VnReview
Hà Nội

Xem rô-bốt thu hoạch dâu tây tiền tỷ của Nhật trình diễn

Rô-bốt này có thể thu hoạch những quả dâu tây chín ngay cả khi người nông dân đi ngủ, và nó sẽ giảm 2/3 khối lượng công việc cho người nông dân.

Nông dân Nhật Bản thường trồng dâu tây trong nhà kính trên các dàn cao, chú rô-bốt cao 2m này sẽ di chuyển trên những đường ray giữa các hàng dâu tây.

Xem rô-bốt thu hoạch dâu tây có giá tiền tỷ của Nhật trình diễn

Nó dùng ba camera để xác định quả dâu tây đã chín và khoảng cách của quả dâu, sau đó cánh tay rô-bốt của nó sẽ vươn tới vặt quả dâu tây đã chín rồi đặt nhẹ nhàng vào khay bên dưới, cứ 8 giây rô-bốt lại vặt được một quả dâu tây.

"tính toán độ chín của quả dâu tây dựa trên màu sắc của quả qua hình ảnh được thu từ hai camera," Mitsutaka Kurita, thành viên của Shibuyra Seiki, nhóm phát triển rô-bốt, chia sẻ. "Hình ảnh từ hai camera này cũng được rô-bốt dùng để tính toán khoảng cách của quả dâu tây chín mà nó thu hoạch".

Hình ảnh chi tiết về quả dâu tây chín được chụp bởi camera thứ ba sẽ được rô-bốt dùng để thực hiện những tính toán cuối cùng trước khi thu hoạch quả dâu tây đó.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Thực phẩm và Nông nghiệp Quốc gia của Nhật Bản, đơn vị hỗ trợ phát triển rô-bốt, trồng dâu đòi hỏi rất nhiều công sức lao động, trồng dâu vất vả hơn 70 lần so với trồng lúa và vất vả gấp đôi so với trồng dưa chuột và cà chua.

"Rô-bốt này có thể thu hoạch 2/3 số dâu tây chín trong đêm, khi người dân đang ngủ", Kurita nói. "Sau đó người nông dân sẽ phải thu hoạch những quả dâu tây còn sót lại mà rô-bốt không thể thu hoạch được".

Chú rô-bốt hữu ích này sẽ được bán ra thị trường vào đầu năm 2014 với mức giá 5 triệu Yên (hơn 1 tỷ đồng). Trong khi đó, ở Nhật Bản dâu tây được trồng quanh năm và một khay 10 quả dâu tây chín có giá 500 Yên (hơn 100 ngàn đồng). Thậm chí một số nông trại trồng dâu tây ở Nhật Bản còn cho phép du khách thăm quan, thưởng thức dâu tây thoải mái trong 30 phút với mức giá 1.400 Yên (khoảng 360 ngàn đồng).

Hoàng Kỷ

Theo Japantimes

Chủ đề khác