VnReview
Hà Nội

Tham quan Trái Đất qua đoạn video time-lapse dài nhất từng được quay trên trạm vũ trụ ISS

Đoạn clip dài 15 phút được quay từ trạm vũ trụ ISS ghi lại nhiều hình ảnh đắt giá về Trái Đất khi nhìn từ ngoài không gian.

Đây được coi là đoạn video time-lapse dài nhất từng được ghi lại để chào mừng kỷ niệm sinh nhật 20 năm của trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Theo Space, đoạn video được quay vào ngày 6/10 do nhà du hành vũ trụ Alexander Gerst thực hiện từ trạm ISS. Được biết đoạn video được tạo nên từ khoảng 21,3 ngàn bức ảnh chụp liên tục từ ngoài không gian.

Dù chỉ có 15 phút nhưng bạn có thể quan sát hầu hết các vùng đất trên thế giới như Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, thậm chí bạn có thể xem cả cảnh tượng chuyển từ ngày sang đêm rất ấn tượng. Có nhiều thời điểm trong video xuất hiện cả những tia sét trên biển Thái Bình Dương.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS di chuyển với tốc độ lên tới 7710 km/giây. Điều này cũng đồng nghĩa trạm có thể quay hết một vòng quanh Trái Đất chỉ trong vòng 90 phút hoặc 16 lần/ngày.

Ảnh trích từ đoạn video dài 15 phút cho thấy khung cảnh khi Mặt Trời mọc tại nhiều khu vực trên Trái Đất

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã triển khai dự án trạm vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 20/11/1998 khi gửi mô-đun Zarya lên tầng bình lưu. NASA sau đó cũng phóng mô-đun Unity (Node 1: mô-đun đầu tiên của NASA trên trạm ISS).

Có thể coi trạm vũ trụ ISS là biểu tượng hòa bình giữa các quốc gia, đặc biệt là Nga và Mỹ dù rằng cả hai đã từng có nhiều thập kỷ căng thẳng với nhau. Kể từ khi được phóng lên vũ trụ, hiện đã có tổng cộng 16 quốc gia tham gia lắp ráp mô-đun trên trạm ISS. Giá trị ước tính của trạm ISS lên tới 120 tỷ USD.

Đoạn video time-lapse ghi lại toàn cảnh Trái Đất nhìn từ trạm ISS

Tiến Thanh

Chủ đề khác