VnReview
Hà Nội

Bộ ảnh cho thấy các gia đình trên thế giới thải ra bao nhiêu đồ nhựa trong tuần

Mỗi gia đình có thể không thải ra quá nhiều đồ nhựa nhưng nếu đó là một quốc gia, số lượng rác thải nhựa chắc chắn sẽ rất khủng khiếp.

Nhựa tồn tại mọi nơi thế giới hiện đại, từ túi ni-lông, hộp đựng hay ống hút. Nhưng khi con người không thể kiểm soát số lượng nhựa thải ra môi trường, kết quả là đại dương, đất liền đều ngập trong những bãi rác thải ngổn ngang.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa được tìm thấy trong đại dương mỗi năm. Trong khi một số tiểu bang và thành phố lớn trên thế giới đang từng bước loại bỏ túi nhựa hoặc ống hút thì ở nhiều nơi, túi nhựa rẻ tiền vẫn là công cụ chủ yếu phục vụ đời sống xã hội.

Con người hiện đang sản xuất khoảng 300 triệu tấn nhựa mỗi năm và nhu cầu về nhựa chắc chắn sẽ còn tăng lên nếu các quốc gia không sớm có các biện pháp mạnh tay hơn. Hiện nay người Việt đang thải ra gần 18 ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày và đây quả thực là một con số đáng báo động với môi trường.

Mới đây, hãng tin;Reuters đã có dịp tìm hiểu về số lượng rác thải nhựa mà trung bình mỗi gia đình trên thế giới thường thải ra mỗi tuần. Kết quả có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Gia đình Barrado ở Alpedrete, Tây Ban Nha. Laura Barrado chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng tránh mua một số mặt hàng nhất định, chủ yếu là thực phẩm chứa trong túi nhựa hoặc khay nhựa" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Gaspar Antuna, Elena Vilabrille và con trai Teo ở Madrid, Tây Ban Nha. Vilabrille cho biết: "Chúng tôi cố gắng mua ít hơn và cố gắng tái sử dụng nhiều lần trước khi đem tái chế" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Gia đình Shrestha ở Kathmandu, Nepal. Roshan nói: "Tôi hay trả lại túi nhựa lấy được từ cửa hàng bán rau để họ có thể tái sử dụng thay vì liên tục thay mới" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Alexandra Patrikiou và Vassilis Kyritsis cùng hai đứa con Natalaia và Alice Lyritsis ở Athens, Hy Lạp. Alexandra chia sẻ: "Chúng tôi tái chế nhựa, giấy, kính vv… và mua các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế. Chúng tôi còn cố gắng trồng nhiều cây trên ban công" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Gia đình Wilbur ở Wenham, Massachusettes. Wilbur khẳng định: "Gia đình chúng tôi luôn sử dụng chai nước bằng thép không gỉ và mang cốc cà phê đi,... Tôi cố gắng tránh sử dụng ống hút, cốc và chai nhựa nhưng không phải lúc nào cũng thành công" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Audrey Gan, cùng chồng là Leow Yee Shiang, 30 tuổi và đứa con trai 3 tuổi Kyler ở Singapore. Audrey chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu nhận thức rõ hơn về chất thải của mỗi hộ gia đình khi được giáo lý nhà Phật răn dạy, chất thải nhựa có thể gây hại cho các sinh vật khác trên Trái Đất"
(Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Gia đình Joshi ở Mumbai. Mugdha (bên phải) cho biết: "Chúng tôi sử dụng bàn chải tre thay vì bàn chải đánh răng bằng nhựa; xà bông cục thay vì chai dầu gội và dầu xả bằng nhựa; mua tại cửa hàng rau và trái cây gần nhà hơn là mua từ siêu thị vì rau và trái cây trong đó đều được đóng gói bằng màng nhựa" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Alexander Raduenz cùng người bạn đời Berit và hai cô con gái Zoe và Yuna, ở Berlin, Đức. Alexander nói: "Chúng tôi đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon càng nhiều càng tốt. Gia đình tôi nhận thức khá rõ về tác động của nhựa đối với môi trường" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Eri Sato hiện sống tại Yokohama, Nhật Bản. Cô chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng sẽ không có chất thải nhựa bị thải ra môi trường. Nhưng tôi đã thấy nó trên đường phố, trên núi, dưới nước và chúng gây ô nhiễm ở khắp mọi nơi" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Tatiana Schnittke, 39 tuổi, Yaniv Ben-Dov, 44 tuổi, và con trai Jonathan tại Israel. Yaniv chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng việc quan trọng nhất là hạn chế mua đồ nhựa. Chúng tôi thường mua đồ cũ nhưng ngay khi đến các siêu thị hoặc trung tâm mua sắm, mọi thứ lại tràn ngập toàn là đồ nhựa" (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Hy vọng thông qua bộ ảnh này, các gia đình trên thế giới sẽ học cách tiết kiệm tài nguyên tốt hơn và hạn chế tối đa việc sử dụng túi nhựa trong các sinh hoạt đời sống.

Mai Huyền

Chủ đề khác