VnReview
Hà Nội

Ảnh trên tay tablet 200 USD của Bắc Triều Tiên

Kể từ năm ngoái, đã có nhiều nguồn tin nói rằng Bắc Triều Tiên đang phát triển một chiếc máy tính bảng Android của riêng mình với thương hiệu Samjiyon. Và giờ đây, một hình ảnh "trên tay" hiếm hoi của chiếc máy tính bảng này đã xuất hiện.

576x399

Hiện tại, chưa rõ chiếc máy tính bảng Samjiyon hoàn toàn do Bắc Triều Tiên chế tạo hay được sản xuất bởi nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo trang tin Phonearena, hình ảnh trên tay này có nguồn gốc từ một du khách có tên là Michael mua khi du lịch tới Bắc Triều Tiên. Anh này đã mua chiếc máy tính bảng này với giá 200 USD tại một cửa hàng gần nhà hàng nơi anh và một số đồng nghiệp đã dùng cơm trưa.

Đối với những chiếc máy tính bảng theo tiêu chuẩn phương Tây thì chiếc máy tính bảng này khá rẻ nhưng nếu xét thu nhập trung bình ở Bắc Triều Tiên thường chỉ vào khoảng 50 USD/1 người/1 tháng chỉ đủ để mua những mặt hàng thiết yếu thì chiếc máy tính bảng này quả thật là một thứ có giá trị.

600x373

Cũng như những chiếc máy tính bảng Android thông thường chúng ta dễ dàng nhận ra các biểu tượng quen thuộc trên hệ điều hành của Google, như trình duyệt, bộ sưu tập và máy ảnh.

Tuy nhiên, YouTube, Google Play và Gmail sẽ không có, lý do cho điều này cũng khá dễ hiểu. Trình duyệt web cũng chỉ để "cho vui" vì theo trang tin Phonearena cho biết thì việc kết nối mạng rất khó khăn ở đất nước này.

Nguồn tin thậm chí còn cho biết hầu như không thể vào Internet ở tất cả mọi nơi, có chăng chỉ có thể truy cập các mạng đã được chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, còn có một bộ chỉnh TV analog trên máy tính bảng Samjiyon mặc dù sẽ chỉ xem được chương trình phát sóng đã được phê duyệt của Bắc Triều Tiên.

351x600

Về phần cứng, Samjiyon có CPU tốc độ 1,2 GHz, 1GB bộ nhớ RAM, và 8 hoặc 16GB dung lượng bộ nhớ trong. Màn hình hiển thị độ phân giải 1024x768 và kích thước tổng thể của thiết bị là 187x124x10mm. Ngoài ra, máy tính bảng này cũng có các nút nguồn/mở khóa, điều chỉnh âm lượng, một máy ảnh trước, jack cắm tai nghe 3,5 mm và cổng mini-USB. Như chúng ta có thể thấy trong đoạn video, dường như hiệu suất máy khá tốt và mượt.

Trên tay máy tính bảng Samjiyon của Bắc Triều Tiên

Tiến Tùng

Chủ đề khác