đổi 55mm.

- Cảm biến chính có hệ thống PDAF.

- Quay video 4K.

- Quay video slow-motion 720p 960fps.

- Màn hình 6,1 inch, độ phân giải 2240x1080.

- CPU Kirin 970.

Tóm lược

Với điểm tổng lên đến 109, Huawei P20 Pro vượt trội hơn hẳn các đối thủ như Apple iPhone X, Google Pixel 2 và Samsung Galaxy S9 Plus. Điểm con Chụp ảnh (Photo) của chiếc máy này cũng đạt số điểm cao chưa từng có: 114 điểm. Camera có cảm biến lớn kết hợp cùng với cảm biến B&W đã giúp cho chiếc máy đạt hiệu năng chụp ảnh xuất sắc trong môi trường ánh sáng yếu và đứng đầu trong dải tương phản động. Camera tele có tiêu cự quy đổi 80mm cũng kết hợp với con chip monochrome độ phân giải cao, giúp cho hiệu năng zoom vượt trội. Con chip monochrome cũng hỗ trợ P20 Pro giả lập bokeh cực kì tốt.

Còn với chế độ Video, chếc máy này đạt 98 điểm nhờ vào khả năng chống rung hình ảnh xuất sắc, lấy nét tuyệt vời và độ nhiễu thấp. Con số này đã khiến Google Pixel 2 mất đi ngôi số 1 trong bảng xếp hạng video.

Điều kiện đủ sáng

Chất lượng hình ảnh chụp từ P20 trong môi trường đủ sáng rất xuất sắc. Độ sáng được kiểm soát tốt và dải tương phản động rộng nhất từ trước đến nay. Điều này làm cho thiết bị của Huawei cực kì lý tưởng cho việc chụp trong những tình huống tương phản cao. Những hình ảnh chụp ra sắc nét, dịu mắt và nhiều chi tiết. Nhiễu cũng được kiểm soát rất tốt, hầu như không có grain nào trong những khu vực màu trơn, ví dụ như bầu trời xanh.

Hệ thống lấy nét tự động của P20 Pro xử lý rất nhanh trong mọi tình huống và render màu thực sự rất ổn.

Ánh sáng yếu và flash

Nhờ vào cảm biến 1/1,73 inch khá to trên camera chính, Huawei P20 Pro đang "nghiền nát" toàn bộ đối thủ về độ ít nhiễu. Điều này giúp cho chiếc smartphone này phù hợp cho mọi thể loại ảnh hay video trong điều kiện thiếu sáng hay trong nhà. Trong bức ảnh chụp ban đêm được so sánh ở phía dưới, bạn có thể thấy đại diện của Huawei cho độ chi tiết tốt hơn và ít nhiễu hơn so với các đối thủ đến từ Apple và Google.

Bên cạnh đó, lấy nét tự động, cân bằng trắng tự động và đo sáng hoạt động rất tốt trong môi trường thiếu sáng. Nó cũng duy trì được sự dịu mắt của bộ render màu khi ánh sáng bắng đầu tối đi. Đây là một ưu điểm lớn của P20 Pro và phù hợp cho những nhiếp ảnh gia smartphone thường hay chụp ở môi trường ánh sáng yếu.

Sử dụng đèn flash LED trên smartphone thực sự là một ý tưởng rất tốt. Nhưng Huawei P20 Pro lại có đèn flash tốt nhất mà DxOMark từng thử nghiệm. Nó cho bức ảnh có độ sáng và độ chi tiết khá tốt. Một lần nữa, độ nhiễu trong bức ảnh cũng rất thấp.

Khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu

Khi sử dụng flash

Zoom và Bokeh

Huawei P20 Pro sử dụng hai cách để zoom. Một ống kính zoom có bộ chống rung riêng biệt, tiêu cự quy đổi 80mm, sẽ "cân" những vật thể ở xa, trong khi đó, cảm biến RGB sẽ kết hợp cùng với con chip monochrome chất lượng cao để zoom vào khoảng giữa, có tiêu cự quy đổi khoảng 50-60mm.

Và vì thế, khi zoom, Huawei P20 Pro có chất lượng rất tuyệt vời. Độ chi tiết cao chưa từng có trên smartphone, đặc biệt là ở khoảng giữa và dài. Mức nhiễu cũng rất ít trong mọi điều kiện ánh sáng. Thế nên, P20 Pro là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn chụp ảnh ở xa.

Camera monochrome thứ hai cũng giúp tạo ra hình ảnh tốt trong chế độ bokeh. Khả năng tính toán độ sâu rất chính xác. Với thiết lập mặc định, độ mờ và chuyển tiếp cực kì tự nhiên. Bên cạnh đó, Huawei cũng làm mờ những khu vực nằm phía trước chủ thể, giúp cho chế độ bokeh gần như tương tự so với DSLR và rất tốt so với những smartphone hiện tại.

Góc rộng

Zoom khoảng giữa

Zoom khoảng dài

Crop 4x

Một số hình ảnh so sánh giữa Huawei P20 Pro, Apple iPhone X và Google Pixel 2 (các ảnh đăng theo thứ tự từ trên xuống)

Đoạn video được quay từ P20 Pro:

Lấy nét

Hiện tượng Aliasing và Halo:

Điểm các hạng mục con:

  Chụp ảnh Video
Ưu

+ Độ chi tiết tốt khi zoom, đặc biệt là ở khoảng giữa và dài.

+ Hiệu ứng bokeh tuyệt vời.

+ Nhiễu được kiểm soát rất tốt.

+ Lấy nét nhanh và chính xác.

+ Đo sáng mụch tiêu tốt và có dải tương phản động rộng, đặc biệt là trời sáng.

+ Hiệu năng sử dụng flash tuyệt vời trong mọi trường hợp.

+ Chống rung hiệu quả.

+ Lấy nét nhanh, chính xác.

+ Khả năng tracking tốt.

+ Cực kì ít nhiễu trong mọi điều kiện.

+ Đo sáng tốt trong môi trường thiếu sáng.

Nhược

+ Thỉnh thoảng xuất hiện màu cam/tím trong điều kiện đủ sáng và indoor.

+ Đôi khi hơi "nhân tạo" ở một số cảnh HDR.

+ Đo sáng, lấy nét và cân bằng trắng chưa ổn định khi zoom.

+ Đo sáng hơi chậm.

+ Thường xuyên xuất hiện răng cưa.

+ Mất một số chi tiết trong điều kiện đủ sáng.

+ Xuất hiện màu cam khi quay dưới ánh sáng đèn.


Minh Hùng

Chủ đề khác