VnReview
Hà Nội

Cận cảnh núi lửa phun trào tạo đảo mới

Một vụ phun trào núi lửa đã tạo nên hòn đảo mới tại vùng biển phía Nam thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Đoạn video được chiếu trên truyền hình đã cho thấy rất nhiều làn khói, dung nham và tro bụi đã thoát ra từ miệng núi lửa vào hôm 20/11, tại vị trí cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km về phía nam.

Ngay sau đó tuần duyên Nhật Bản đã xác nhận sự xuất hiện của của hòn đảo mới có đường kính 200m ở gần Ogasawara (Bonin Islands) và thuộc vùng biển Nishinoshima. Cùng với phần lãnh thổ thuộc Nhật Bản, khu vực này còn được biết đến là một phần của vành đai lửa Thái Bình Dương.

Nhà nghiên cứu núi lửa thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, ông Hiroshi Ito biết nhiều khả năng hòn đảo mới sẽ không tồn tại lâu: "Hòn đảo mới cũng có thể sẽ không tồn tại lâu do tác động của hiện tượng xói mòn".

Lần gần nhất mà núi lửa tại Nhật Bản phun trào là vào giữa thập niên 1970. Phần lớn các hoạt động của núi lửa diễn ra dưới đáy biển sâu hàng ngàn mét trên địa phận Izu-Ogasawara-Mariana.

Quần đảo Nhật Bản có hàng nghìn hòn đảo. Trong một số trường hợp, chúng giúp chính phủ có thể khẳng định thêm chủ quyền đối với nguồn năng lượng và khoáng sản dồi dảo của đại dương.

Việt Dũng

Theo Telegraph

Chủ đề khác