VnReview
Hà Nội

Giao diện "thời thơ ấu" của những trang web nổi tiếng

Kể từ khi Internet bùng nổ vào những năm 90, các trang web đã không ngừng phát triển. Hiện tại chúng ta thấy sự góp mặt và phát triển của các trang web mạng xã hội, đa phương tiện, thương mại điện tử và giải trí trực tuyến.

Sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn biết rằng các trang web mà hàng ngày chúng ta truy cập trước đây chỉ là bản nháp trên mảnh giấy hoặc là một sản phẩm trí tuệ của một sinh viên đại học 19 tuổi. Với sự giúp đỡ của Wayback Machine, chúng ta có thể xem ảnh chụp màn hình của bất kỳ trang web nào từ khi ra đời cho tới nay. Hãy cùng VnReview xem lại thiết kế và nội dung ban đầu của các trang web đang được truy cập nhiều nhất tại Mỹ qua tổng hợp của trang Mashable.

1. Google

Khi mới ra mắt những trang web nổi tiếng trông như thế nào?

So với khi mới ra mắt, thiết kế trang chủ của Google không thay đổi nhiều nhưng khả năng và dịch vụ đã được mở rộng hơn khá nhiều. Được tạo ra bởi hai sinh viên Đại học Stanford là Sergey Brin và Larry Page, Google chính thức ra mắt vào ngày 04/9/1998. Giao diện ban đầu rất đơn giản, bởi chính những người sáng lập không biết HTML và họ cũng hướng tới một thiết kế đơn giản.

2. YouTube

Khi mới ra mắt những trang web nổi tiếng trông như thế nào?

Trang web chia sẻ video trực tuyến được ra mắt vào tháng Hai năm 2005 với một giao diện dường như trống rỗng và không có gì khiến người dùng liên tưởng tới video. Video đầu tiên được tải lên YouTube; được tạo ra bởi một trong những người sáng lập ra nó,  Jaweb Karim, video này mang tên "Me at the Zoo". Nó là một video dài 19 giây quay cảnh Karrim đứng trước một con voi trong vườn thú San Diago Zoo.

3. Facebook

Khi mới ra mắt những trang web nổi tiếng trông như thế nào?

Facebook, hoặc Thefacebook, được tạo ra bởi Mark Zuckerberg vào tháng Hai năm 2004. Giao diện ban đầu cho thấy trang web chỉ dành riêng cho sinh viên Đại học Harvard, nhưng hiện nay đã mở rộng tới hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Giao diện ban đầu cũng khá đặc trưng với khuôn mặt một người đàn ông ở góc trên bên trái màn hình, một chế bản kỹ thuật số chân dung của Al Pacino.

4. Yahoo!

Khi mới ra mắt những trang web nổi tiếng trông như thế nào?

Viết tắt của cụm từ "Yet Another Hierarchical Officious Oracle", Yahoo là sản phẩm của bộ đôi sinh viên Đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo. Trong tháng Ba năm 1995 trang web đã được khai trương như là một trang hướng dẫn điều hướng web trực tuyến đầu tiên. Giao diện ban đầu được thiết kế với một thanh tìm kiếm đơn giản và những siêu liên kết tới các trang web khác. Nhưng sau đó Yahoo đã nhanh chóng trở thành một trang web tin tức cá nhân có thiết kế đẹp. Dù hiện nay không còn duy trì vị thế "làm mưa làm gió" một thời của nó, nhưng Yahoo vẫn là một tên tuổi đáng để nhớ tới.

5. Amazon

Khi mới ra mắt những trang web nổi tiếng trông như thế nào?

Thánh địa mua sắm trực tuyến bắt đầu hoạt động từ năm 1995, khi đó nó chủ yếu là một hiệu sách trực tuyến. Jeffrey Bezos đặt tên trang web theo Sông Amazon. Ban đầu trang web có các văn bản và biểu tượng nhỏ, một số đặc điểm này vẫn được giữ cho tới ngày nay.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác