VnReview
Hà Nội

Video và hình ảnh đường hầm từ Thâm Quyến đến Hong Kong

Cảnh sát tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vừa phát hiện ra một đường hầm được đào cực kỳ chuyên nghiệp nối Thâm Quyến và Hồng Kông để vận chuyển lậu điện thoại và máy tính bảng.

Theo hãng tin AFP, những kẻ buôn lậu từ đại lục đã đào một đường hầm bê tông "chuyên nghiệp" nối với Hong Kong. Đường hầm này được trang bị đèn, quạt thông gió, thậm chí cả đường ray để vận chuyển hàng.

Đường hầm này có "điểm đầu là từ một nhà để xe ở Thâm Quyến và điểm cuối là một bụi lau sậy trên đất Hong Kong" và hoàn toàn bí mật.

Hong Kong và Thâm Quyến là hai trung tâm thương mại quan trọng của Trung Quốc. Tuy nhiên, hai nơi có hệ thống thuế rất khác biệt.

Những kẻ buôn lậu (nhà chức trách địa phương vẫn chưa xác định được) đã tận dụng lợi thế gần nhau của hai khu vực để xây dựng một hầm ngầm dài 40m với hệ thống đường ray, xe đẩy, ròng rọc để vận chuyển các mặt hàng như điện thoại di động, máy tính bảng.

Đường hầm cao khoảng 1m, rộng 0,8m - đủ lớn để cho một người lớn lách qua.

Nó khởi đầu từ một vùng hẻo lánh của Thâm Quyến, trong một gara đầy những bao chứa đất đào lên từ đường hầm và kết thúc ở một cụm lau sậy cao đến vài mét bên con sông phân chia đại lục và Hong Kong và cách làng gần nhất 20m.

Các nhà chức trách địa phương ước tính đường hầm này mất khoảng 4 tháng để xây dựng và tốn khoảng 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 550 nghìn USD).

Cảnh sát biên giới đã phát hiện ra đường hầm một tuần trước đó và một người dân sống gần đó cho biết bà nghe thấy tiếng đào ồn ào khoảng 1 – 2 đêm nhưng đoán là gara sửa chữa.

Cảnh sát còn phát hiện người đàn ông thuê gara sử dụng giấy tờ tùy thân giả.

Đường hầm xuất phát từ một gara ở vùng xa xôi Thâm Quyến và kết thúc ở một làng gần biên giới Hong Kong

Đường hầm do những kẻ buôn lậu đào xuất phát từ một gara ở vùng xa xôi Thâm Quyến và kết thúc ở một làng gần biên giới Hong Kong

Một nhân viên cảnh sát đang kiểm tra đường hầm

Một nhân viên cảnh sát đang kiểm tra đường hầm

Cảnh sát tịch thu công cụ đào từ đường hầm

Cảnh sát tịch thu công cụ đào từ đường hầm

Thanh Xuân

Chủ đề khác