VnReview
Hà Nội

Quá trình biến đổi từ một tế bảo đơn lẻ thành sinh vật hoàn chỉnh trong vòng 6 phút

Trong đoạn phim time-lapse dài 6 phút này, bạn sẽ có cơ hội theo dõi toàn bộ quá trình biến đổi từ một tế bào đơn lẻ thành một sinh vật đa bào hoàn thiện vô cùng ấn tượng.

Theo Petapixel, bộ phim với tựa đề "Becoming" của nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim người Hà Lan Jan van Ijken đã ghi lại toàn bộ quá trình hình thành và phát triển từ khi chỉ là một tế bào của loài lưỡng cư có tên khoa học là Alpine Newt. Đây là loài lưỡng cư hay phân bố ở vùng Trung Âu.

Chúng có nhiều giai đoạn phát triển trong đó có giai đoạn sống ở dưới nước dạng ấu trùng, sau đó là nòng nọc và tiến hóa thêm hai chân sau. Loài Alpine Newts hay hoạt động ở vùng ao hồ và chủ yếu vào ban đêm.

Jan đã ghi lại hình ảnh với độ phóng cực đại nhờ kính hiển vi để đem tới góc nhìn sát nhất với quá trình phân chia tế bào và hình thành lên cơ thể sinh vật Alpine Newts. Toàn bộ quá trình sinh trưởng kéo dài 3 tuần của tế bào được tổng hợp lại chỉ trong một video time-lapse dài 6 phút 15 giây.

Mời bạn đọc cùng theo dõi video time-lapse thú vị kể về sự hình thành kỳ diệu của các loài động vật do nhiếp ảnh gia Jan van Ijken thực hiện.

Toàn bộ quá trình phát triển từ tế bào thành cơ thể sống chỉ trong vòng 6 phút 15 giây

Tiến Thanh

Chủ đề khác