VnReview
Hà Nội

Thăm đại công trường xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Vũ Hán sau 5 ngày khởi công

Những ngày này, trên công trường xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Hồ Bắc đang nhộn nhịp chưa từng thấy nhằm sớm đưa bệnh viện này đi vào hoạt động chỉ sau 6 ngày.

Theo Tân Hoa Xã, ngay sau khi giới chức chính thức ban hành lệnh phong tỏa Vũ Hán vào ngày 23/1, chính quyền thành phố đã quyết định xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô để nhanh chóng phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân. Trước đó hầu như mọi bệnh viện trong thành phố hơn 11 triệu dân này đã chật kín bệnh nhân và lâm vào tình trạng quá tải.

Dự kiến thành phố sẽ xây dựng hai bệnh viện dã chiến gồm bệnh viện Huoshenshan với quy mô 700-1000 giường bệnh. Trong khi đó bệnh viện thứ hai Leishenshan sẽ được xây dựng sau đó với quy mô lớn hơn, khoảng 1300-1500 giường bệnh. Cả hai dự kiến sẽ tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 3/2 và 5/2 tới.

Do tình trạng khẩn cấp đang xảy ra ở Vũ Hán nên đội ngũ xây dựng đặt mục tiêu sẽ xây dựng xong bệnh viện dã chiến thứ nhất chỉ sau 6 ngày. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, bệnh viện Huoshenshan sẽ có quy mô khoảng 25 ngàn m2 với các tòa nhà cao từ 1-2 tầng và là nơi đặt các giường bệnh, trung tâm khám, xét nghiệm.

Joan Kaufman, giảng viên y tế xã hội và y tế toàn cầu thuộc Đại học Y Harvard cho biết: "Về cơ bản, đây là một dạng bệnh viện cách ly, nơi để gửi những người mắc bệnh truyền nhiễm. Do đó nơi đây có những công cụ bảo vệ an toàn".

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng nhanh các công trình chỉ trong một thời gian ngắn nhờ nhân lực đông. Trước đó vào năm 2003, Trung Quốc đã xây dựng một cơ sở điều trị dịch SARS chỉ trong vòng 1 tuần. Giống như các tòa nhà xây dựng trước đó ở Bắc Kinh, bệnh viện Huoshenshan sẽ được xây dựng từ các tòa nhà đúc sẵn.

Yanzhong Huang, một thành viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu thuộc Hội đồng quan hệ quốc tế (CFR) cho biết, những kỹ sư giỏi nhất trên khắp cả nước đang được huy động đến đây để hoàn thành công trình, đồng thời nỗ lực phá vỡ kỷ lục thế giới trước đó do bệnh viện Xiaotangshan ở Bắc Kinh thiết lập. Hồi năm 2003, khoảng 4 ngàn người đã cùng nhau xây dựng nên bệnh viện trong suốt 7 ngày đêm. Bệnh viện có cả một phòng chụp X-quang, phòng CT, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng thí nghiệm. Mỗi phòng cũng có một phòng tắm riêng.

Huang nói thêm: "Kỹ thuật là một trong những khía cạnh người Trung Quốc rất giỏi. Họ có năng lực xây dựng các tòa nhà chọc trời với tốc độ rất nhanh mà người phương Tây sẽ khó có thể tưởng tượng được. Trung Quốc hoàn toàn có thể làm được".

Dưới đây là hình ảnh ghi nhận tại 2 công trường xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Vũ Hán trong suốt nhiều ngày qua:

Ngày 24/1, hàng trăm xe tải, máy xúc đã được huy động tới mảnh đất rộng khoảng 2,4 ha để khởi công xây dựng bệnh viện Huoshenshan

Bức ảnh chụp trên không cho thấy máy xúc và xe tải ở công trường xây dựng

Các kỹ sư đang khảo sát công trình xây dựng

Theo tờ Hubei Daily, các công nhân bắt đầu làm việc từ 8h tối thứ 5 (23/1) với khoảng 200 xe tải lớn làm việc không ngừng nghỉ. Phó giám đốc của Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Vũ Hán cho biết đang nỗ lực huy động nhân sự

Số lượng nhân công dự kiến sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới để gấp rút hoàn thiện thêm bệnh viện thứ hai

Hôm 25/1, hàng chục máy xúc vẫn cần mẫn đào đất để làm nền cho bệnh viện Huoshenshan

Nhiệm vụ xây dựng cấp bách này được giao cho 4 công ty xây dựng do chính phủ quản lý. Trong ảnh các công nhân đang miệt mài chuẩn bị vật liệu, phục vụ xây dựng.

Hôm 25/1, bệnh viện dã chiến thứ hai tên là Leishanshan nằm quận Jiangxia, ngoại ô phía nam Vũ Hán tiếp tục được khởi công. Trong ảnh ghi nhận tình trạng của khu vực xây dựng vào sáng hôm 26/1. Bệnh viện sẽ có hai tòa nhà.

Khoảng 2 ngàn nhân viên y tế dự kiến sẽ điều trị cho bệnh nhân tại khu đất rộng 2,9 ha, quy mô 1.500 giường bệnh. Trong ảnh một công nhân đang đi qua hàng loạt máy xúc và đào đất.

Khung cảnh nhìn từ trên cao tại bệnh viện dã chiến thứ hai

Một máy xúc tại công trường đang tích cực đào đất

Hôm 27/1, chính quyền đã chỉ đạo 4 công ty xây dựng nỗ lực làm việc xuyên Tết để hoàn thành nhiệm vụ khẩn cấp này. Bức ảnh từ trên cao cho thấy, công trình đang bắt đầu thành hình và các khối tòa nhà đã được chuyển tới.

Trung Quốc dự kiến kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán tới ngày 2/2 trước bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp đang có chiều hướng xấu dần suốt nhiều ngày qua. Trong ảnh, các công nhân đang mang vác vật liệu xây dựng trên công trường.

Công nhân bốc dỡ vật liệu từ một chiếc xe tải trên công trường xây dựng

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ tư từ trái sang) đang nói chuyện với các công nhân xây dựng bệnh viện

Hầu hết công nhân đều đang khẩu trang theo yêu cầu của chính quyền

Họ cũng được kiểm tra nhiệt độ thân thể khi tới nơi làm việc bằng xe buýt và sau giờ nghỉ.

Zhang Chongxi, tổng giám đốc Công ty Xây dựng Vũ Hán chia sẻ với hãng thông tấn Tân Hoa Xã: "Chúng tôi đã huy động tất cả các công nhân còn lại ở Vũ Hán làm việc theo ca để đảm bảo xây dựng suốt ngày đêm"

Một công nhân chia sẻ với AFP: "Chúng tôi phải làm việc thật nhanh chóng để chống lại dịch bệnh"

;

Khung cảnh xây dựng hai bệnh viện dã chiến được kênh CGTN ghi lại

Đoạn video timelapse ghi lại quá trình xây dựng bệnh viện thần tốc của các kỹ sư Trung Quốc

Mai Huyền

Chủ đề khác