VnReview
Hà Nội

Con người có thực sự cảm thấy nóng và lạnh?

Câu hỏi nghe tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn chạm tay vào một miếng sắt và một mảnh giấy có cùng nhiệt độ thì chắc chắn bạn sẽ thấy miếng sắt lạnh hơn. Tại sao lại như vậy?

600x310

Theo Gizmodo, thật ra con người chúng ta không hẳn là đo được nhiệt độ của một vật là nóng hay lạnh, bí mật ở đây đó là ở các phân tử trên da bàn tay (và cơ thể) của chúng ta, chính sự thay đổi trong chuyển động của các phân tử này mà não bộ sẽ quyết định là bạn đang thấy nóng hay là lạnh.

Con người có thực sự cảm thấy nóng và lạnh?

Theo nguyên tắc vật lý thì các phân tử chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ của chúng càng cao và ngược lại, nếu các phân tử chuyển động một cách chậm rãi thì nhiệt độ của chúng sẽ thấp. Ở trường hợp một miếng sắt và một miếng gỗ có cùng nhiệt độ, một điều bạn cần lưu ý đó là sắt dẫn nhiệt tốt còn gỗ thì lại là vật cách nhiệt. Do đó khi bạn chạm tay vào miếng sắt, các phần tử đang chuyển động trên tay bạn sẽ va chạm với các phần tử chuyển động của sắt nhiều hơn, làm cho phần tử của tay chuyển động chậm đi, từ đó nhiệt độ của tay giảm xuống nên bạn sẽ có cảm giác mát lạnh.

Tiến Tùng

Chủ đề khác