VnReview
Hà Nội

Bức ảnh 1,3 tỷ pixel toàn cảnh Hỏa tinh

Chiếc xe thăm dò Curiosity của NASA đã chụp và gửi về Trái Đất rất nhiều hình ảnh về sao Hỏa. Nhiều bức trong số đó đã được công khai trên trang web của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA. Tuy nhiên, những hình ảnh mới nhất được công bố lại thu hút được nhiều sự chú ý hơn cả nhờ kích thước khổng lồ của nó: 1.3 tỷ pixel. Sở dĩ bức ảnh có độ phân giải "khủng" như vậy là nhờ được cấu tạo từ hàng trăm khung hình được "khâu lại" với nhau.

Trang tin công nghệ SlashGear cho biết để tạo ra được hình ảnh khổng lồ như vậy, chiếc xe thăm dò Curiosity đã sử dụng khoảng 900 bức ảnh từ các máy ảnh khác nhau trên hệ thống của mình. Những bức ảnh được chụp trên cùng một khu vực cảnh quan chung, tuy nhiên, mỗi bức lại hiển thị một phần nhỏ hình ảnh của sao Hỏa. Sau khi được chụp, tất cả các khung hình được ghép lại với nhau thành một bức tranh toàn cảnh mô tả trọn vẹn hình ảnh của sao Hỏa từ đầu này đến đầu kia.

Một điều thú vị hơn cả về bức hình với độ phân giải khủng này là việc ghép ảnh được thực hiện hoàn toàn bằng tay bởi một thành viên trong nhóm nghiên cứu của NASA. Người này đã sử dụng những hình ảnh chụp bởi chiếc máy ảnh Mast Camera với các tùy chọn góc rộng và những bức ảnh đen trắng khác được lấy từ chiếc máy ảnh Navigation Camera. Những hình ảnh này được chụp trong một quá trình kéo dài nhiều tuần từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 11 năm 2012. Vì vậy, nếu nhìn kỹ, người xem có thể thấy một vài vị trí có thể có nhiều bụi hơn những vị trí khác.

NASA công bố bức tranh toàn cảnh sao Hỏa với 1,3 tỷ điểm ảnh

Khu vực đặc biệt nhật trong bức ảnh khổng lồ được gọi là Rocknest. Đây là nơi mà chiếc xe thăm dò mới nhất của NASA thu được các mẫu đất đầu tiên.

Bob Dean, một chuyên gia của phòng thí nghiệm xử lý hình ảnh Jet Propulsion Laboratory thuộc NASA, cho biết: "Nó (bức ảnh) cho chúng ta cảm giác về địa điểm và thực sự trình diễn khả năng của những chiếc máy ảnh. Bạn có thể nhìn thấy bối cảnh và cũng có thể phóng to để xem chi tiết rất tốt".

Hiện tại, chúng ta có thể chiêm ngưỡng bức ảnh với toàn bộ điểm ảnh của nó trên trang web của NASA, ở đó cũng bao gồm các công cụ xoay và zoom. NASA cũng cung cấp một phiên bản đã được thu nhỏ dành cho những ai muốn lưu lại bức ảnh với dung lượng 159MB.

Quang Sáng

Chủ đề khác