VnReview
Hà Nội

Nokia, niềm thương nhớ!

Microsoft vừa công bố thâu tóm mảng dịch vụ và thiết bị của Nokia, trong đó có mảng ĐTDĐ của Nokia. Như vậy, Nokia đã rút khỏi thị trường điện thoại di động mà hãng từng thống trị.

Rồi đây, Nokia sẽ chỉ đơn thuần là nhà sản xuất các thiết bị mạng. Mới đó thôi, nhiều người đã bắt đầu cảm thấy nhớ những chiếc ĐTDĐ Nokia. Rồi đây, ĐTDĐ Nokia sẽ chỉ còn là nỗi nhớ.

ĐTDĐ không phải luôn luôn nhỏ bé, xinh xắn trong tầm tay bạn. Chiếc điện thoại Mobria Talkman này, ra đời năm 1984, nặng khoảng 5 kilogram. Để so sánh, một chiếc iPhone 5 hiện nay nặng chỉ 112 gram.

8 năm sau, mọi thứ đã trở nên nhỏ gọn hơn nhiều. Chiếc Nokia 1011 ra mắt ngày 10/11/1992. Đó là mẫu điện thoại đại chúng đầu tiên trên thị trường chạy chuẩn mạng GSM.

Nokia bắt đầu khoe tài thiết kế với mẫu Nokia 2110, model đầu tiên mang nhạc chuông Nokia.

Nokia 1100, ra mắt năm 2003.

Tháng 5/2013, sau nhiều năm thống lĩnh ngôi "vua" thị trường di động, Nokia đã đánh mất thị phần thống lĩnh tại Phần Lan vào tay Samsung.

Trước khi mọi người bắt đầu có các mẫu smartphone hiện đại, Nokia đã cố gắng thu hút khách hàng bằng các thiết kế khác biệt với đám đông. Mẫu Nokia 3650 là một trong những mẫu như thế.

Mẫu Nokia 7600

Nokia bắt đầu trải nghiệm lại vào năm 2012, ra mắt mẫu Nokia 808 PureView, chạy hệ điều hành Symbian và là mẫu điện thoại Nokia cuối cùng chạy Symbian. Máy có cảm biến ảnh 41-megapixel.

CEO Nokia Stephen Elop tiết lộ mẫu smartphone mới cuối cùng trước khi tuyên bố Microsoft mua lại mảng kinh doanh di động của Nokia. Mẫu Lumia 1020 chạy hệ điều hành Windows Phone 8 của Microsoft.

Hoàng Lan

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác