VnReview
Hà Nội

Video chế dầu ăn từ thức ăn thải chứa trong cống rãnh

1/10 dầu ăn trên thị trường Trung Quốc có xuất từ cặn bã của hệ thống cống rãnh. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các quán ăn vỉa hè và cách gánh hàng rong tại quốc gia này.

Kinh hoàng dầu ăn làm từ cống rãnh của người Trung Quốc

"Dầu ăn cống rãnh" là sản phẩm của quá trình lọc dầu từ chất thải trong các đường ống cống rãnh và các lò giết mổ, sau đó được "xử lý" bằng cách lọc hoặc đun sôi để tung ra thị trường dưới hình thức là dầu ăn.

Trong đoạn video là hình ảnh một người phụ nữ đang thu gom "nguyên liệu" từ đường ống cống. Số nguyên liệu này sau đó được đưa tới một cơ sở ẩm thấp và bẩn thỉu. Công cụ chế biến "dầu ăn cống rãnh" là một máng xi măng to và một chiếc xẻng cáu bẩn. Thành phẩm sau đó được đựng trong những chiếc thùng phuy không đảm bảo vệ sinh.

Video này ghi lại quá trình chế dầu ăn bẩn tại Thâm Quyến

Loại dầu ăn này cực kỳ độc hại. Nó được cho là có chứa chất gây ung thư và các chất độc khác. Thế nhưng, do giá thành rẻ hơn nhiều so với những loại dầu ăn thông thường, "dầu ăn cống rãnh" vẫn là loại nguyên liệu chế biến thực phẩm phổ biến tại Trung Quốc, nhất là ở những quán ăn vỉa hè và các gánh hàng rong.

Trung Quốc là quốc gia đã phải chiến đấu với vấn đề an toàn thực phẩm trong nhiều năm qua. Đầu tháng 10 này, một người đàn ông đến từ tỉnh Giang Tô đã bị kết án tù chung thân do sản xuất và phân phối "dầu ăn cống rãnh". Hy vọng, bài học từ người đàn ông này cùng với đoạn video thời sự nói trên sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh những người vì ham lợi nhuận mà coi thường sức khỏe cộng đồng.

QT

Theo Business Insider


 

Chủ đề khác