VnReview
Hà Nội

Quảng cáo Windows 8 dành cho châu Á bị ném đá

Điểm mạnh của Microsoft không phải ở quảng cáo. Ít nhất, một lần Microsoft đã phải xin lỗi vì quảng cáo phân biệt chủng tộc và đến nay, quảng cáo Windows 8 dành cho người châu Á mà chính người châu Á cũng không "hấp thụ" được.

Trong đoạn quảng cáo "Windows 8 Training Camp: Makeup", tạm dịch là "Trại huấn luyện Windows 8: Trang điểm", ba cô gái mặt mộc có nhiệm vụ phải trang điểm khuôn mặt trong vòng 10 giây. Hai thí sinh đầu đều thất bại với khuôn mặt kẻ vẽ lem nhem. Thí sinh thứ ba, với khuôn mặt bình tĩnh và tự tin, không tô vẽ lên mặt mình mà vào một tập bông trang điểm để trước mặt. Vào giây cuối cùng, cô ấp mặt xuống tập bông trang điểm rồi… ngẩng đầu lên với khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười chiến thắng.

Rõ ràng là cô gái đó đại diện cho Windows 8 – "đẹp và nhanh" như thông điệp cuối cùng của clip quảng cáo.

Quảng cáo này đăng lên YouTube tuần trước và thu hút hơn 640.000 lượt xem cùng nhiều lời bình luận chê bai. Các thành viên của YouTube tranh luận không hiểu các cô gái trong clip là người nước nào vì chẳng hiểu cô nói ngôn ngữ gì: Hàn, Nhật, Trung Quốc phổ thông hay Việt Nam? Báo Seatle Times đưa tin rằng đó không phải là tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc phổ thông hay tiếng Quan thoại.

Tiếng Việt thì chắc chắn là không phải.

Có thành viên bình luận tạm dịch là: Nhanh thì nhanh thật đấy, nhưng trông không đẹp như vẫn tưởng.

Có thành viên "xuyên tạc" ý đồ của quảng cáo rằng: "Sử dụng Windows 8 khiến tôi phải đập đầu xuống bàn"? Hay "Đẹp và nhanh", nhưng đau đớn khi sử dụng!

Nhưng đáng nói hơn cả là có người chỉ ra rằng Microsoft đang chế nhạo phụ nữ châu Á, cụ thể là thói quen trang điểm nhanh, ẩu.

Bạn có nghĩ như vậy không? Hãy xem quảng cáo Windows 8 dành cho châu Á dưới đây trước khi trả lời câu hỏi đó.

Thanh Xuân

Chủ đề khác