VnReview
Hà Nội

Chùm ảnh mới nhất chụp từ robot thăm dò InSight đang “ngao du” trên bề mặt Sao Hỏa

Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh mới nhất về bề mặt Sao Hỏa đã được tàu thăm dò Insight gửi về Trái Đất trong tuần qua.

Hồi cuối tháng 11, NASA đã chia sẻ bức ảnh đầu tiên được gửi về từ tàu thăm dò InSight về bề mặt Sao Hỏa. Những bức hình này rất quan trọng đối với sứ mệnh của Insight. Chúng sẽ giúp NASA quyết định địa điểm đặt máy đo địa chấn và đầu dò dòng nhiệt. Nếu thành công đây sẽ là những thiết bị đầu tiên được lắp đặt bằng robot trên một hành tinh khác.

Bruce Banerdt, người điều hành chính sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Pasadena, California chia sẻ cảm xúc sau khi Insight gửi bức hình đầu tiên về Trái Đất: "Hôm nay chúng ta đã nhìn thấy những hình ảnh thoáng qua đầu tiên về không gian làm việc của con người. Đầu tuần tới, chúng tôi sẽ chụp những bức ảnh chi tiết và tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn".

NASA lưu ý rằng, giai đoạn đầu của sứ mệnh vô cùng quan trọng và có thể mất từ 2-3 tháng trước khi quá trình lắp đặt các thiết bị và hiệu chỉnh hoàn tất. Các kỹ sư trong nhóm sứ mệnh phóng robot thăm dò Insight đã thử nghiệm các thiết bị và hệ thống trên tàu khoảng hơn 1 tuần để đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác.

Một số thiết bị đã bắt đầu ghi và thu thập dữ liệu. Trong khi đó một cánh tay tích hợp camera đã gặp gián đoạn khi gửi hình ảnh về Trái Đất cách đây vài tuần nhưng nay đã được khắc phục thành công.

Robot thăm dò Insight có kích thước bằng một chiếc SUV và cánh tay của nó có kích thước tương đương với cánh tay của con người. Insight trang bị camera có độ phân giải 1024x1024 pixel với góc chụp 45 độ.

Đây là lần thứ 8 NASA phóng thành công tàu thăm dò lên bề mặt Sao Hỏa. Sau hàng loạt những thí nghiệm trong nhiều năm tới, NASA sẽ có cơ sở để thực hiện hóa tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030.

Tàu thăm dò Insight đã phải vượt qua bầu khí quyển khắc nghiệt của Sao Hỏa với tốc độ lên tới 19.800km/h trước khi hạ cánh thành công xuống bề mặt. Tàu thăm dò mới nhất của NASA có trị giá lên tới gần 1 tỷ USD.

Dưới đây là một số hình ảnh đầu tiên đã được Insight gửi về Trái Đất sau vài tuần có mặt trên Sao Hỏa:

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi hình ảnh do Insight gửi về Trái Đất được NASA cập nhật liên tục qua link tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác