VnReview
Hà Nội

Độc đáo kiến trúc tầng mái trường học kiêm trang trại trồng lúa, rau củ quả ở Thái Lan

Toàn bộ không gian trên mái nhà của các giảng đường tại trường Đại học Thammasat ở Thái Lan được phủ xanh bởi một trang trại xanh ngắt.

Dự án trang trại trên mái của Đại học Thammasat (hay TURF) của công ty kiến trúc cảnh quan Landprocess là một trong số rất nhiều các dự án thiết kế độc đáo của công ty này.

Từ một sân thượng bị bỏ hoang thuộc Khuôn viên Rangsit của Đại học Thammasat, nó đã được cải tạo thành một trang trại rộng lớn, chuyên trồng các sản phẩm hữu cơ. Dự án kết hợp giữa năng lượng mặt trời và hệ thống thu gom nước mưa, chủ yếu dùng để dạy các kỹ thuật canh tác bền vững cho sinh viên.

TURF có diện tích khoảng 22 ngàn m2 và là trang trại hữu cơ trên mái lớn nhất ở Châu Á. Thiết kế tổng thể của nó nhìn chung giống với những cánh đồng lúa truyền thống tại Thái Lan.

Trang trại này trồng hơn 40 loại cây ăn được, bao gồm lúa, rau và thảo mộc bản địa. Theo Landprocess, dự án có thể sản xuất ra khoảng 80 ngàn suất ăn hữu cơ cho sinh viên mỗi năm. Đó là chưa kể, thảm thực vật xanh cũng góp phần làm mát cho không gian giảng đường bên dưới.

Sinh viên có thể tự tay thu hoạch các sản phẩm cây trồng dễ dàng

Căng tin trong trường sau đó có thể dùng chất thải từ thực phẩm đã tiêu thụ để làm phân bón cho cây trồng trong vụ mùa tiếp theo.

Các tấm pin mặt trời cung cấp năng lượng cho trang trại và tòa nhà bên dưới. Nước mưa cũng được giữ lại trong các kênh dẫn đến chảy vào khu vực chứa và được sử dụng để tưới tiêu khi cần thiết.

Landprocess giải thích: "Cây trồng trên tầng mái có thể làm chậm dòng chảy hiệu quả gấp 20 lần so với tầng thượng bê tông. Khi nước mưa chảy ngoằn ngoèo xuống các sườn núi, nước sẽ chảy tràn qua từng mảnh đất và tạo thành đường phân nước nhỏ dọc theo sân thượng giúp hấp thụ, lọc và làm sạch nước mưa, đồng thời tưới nước cho cây. Ở cuối hành trình, 4 hồ lưu trữ có thể chứa tới 11.718.007 lít nước".

Một số không gian của trang trại còn bố trí để du khách tham quan và thưởng ngoạn tầm nhìn 360 độ xung quanh. Ngoài ra còn có một giảng đường lớn làm không gian giáo dục và tổ chức các hội thảo quanh năm về kỹ thuật nông nghiệp bền vững.

Dự án mở cửa vào tháng 12/2019 nhưng chỉ mới hoàn thành gần đây và là một phần trong nỗ lực hướng Đại học Thammasat phát triển theo hướng bền vững hơn.

Tiến Thanh (Theo Newatlas)

Chủ đề khác