VnReview
Hà Nội

20 nhân vật "quá cố" để lại nhiều cảm xúc nhất trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU - Marvel Cinematic Universe) thường tránh "giết" các nhân vật chính của họ, ít nhất cho tới trước khi bom tấn "Avengers: Infinity Wars" công chiếu.

Lưu ý, nội dung dưới đây có tiết lộ (spoil) môt vài thông tin liên quan đến phim "Avengers: Infinity War", do vậy nếu bạn đọc chưa xem hoặc không thích có thể bỏ qua bài viết này.

Bom tấn "Avengers: Infinity War" đã tạo ra một sự phân nhánh lớn cho vũ trụ MCU với cái kết mang tính tàn sát đã mở ra những khả năng đảo ngược mà không ai có thể ngờ trước khi xem, bởi đã có quá nhiều sự đổ máu ở cuối phim…

Trang Business Insider đã liệt kê 33 cái chết của những nhân vật chủ chốt, bao gồm cả những cái chết đầy tiếc nuối trong "Infinity War" (trừ những nhân vật bị tan biến ở cuối phim) và xếp theo thứ tự về độ tiếc nuối của người xem, do vậy không quá ngạc nhiên khi các nhân vật phản diện nằm ở phần dưới của bảng xếp hạng.;

Bài viết cũng sẽ loại trừ các nhân vật đã chết nhưng sau đó được tái sinh - như đặc vụ Phil Coulson từng chết trong phần đầu tiên của "Avengers", sau đó đã bất ngờ tái xuất trong series truyền hình "Agents of S.H.I.E.L.D" của Marvel trên kênh ABC, và Bucky Barnes từng chết trong "Captain America: The First Avenger" nhưng đã trở lại trong phần phim "Captain America: Winter Soldier".

Ngoài ra, còn có một nhân vật từng chết trước đó rất lâu nhưng đã quay trở lại trong bom tấn "Infinity War" và chúng ta sẽ tạm loại bỏ nhân vật này khỏi danh sách. Danh sách này cũng không bao gồm các nhân vật bị tan thành tro bụi ở cuối phim sau cái "búng tay" của Thanos, bởi nhiều khả năng họ sẽ trở lại trong phần tiếp theo của Avengers...

Ở bài viết dưới đây, VnReview xin phép lọc ra top 20 nhân vật "quá cố" đáng chú ý nhất trong vũ trụ MCU dựa trên bài viết của Business Insider:

20. Malekith | Thor: The Dark World

Nguyên nhân tử vong: Bị chính con tàu của mình nghiền nát

Trong một bài phỏng vấn gần đây với tờ The Guardian, diễn viên Christopher Eccleston đã mở lời về bộ phim "Thor: The Dark World," và cho biết nó giống như việc "nhét súng vào miệng của mình" để tự sát vậy. Có lẽ cái chết của nhân vật này lại là điều tốt...

19. Ultron | Avengers: Age of Ultron

Nguyên nhân tử vong: Bị Vision phá hủy phần cơ thể của gã còn sót lại sau một trận chiến với các Avenger ở cuối phim. 

Thật khó để cảm thông cho một robot có tính diệt chủng như Ultron.

18. Aldrich Killian  | Iron Man 3

Nguyên nhân tử vong: Bị một cánh tay từ bộ đồ Iron Man của cô nàng Pepper Potts đang mặc đâm trúng.

Hầu hết các fan đều cảm thấy phấn khích với cái chết của Killian bởi nhân vật này là một twist (tình tiết bất ngờ) trong "Iron Man 3". Killian thực sự là một Mandarin (kẻ thù truyền kiếp của Iron Man), một nhà khoa học từng bị Tony Stark xúc phạm. Dù Killian không khác mấy những kẻ xấu trong phim hành động thập niên 90 và diễn xuất của Ben Kingsley cũng chỉ mới dừng ở mức tròn vai nhưng những gì mà ác nhân này tạo ra đáng để ghi nhận.

17. Alexander Pierce | Captain America: The Winter Soldier

Nguyên nhân tử vong: Bị Nick Fury bắn chết.

Ngay cả Robert Redford cũng không thể biến vai diễn Alexander Pierce thành một nhân vật đáng được cảm thông. Khi mà một nhà lãnh đạo Hydra (tổ chức khét tiếng từ thời Đức quốc xã) thâm nhập vào S.H.I.E.L.D., số phận của Pierce đã được định đoạt.

16. Darren Cross | Ant-Man (Người kiến)

Nguyên nhân tử vong: Mất kiểm soát, bị thu nhỏ lại cho đến chết.

Gần như không có bất kỳ lý do gì để cứu rỗi và tiếc nuối cho sự ra đi của nhân vật "kiến vàng" phản diện này trong phim.

15. Ronan | Guardians of the Galaxy

Nguyên nhân tử vong: Bị viên đá năng lượng (Power Stone) giết chết.

Ronan bị các vệ binh dải ngân hà (Guardian) giết chết bằng cách kết hợp sức mạnh của họ để điều khiển viên đá Power Stone và nhắm năng lượng của nó vào hắn. Viên đá vô cực Power Stone lức bấy giờ thuộc về Nova Corps và sau đó chúng ta sẽ được thấy vai trò của nó trong "Avengers: Infinity War", khi mà Thanos cất công sưu tầm những viên đá vô cực để nuôi mộng bá chủ vũ trụ.

14. Obadiah Stane | Iron Man

Nguyên nhân tử vong: Thật khó để xác định ông ta bị chết do điện giật hay do vụ nổ trong phim.

Stane bị giết khi lò phản ứng hồ quang khổng lồ của hắn bị nổ tung, và không ngạc nhiên khi hắn trở thành nạn nhân đầu tiên của vụ nổ - bị điện quang và năng lượng vụ nổ nghiền nát. Stane là một gã xấu xa và ai cũng cảm thấy hả hê trước sự ra đi của hắn, vai diễn do diễn viên Jeff Bridges đảm nhận.

13. Hela | Thor: Ragnarok

Nguyên nhân tử vong: Bị ác quỷ Surtur sát hại trong khi phá hủy Asgard trong sự kiện Ragnarok.

Vào cuối phim "Thor: Ragnarok", Thor đã nhận ra rằng không thể ngăn cản lời tiên tri Ragnarok (chuỗi các sự kiện đen tối trong tương lai dẫn đến một trận chiến lớn, tạo ra sự kết thúc của vũ trụ trong thần thoại Bắc Âu), trong đó có việc phá hủy vương quốc Asgard, và đó cũng là cơ hội duy nhất để ngăn cản người chị ác độc Hela (thần chết) của anh.

Hela là một trong những kẻ phản diện đáng thương trong vũ trụ MCU, với động cơ là bị cầm tù hàng trăm năm và bị cha mình quên lãng (giấu diếm), không ít người cảm thấy đáng tiếc cho kết cục lầm đường lạc lối của cô ả.

12. Klaue | Black Panther

Nguyên nhân tử vong: Bị Killmonger bắn chết.

Cái chết của Klaue không đáng được cảm thông, bởi gã là một kẻ sát nhân điên loạn. Nhưng cái chết lãng xẹt của nhân vật này lại diễn ra theo một cách khá hài hước.

11. Ivan Vanko | Iron Man 2

Nguyên nhân tử vong: Tự sát trong bộ giáp của chính hắn tạo ra

Vanko có lý do chính đáng để thù ghét Tony Stark: Howard Stark (cha của Tony) và cha của hắn là Anton, cùng nhau tạo ra thiết kế của lò phản ứng hồ quang, nhưng Howard đã đẩy Anton ra rìa. Chính điều này đã đẩy Ivan vào phía đối nghịch với Tony và cái chết của hắn ta ít nhiều để lại một chút gì đó tiếc nuối.

10. Quicksilver | Avengers: Age of Ultron

Nguyên nhân tử vong: Bị Ultron bắn chết

Chính xác thì "thần tốc độ" Quicksilver (Pietro Maximoff, anh là em trai song sinh của cô nàng Scartlet Witch) chưa kịp chính thức trở thành một Avenger, nhưng anh đã ra đi theo cách của một người hùng. Anh chết vì dính đạn của Ultron trong khi băng ra giải cứu Hawkeye (và một cậu bé thường dân).

9. The Ancient One | Doctor Strange

Nguyên nhân tử vong: Bị Kaecilius đâm chết.

Theo nguyên tác của Marvel, The Ancient One sinh ra tại Tây Tạng khoảng 500 năm trước, sau khi khám phá sức mạnh của ma thuật, ông đã đạt được cảnh giới bất tử thông qua việc chiến thắng tử thần. Nhưng rồi Ancient One đã hy sinh món quà này để đánh bại và lưu đày Kaluu - đồng môn hám quyền - sang một chiều không gian khác. Dù vậy, ông vẫn lão hóa chậm hơn người thường nhiều lần. 

Phiên bản điện ảnh lại biến Ancient One thành nữ giới. Tuy nhiên, cũng giống như nguyên tác, cô không hề quan tâm tới những xung đột của các siêu anh hùng mà chỉ quan tâm việc bảo vệ trái đất.  Thật khó chấp nhận sự ra đi của vị Pháp sư Tối thượng này (do Tilda Swinton thủ vai) khi cô là người bảo vệ trung thành của trái đất.

8. Heimdall | Avengers: Infinity War

Nguyên nhân tử vong: Bị Thanos đâm chết.

Theo thần thoại Bắc Âu, Heimdall là thần sáng và là thần canh giữ chiếc cầu vồng Bifröst, con đường duy nhất dẫn vào Asgard. Do vậy, Heimdall cũng sở hữu thể chất và năng lực phi thường như bao vị thần Asgard khác.

Trong phần post-credit ở đầu phim của "Avengers: Infinity War", Heimdall đã dùng nốt chút sức mạnh cuối cùng của mình, hy sinh bản thân để đưa Hulk trở lại trái đất báo trước cuộc tấn công của Thanos và đồng bọn trong "Infinity War". Đáng tiếc là sau nỗ lực này ông đã bị Thanos kết liễu không thương tiếc. Trước đó, nhân vật này cũng từng xuất hiện ngắn ngủi trong "Thor: Ragnarok".

7. Peggy Carter | Captain America: Civil War

Nguyên nhân tử vong: Tuổi già

Chúng ta đã được thấy Peggy về già như thế nào trong phần phim "Captain America: The Winter Soldier," nhưng cô đã qua đời trong "Civil War". Phải thừa nhận rằng đám tang của cô không làm chàng Steve Rogers (Cap) quá đau buồn khi mà sau đó người ta thấy anh trao nụ hôn cho Sharon - cô cháu gái xinh đẹp của Peggy. Tuy nhiên, với những ai từng chứng kiến Peggy tham chiến trong "Captain America: The First Avenger", thì sự ra đi của cô vẫn là điều đáng tiếc nuối - dù theo cách tự nhiên nhất là... tuổi già.

6. T'Chaka | Captain America: Civil War

Nguyên nhân tử vong: Bị Zemo giết hại bằng bom khi đang phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng liên hiệp quốc.

Chúng ta sẽ được thấy tinh thần của T'Chaka thể hiện nhiều hơn trong bom tấn "Black Panther" ra mắt sau đó, nhưng thực tế ông đã bị sát hại sau một vụ đánh bom trong phần "Captain America: Civil War." Chúng ta không được xem nhiều hình ảnh về nhân vật này trên màn ảnh trước khi ông mất, nhưng "Black Panther" đã khiến cái chết của nhân vật này trở nên có ý nghĩa hơn, biến con trai T'Challa - người thừa kế vương quốc bí ẩn Wankada của ông - lên ngôi dựa vào trí tuệ, lòng trắc ẩn và sớm trở thành Black Panther đầy uy lực.

5. Odin | Thor: Ragnarok

Nguyên nhân tử vong: Tuổi già

Những lời chia tay của vị vua già Odin xứ Asgard dành cho Thor và Loki thốt ra vào cuối đời, "Bố yêu các con, những chàng trai của bố", khi chỉ tay về đường chân trời trong khi đang đừng trên một vách đá bên biển. Rồi ông nói "Ngôi nhà của chúng ta, đừng bao giờ lãng quên nó", và rồi tan biến vào không trung. Đó là một trong những cuộc chia ly buồn bã nhất của Thor và Loki, chưa kể đây cũng là lần đầu tiên họ biết về người chị gái Hela - Nữ Thần Chết - của họ. May mắn thay, sau cái chết của cha mình, Thor đã có thêm bản lĩnh và sự khôn ngoan để đánh bại "rắn độc" Hela.

4. Loki | Avengers: Infinity War

Nguyên nhân tử vong: Bị Thanos giết

Loki được coi là một nhân vật phản diện được nhiều người ưa thích trong vũ trụ MCU, nhưng trong "Infinity War" nhân vật được mệnh danh là thần lừa đảo này lại chết như một người hùng khi cố giết chết Thanos để cứu anh trai Thor của mình. Cái chết đến quá sớm với Loki trong "Infinity War" đã gây không ít ngạc nhiên và tiếc nuối cho người xem, nhưng có lẽ vậy còn hơn là chết kiểu lãng xẹt ở cuối phim của nhiều siêu anh hùng khác.

3. Vision | Avengers: Infinity War

Nguyên nhân tử vong: Bị Thanos giết chết sau khi lấy viên đá trí tuệ Mind Stone từ đầu của Vision.

Vision không có nhiều đất diễn khi mà thời lượng xuất hiện của robot sinh học này trong  "Avengers: Age of Ultron" khá ít ỏi và Vision cũng chỉ có một vai diễn nhỏ trong "Captain America: Civil War". Nhưng cái chết của Vision trong "Infinity War" đã để lại nhiều cảm xúc và tranh cãi nhất MCU. Thứ nhất, chỉ có người yêu của Vision là Scarlet Witch mới là người duy nhất có thể phá hủy viên đá tâm hồn (Mind Stone) trên đầu anh trước khi Thanos có được nó (liệu còn gì đau đớn hơn khi phải yêu cầu người yêu giết chết mình). Thứ hai, dù Scarlet đã hoàn thành sứ mệnh khi phá hủy viên đá Mind Stone trên trán Vision (và qua đó giết chết Vision) nhưng Thanos vẫn lấy được viên đá vô cực này thông qua năng lực đảo ngược thời gian của hắn (và coi như giết chết Vision lần thứ hai). Thứ ba, Vision ở "Avengers: Age of Ultron" tỏ ra rất mạnh, nhưng trong phần "Infinity War" lại trở nên "mong manh dễ vỡ" đến bất ngờ.

2. Erik Killmonger | Black Panther

Nguyên nhân tử vong: Bị Black Panther đâm chết.

Killmonger có lẽ là nhân vật phản diện duy nhất trong vũ trụ MCU (hoặc là người duy nhất bị chết) mà khán giả cảm thấy thực sự cảm thông. Như Killmonger đã từng nói trong khoảnh khắc cuối đời mình, anh thà chết chứ không muốn bị giam giữ và biến thành nô lệ như tổ tiên của mình. Có thể nhân vật này có xu hướng bạo lực và gây tội ác với nhiều người, nhưng chính hoàn cảnh đã biến anh ta trở thành một kẻ phản diện đáng thương của vương quốc Wankada.

1. Gamora | Avengers: Infinity War

Nguyên nhân tử vong: Bị Thanos đẩy xuống vực.

Có lẽ cái chết bất ngờ của Gamora đã gây shock và tạo nhiều cảm xúc nhất trong "Infinity War," khi chính tay Thanos đẩy con gái nuôi của mình xuống vực để giành lấy viên đá tâm hồn Soul Stone. Đã có không ít người xem rơi lệ khi chứng kiến cảnh này, một cảnh quay đã khiến nhiều người thay đổi định kiến về chúa tể phản diện Thanos.

TM

Chủ đề khác