VnReview
Hà Nội

Hú hồn vì mưa lớn làm máy bay hủy hạ cánh trong phút cuối

Bạn thường hay nghe tin hoãn chuyến bay hoặc máy bay hủy hạ cánh do thời tiết xấu. Tuy nhiên, chắc chắn chưa bao giờ bạn được chứng kiến việc hạ cánh trong trời mưa to như dưới đây. Có lẽ, sau khi xem clip này, nhiều người sẽ phải cân nhắc khi di chuyển bằng máy bay trong lúc dự thời tiết sẽ là tồi tệ.

Trong tất cả các trường hợp bị mất hoàn toàn tầm nhìn ở kính chắn gió phía trước, chắc hẳn nơi bạn không muốn nó xảy ra nhất là khi bạn đang ở trên một chiếc máy bay, ở độ cao chỉ 15 mét bên trên đường băng và sắp hạ cánh.

Theo Huffington Post, thông thường, khi tầm nhìn phía trước cửa sổ lớn của chiếc máy bay bị che khuất bởi mưa, một loạt công cụ tiên tiến sẽ giúp phi công điều hướng. Tuy nhiên trong một đoạn video mới được tải lên YouTube cho thấy, mặc dù có vẻ họ được trang bị đầy đủ thiết bị nhưng cơn mưa xối xả bất ngờ buộc phi công phải hủy bỏ việc hạ cánh ở phút cuối và bay vòng tròn chờ cho tới khi cơn bão tan.

Video bắt đầu với cảnh máy bay đang hướng tới dải ánh sáng đủ sáng chỉ dẫn đường băng ở phía xa. Một giọng nói máy tính trong buồng lái thông báo độ cao, "500". Phi hành đoàn tiếp tục nhận được hướng dẫn giọng nói máy tính hướng dẫn đã tới "độ cao quyết định" (độ cao mà tại đó phi công có thể hủy hạ cánh một cách an toàn), tất cả mọi thứ dường như diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian khoảng 5 giây, khi mũi máy bay vượt qua đầu đường băng, tất cả mọi thứ biến mất. Mưa lớn che khuất tầm nhìn ngoài cửa sổ, cần gạt nước hoạt động một cách điên cuồng nhưng vẫn vô ích.

Trong mô tả trên YouTube, đoạn video được quay bởi ai đó ngồi ở ghế phụ của máy bay, và đó cũng là người phát hiện ra cơn mưa đầu tiên. Các phi công cuối cùng đã phải bắt đầu thủ tục bay lòng vòng, một kiểu điều động trên không nơi mà các máy bay nhanh chóng trở lại bầu trời và bay thành vòng chờ hạ cánh ở một thời điểm sau đó.

"Chúng tôi có khá nhiều nhiên liệu trên máy bay và chúng tôi chỉnh vector radar để áp dụng cách tiếp đất khác", Douglesso, người tải video lên YouTube, viết. "Trong vòng 15 phút mưa đã qua và mặt trời đã trở lại".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác