VnReview
Hà Nội

Ảnh nhà vệ sinh ở Quảng Ngãi gấp 14 lần toilet của Bill Gates

Một chiếc toilet hiện đại, biến chất thải thành năng lượng sạch của dự án "Tái sáng tạo toilet" của tỷ phú Bill Gates có giá khoảng 2.200 USD. Trong khi đó, một nhà vệ sinh trường học diện tích 29m2 ở Quảng Ngãi lên đến 30.000 USD!

Nhà vệ sinh 600 triệu đồng

Nhà vệ sinh 600 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin ngày 5/6, công trình nhà vệ sinh của trường THCS Long Hiệp (huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư là 600 triệu đồng! Nhà vệ sinh này có diện tích 29m2, chia làm hai bên dành cho nam và nữ. Bên phòng nữ có 3 bệ tiểu nhưng không có cửa, phòng vệ sinh nam có bốn bệ tiểu, một hố xí và bồn rửa tay... Các vật dụng thuộc loại bình thường.

Báo Người lao động dẫn lời Hiệu trưởng nhà trường, ông Võ Văn Minh rằng, công trình nhà vệ sinh 600 triệu đồng (gần 30.000 USD) do Sở GD&ĐT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thiết kế, lập dự toán...

Toilet Bill GatesNhà vệ sinh cho học sinh là rất cần thiết. Đó cũng chính là lý do mà tỷ phú Bill Gates đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho dự án "Tái tạo toilet" cho 2,5 tỷ người nghèo trên khắp thế giới, những người không được tiếp cận vệ sinh môi trường hiện đại.

Toilet thế hệ mới phải hoạt động mà không cần nước, điện hoặc một hệ thống tự hoại, không thải ra chất ô nhiễm mà tốt nhất là tận dụng năng lượng tự nhiên hoặc các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác và chi phí hoạt động là 5 cent/ngày (khoảng 1 nghìn đồng). Mẫu toilet do Bill Gates tài trợ sẽ được chuyển đến châu Phi vào cuối năm nay với giá 2.200 USD (khoảng 44 triệu đồng).

Như vậy, nhà vệ sinh ở trường THCS Long Hiệp không chỉ đắt hơn nhiều lần so với chiếc toilet hiện đại nói trên mà thậm chí có thể là nhà vệ sinh đắt nhất thế giới.

Thanh Xuân

Chủ đề khác