VnReview
Hà Nội

Nhìn lại 10 thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong năm 2018

2018 chứng kiến nhiều thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, chủ yếu giáng lên các quốc gia nằm dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra các hoạt động địa chất vô cùng phức tạp trên thế giới.

Năm 2018 có thể coi là một năm không mấy yên bình với tất cả người dân trên thế giới. Từ trận động đất ở Indonesia tới lũ lụt ở Nhật Bản và vụ phun trào núi lửa ở Guatemala đã khiến hàng ngàn người mất mạng, bị thương hoặc mất nhà cửa. Ngoài ra khó có thể bỏ qua những vụ cháy rừng kinh hoàng ở California, Mỹ.

Dưới đây là tổng hợp 10 trong số các thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong năm 2018 theo dữ liệu thống kê của Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học Thảm họa có trụ sở tại Bỉ. Số liệu thống kê dựa theo tính chất nguy hiểm của thiên tai và số người chết.

10. Cháy rừng ở Hy Lạp

Số người chết: 126

Những trận cháy rừng dữ dội đã thiêu rụi và phá hủy một khu vực ven biển của Hy Lạp vào cuối tháng 7/2018. Hầu hết các nạn nhân đều bị chết cháy trong khi một số người bị chết đuổi trên biển khi cố gắng chạy thoát khỏi đám cháy. Ngọn lửa quá lớn khiến nhiều người phải nhảy xuống biển để thoát chết. Nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng do họ không có sự đề phòng và chuẩn bị.

9. Động đất ở Papua New Guinea

Số người chết: 145

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã xảy ra ở tỉnh Papua New Guinea vào tháng 2/2018 gây ra những đợt dư chấn lớn và nhiều vụ sạt lở đất. Gần nửa triệu người tại quốc gia Trung Mỹ này đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Trận động đất không chỉ khiến nhiều người thiệt mạng mà còn gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng bao gồm đường băng, mỏ vàng, cao tốc,…

8. Lũ lụt ở Triều Tiên

Số người chết: 151

Những trận mưa lớn vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2018 đã gây ra tình trạng lũ lụt và lở đất nguy hiểm ở Triều Tiên. Lũ lụt đã phá hủy 800 tòa nhà và khiến hàng trăm người chết. Trận lũ lụt xảy ra ở tính Bắc Hwanghae và Nam Hwanghae khiến nhiều người mất nhà cửa và lâm vào tình trạng màn trời chiếu đất, thiếu các dịch vụ y tế cơ bản.

7. Đợt nóng khủng khiếp ở Pakistan

Số người chết: 180

Sóng nhiệt dồn dập tại chí tuyến đã khiến nhiều quốc gia ở khu vực Trung Đông "thừa sống thiếu chết" trong suốt mùa hè vừa qua. Nhiệt độ tại thành phố Karachi của Pakistan đã có lúc lên tới 40 độ C trong vài ngày vào tháng 5/2018. Sóng nhiệt trùng với thời điểm cắt điện và lễ ăn chay Ramadan đã khiến nhiều người chết, bao gồm cả trẻ nhỏ lẫn người già.

6. Lũ lụt tại Nigeria

Số người chết: 200

Trận lũ lụt vào tháng 9 tại Nigeria đã khiến hơn nửa triệu người dân bị mất nhà cửa do lũ đã phá hủy 13.000 ngôi nhà. Lũ lụt xảy ra ở khoảng 1/3 trong số 36 tiểu bang của Nigeria và ảnh hưởng đến gần 2 triệu người.; Lũ lụt thường xảy ra hàng năm vào mùa mưa nhưng do hạ tầng cơ sở còn nghèo nàn và thiếu các biện pháp chống ngập nên những trận lũ tại Nigeria thường để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

5. Mưa lớn và lũ lụt tại Nhật Bản

Số người chết: 220

Những trận mưa lớn và lở đất diễn ra vào thời điểm tháng 7, giai đoạn khí hậu có sự biến đổi mãnh liệt nhất. Nước Nhật liên tục phải đón những sóng nhiệt khiến nhiệt độ nóng khủng khiếp nhưng chỉ không lâu sau đó, họ cũng phải gánh chịu những cơn bão và trận mưa kỷ lục gây ra tình trạng lũ lụt ở nhiều nơi. Lũ lụt đã khiến 220 người thiệt mạng và nước lũ đổ dồn từ vùng núi về các thành phố lớn. Ngoài ra có ít nhất 8 triệu người dân phải di tản khẩn cấp.

4. Lũ lụt tại Ấn Độ

Số người chết: 361

Gió mùa và những trận lụt đã khiến hơn 300 người dân Ấn Độ tại bang Kerala thiệt mạng trong tháng 8/2018. Trận lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến bang Kerala ở miền nam Ấn Độ. Chính quyền bang Kerala cho biết, nhiều nạn nhân đã chết sau khi đồi núi bở nhão gây ra hiện tượng lở đất. Giới chức địa phương cho biết, đây là trận lụt tồi tệ nhất từng được ghi nhận trong vòng 100 năm qua.

3. Phun trào núi lửa ở Guatemala

Số người chết: 425

Đầu tháng 6/2018, núi lửa Fuego ở Guatemala từng phun trào đem theo dung nham và tro bụi xả xuống các vùng dân cư xung quanh. Dòng chảy nham thạch, khí nóng và đá từ núi lửa di chuyển với tốc độ lên tới 144km/h đã khiến người dân không kịp chạy thoát. Sau đó tới cuối tháng 11/2018, ít nhất 3.000 người sinh sống gần đó phải di tản khẩn cấp vì núi lửa lại tiếp tục phun trào.

2. Động đất tại Indonesia

Số người chết: 468

Vào ngày 5/8, một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã xảy ra ở đảo du lịch Lombok và đảo Bali, Indonesia. Trận động đất này xảy ra sau một trận động đất khác mạnh khoảng 6.4 độ Richter xảy ra vào tháng 7/2018 khiến 17 người chết và nhiều người bị mắc kẹt.

1.  Động đất và sóng thần tại Indonesia

Số người chết: 2.783

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter và sóng thần cao tới 6 mét đã ập vào hòn đảo Sulawesi hồi cuối tháng 9/2018 khiến hơn 2 ngàn người thiệt mạng, san bằng một phần thành phố và khiến hơn 330 ngàn người bị mất nhà cửa. Có thể coi 2018 là một năm đen đủi với nhiều quốc gia nhưng có lẽ đen đủi nhất phải kể đến Indonesia.

Quốc gia vạn đảo đã có một năm không mấy yên bình khi hàng loạt các trận động đất và sóng thần đã khiến cả đất nước hồi giáo trăm triệu dân chìm trong tang thương. Từ vụ động đất ở Lombok tới sóng thần ở Palu và gần đây nhất là vụ sóng thần ở eo biển Sunda khiến ít nhất hơn 373 người thiệt mạng tính tới tối 24/12.

Hy vọng rằng, 2019 sẽ là một năm yên bình hơn với nhân loại nói chung và Indonesia nói riêng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác