VnReview
Hà Nội

Ảnh máy bay Xian MA60 "Made in China" gãy đôi khi hạ cánh

Sự an toàn trong quá trình vận hành của chiếc máy bay turbine cánh quạt Xian MA60 do tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An, Trung Quốc sản xuất một lần nữa bị đặt nghi vấn sau khi xảy ra hai vụ tai nạn ở Indonesia và Myanmar.

Nhiều máy bay Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất gãy đôi khi đang hạ cánh

Máy bay Xian MA60 bị gãy khi đang tiếp đất

Một chiếc máy bay Xian MA60 của hãng Merpati Nusantara Airlines (MNA) đã gặp trục trặc trong quá trình hạ cánh ở Kupang, miền đông Nusa Tenggara (Indonesia) trong khi một chiếc tương tự điều hành bởi Myanma Airlines đã bị ngoặt khỏi đường băng ở Kawthaung, Myanmar.

Herry Saptanto - một quan chức của MNA cho biết chiếc máy bay Xian MA60 số đăng ký PK-MZO đã hạ cánh khó khăn tại sân bay El Tari của Kupang vào lúc 9 giờ 40 phút sáng ngày 10/6/2013 theo giờ địa phương (8 giờ 40 phút sáng theo giờ Jakarta).

Chuyến bay MZ 6517 từ Bajawa trên đảo Flores mang theo 45 người lớn, một trẻ sơ sinh và bốn thành viên phi hành đoàn được xác định là cơ trưởng Aditya Prio Joewono, phi công phụ Au Yong Vun Pin và hai tiếp viên hàng không Lanny Wulandari và Anesa Purwanti.

Ông Herry cho biết 6 người trong số người có mặt trên chuyến bay hiện đang nghỉ ngơi tại khách sạn Ima ở Kupang trong khi 31 người khác đã trở về nhà. Một người đang được điều trị tại bệnh viện không quân Kupang, hai người được điều trị tại bệnh viện quân đội Bhayangkara và 6 người đã được chuyển đến bệnh viện đa khoa Dr WZ Johannes. Hãng Merpati sẽ chi trả toàn bộ chi phí khách sạn và chi phí chăm sóc y tế tại các bệnh viện.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (KNKT) và Bộ giao thông vận tải Indonesia đã độc lập cử các đội điều tra tới Kupang để điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

"Tất cả 46 người trên máy bay và bốn thành viên phi hành đoàn đều sống sót, chỉ có một trường hợp được báo đã nhập viện. Tôi đã lệnh cho một đoàn điều tra tới Kupang, đó là những gì KNKT đã thực hiện", Bộ trưởng Giao thông Indonesia trả lời. Vụ việc xảy ra đã khiến cho sân bay phải đóng cửa trong vài giờ, ông cho biết thêm.

Chưa có bất kỳ nguyên nhân chính thức nào gây ra vụ tai nạn được điều tra ra. Bộ trưởng Giao thông Indonesiacũng từ chối việc suy đoán đâu là nguyên nhân gây ra tai nạn. "Đó là chức trách của các điều tra viên. Có thể nguyên nhân tai nạn là do trục trặc về phần động cơ, lỗi do người điều khiển hoặc do một số bộ phận đang được bảo trì. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nhưng đối với tôi sự an toàn của hành khách mới là điều quan trọng số một", ông nói.

Một số hình ảnh sự cố máy bay khác:

Nhiều máy bay Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất gãy đôi khi đang hạ cánh

Nhiều máy bay Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất gãy đôi khi đang hạ cánh

Nhiều máy bay Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất gãy đôi khi đang hạ cánh

Chí Thành

;Theo AsiaOne

Chủ đề khác