VnReview
Hà Nội

Khoảnh khắc xe bom nổ tung trên đường phố

Camera trong buồng lái đã thu được hình ảnh một quả bom xé tan một chiếc xe bus tại Volgograd, Nga. Thủ phạm đánh bom liều chết là Nadia Asiyalova, 30 tuổi, có chồng là phiến quân Đạo Hồi và có thể đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Hình ảnh gây sốc này cho thấy khoảnh khắc một khoảnh khắc kinh hoàng: 6 người chết ngay lập tức trong vụ nổ bom xảy ra chỉ 4 tháng trước khi Nga tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2014.

Trong số các nạn nhân có rất nhiều học sinh. "Đó là một vụ nổ mạnh", một người cha có tên Vladimir cho biết sau khi giải cứu con gái của mình. "Xe bus bị xé thành nhiều mảnh. Khi tôi đến đón con, một nửa chiếc xe không còn ở chỗ cũ nữa".

Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra cho biết "Đã tìm thấy 6 người chết, và cả xác của kẻ tấn công liều chết". 28 người nhập viện, 8 người đang trong điều kiện nguy kịch.

nổ bom xe bus Nga

Hộ chiếu của thủ phạm Asiyalova

Thủ phạm Naida Asiyalova đến từ Bắc Caucasus, một vùng lãnh thổ phía Nam của Nga, nơi phiến quân Đạo Hồi liên tục nổi dậy trong vòng hơn 1 thập kỷ từ sau cuộc chiến li khai tại Chechnya.

Asiyalova là vợ của một thủ lĩnh phiến quân có tên Dmitry "Giraffe" Sokolov và mới cải đạo thành Đạo Hồi gần đây.

nổ bom xe bus Nga

Vụ tấn công tại Volgograd (trước đây là Stalingrad) cũng khiến 30 người bị thương. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong vòng 3 năm vừa qua.

Các thông tin ban đầu cho rằng Asiyalova là vợ của một thủ lĩnh phiến quân đã bị sát hại, song sau đó các nhà điều tra đã đính chính lại rằng chồng của cô ta vẫn còn sống và đang bị truy nã. Sokolov và Asiyalova bí mật nhau tại Moscow.

Tại Nga, những kẻ tấn công liều chết là nữ thường được gọi là "góa phụ đen" do chồng của chúng thường đã bị cảnh sát tiêu diệt. Các vụ đánh bom liều chết do các tên khủng bố nữ thực hiện bao gồm vụ nổ bom tại sân bay Moscow khiến 37 người chết vào năm 2011 và 2 vụ đánh bom liên tiếp tại đường tàu Moscow khiến 37 người chết vào năm 2010.

Vào năm 2002, phụ nữ cũng tham gia vào vụ bắt cóc con tin tại một nhà hát tại Moscow, khiến 130 người (bao gồm cả các tên khủng bố) thiệt mạng.

nổ bom xe bus Nga

Cảnh thu được từ camera trong buồng lái của một chiếc xe đi sau cho thấy vụ nổ đã khiến nhiều mảnh vụn kim loại và thủy tinh bắn ra ngoài. Được biết, camera trong buồng lái (dashcam) là một loại nội dung khá đặc trưng của Internet Nga, trong đó nhiều đoạn video đời thật có nội dung khá kinh hoàng đã được thu qua dashcam và phát tán lên Internet.

Việt Dũng

Theo DailyMail

Chủ đề khác