VnReview
Hà Nội

Clip YouTube tố nhà sư Thái Lan xa hoa

Quốc gia Phật giáo Thái Lan mới đây đã tuyên bố sẽ giám sát các nhà sư có các hành vi "không thích hợp" và bị Phật tử chỉ trích mạnh mẽ sau khi một đoạn video được quay lại trên máy bay riêng của các nhà sư này được tung lên YouTube.

Đoạn video trên YouTube nổi lên gần đây cho thấy một trong các nhà sư đeo kính mát thời trang, mang theo một túi du lịch đắt tiền và mang thêm một cặp tai nghe không dây hiện đại. Đoạn video đã thu hút sự chỉ trích từ các Phật tử trên toàn Thái Lan.

460x276

Giám đốc Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan, Nopparat Benjawatananun, cho biết vào hôm thứ Hai rằng cơ quan này đã cảnh cáo các nhà sư từ một ngôi chùa ở đông bắc Thái Lan không được lặp lại những hành vi "xa hoa" như trong đoạn video này.

Theo Guardian, là một đất nước có dân số Phật giáo lớn nhất thế giới, Thái Lan đã cố gắng để giúp học thuyết 2.600 năm tuổi của Đức Phật đứng vững qua mọi tác động của xã hội hiện đại bằng nhiều biện pháp, bao gồm cả việc áp đặt một lệnh cấm bán rượu vào những ngày lễ tôn giáo. Vậy mà những nỗ lực này đôi khi lại bị làm hỏng bởi chính các nhà sư.

Năm ngoái, khoảng 300 trong tổng số 61.416 tu sĩ Phật giáo ở Thái Lan đã bị khiển trách bởi các hành vi sai trái từ uống rượu đến quan hệ tình dục với phụ nữ và thậm chí là tống tiền. Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan cũng nhận được nhiều khiếu nại về các nhà sư lái xe ô tô hay lừa đảo cũng như tuyên truyền mê tín dị đoan.

460x276

Tu sĩ Phật giáo có nghĩa vụ phải tuân theo lời dạy của Đức Phật về sự giản dị, tự kiềm chế và không sở hữu bất kỳ tài sản nào cả

Monruedee Bantoengsuk, một nhân viên hành chính tại đền thờ Khantitham ở tỉnh Sisaket, khẳng định với hãng tin AP rằng các nhà sư trong đoạn clip sống tại một ngôi chùa nhưng từ chối cho biết chi tiết về chuyến đi này.

"Chúng ta có thể giải thích điều này, nhưng không phải bây giờ", cô cho biết rằng vị trụ trì-người đã xuất hiện trong đoạn video-hiện đang có một tour du lịch tôn giáo ở Pháp.

Trong khi đó, các hình ảnh từ đoạn video lại hoàn toàn trái ngược với thông điệp của vị trụ trì trên trang chủ của nhà chùa: "Cốt lõi thực sự của những người rao giảng lời dạy của Đức Phật là không sở hữu bất kỳ tài sản nào".

Ông Nopparat cho biết các nhà sư trong video đã hành động "không thích hợp, không thể tha thứ và không tôn trọng những lời dạy của Đức Phật về sự giản dị và tự kiềm chế"... Tuy nhiên, Nopparat cũng thừa nhận rằng các nhà sư cũng cần được tiếp cận với công nghệ và kiến thức mới nhưng có lẽ họ chưa biết cách tiếp cận thích hợp.

Ông cho biết một cách để ngăn chặn nạn các nhà sư "hoàn tục" đó là ngăn những người theo đạo không quyên góp các tài sản có giá trị lớn và mang các thói hư tật xấu của xã hội vào chùa.

Clip tu sĩ Thái Lan sống "xa xỉ" trên máy bay riêng gây xôn xao cộng đồng mạng

Tiến Tùng

Chủ đề khác