VnReview
Hà Nội

Vệ tinh viễn thông VINASAT-2 chuẩn bị được phóng lên quỹ đạo

Hà Nội, ngày 9 tháng 5 năm 2012 - Ngày 09/05, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức họp báo công bố sự kiện chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT – 2. Theo kế hoạch, vào lúc 05h13' ngày 16/05/2012 (theo giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT – 2 sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông bằng tên lửa Arian 5 ( của nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp phóng vệ tinh Arianespace ) từ bãi phóng Kouru (Guyana – Nam Mỹ ), nơi đã phóng thành công vệ tinh VINASAT – 1. Đồng hành với vệ tinh VINASAT – 2 trong lần phóng này còn có vệ tinhh JCSAT – 13 của Nhật Bản.

Sau thành công của Dự án phóng vệ tinh VINASAT – 1 ( được phóng lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008) và trên cơ sở yêu cầu tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông quốc gia; giữ quyền của Việt Nam trong việc sử dụng tài nguyên trên quỹ đạo, từ tháng 12/2009, Dự án VINASAT – 2 đã đước Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và giao VNPT làm chủ đầu tư.

Với năng lực là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ vệ tinh , đặc biệt với thành công của quá trình hợp tác giữa Lockheed Martin và VNPT tại Dự án VINASAT – 1, Lockheed Martin tiếp tục trở thành đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng cho vệ tinh viễn thông VINASAT – 2.

Vệ tinh VINASAT – 2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với 30 bộ phát đáp 36MHz trên băng tầnKu ( 24 bộ khai thác thương mại và 6 bộ dự phòng), VINASAT – 2 có khả năng phủ sóng khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Dung lượng truyền dẫn của VINASAT – 2 tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền dẫn số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình.

Việc thực hiện dự án VINASAT – 2 nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh mà Việt Nam đã đăng ký tại vị trí 131,8 độ Đông. VINASAT – 2 sẽ cùng VINASAT – 1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ, tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.

Đến thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc phóng VINASAT – 2 đã hoàn thành. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực, chủ động và tích cực của VNPT với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án. Ngay từ tháng 6/2009, VNPT đã thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và khảo sát thị trường cũng như các thủ tục pháp lý để tiến hành Dự án. Tháng 5/2010, VNPT chính thức ký hợp đồng gói thầu sản xuất vệ tinh, trạm điều khiển và dịch vụ phóng với nhà thầu Lockheed Martin. Tháng 3/2011, thiết kế chi tiết vệ tinh đã hoàn tất và đến ngày 15/7/2011, nhà thầu đã bắt đầu tổ hợp, lắp ráp vệ tinh. Qúa trình đo thử hệ thống được thực hiện từ tháng 9/2011 và hoàn tất vào tháng 2/2012. Mới đây nhất, ngày 17/3/2012, VNPT cùng Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điểm (PTI) đã ký hợp đồng Bảo hiểm vệ tinh VINSASAT – 2 với tổng giá trị 4.700 tỷ đồng.

Cùng với quá trình sản xuất và chuẩn bị phóng VINASAT – 2, VNPT cũng đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho việc quản lý, vận hành và khai thác vệ tinh VINASAT – 2. Đến nay, toàn bộ hệ thống thiết bị tại Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) đã hoàn thành lắp đặt và sẵn sàng để tiếp nhận việc điều khiển vệ tinh. Với kinh nghiệm quản lý, vận hành vệ tinh VINASAT – 1 trong suốt 4 năm qua, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty Viễn thông quốc tế VTI, thuộc VNPT sẽ làm chủ toàn bộ công việc quản lý, khai thác VINASAT – 2.

Với nỗ lực và sự hợp tác chặt chẽ giữa VNPT và các đối tác, Dự án phóng vệ tinh VINASAT – 2 đã được thực; hiện hiệu quả, đúng tiến độ. Việc phóng thành công vệ tinh VINASAT – 2 sẽ tiếp tục tăng cường và hoàn thiện năng lực cơ sở hạ tầng thông tin – truyền thông của Việt Nam, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời cũng khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của quốc gia nói chun và ngành viễn thông – CNTT Việt Nam nói riêng trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Giới thiệu về VNPT, Lockheed Martin và Arianespace

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( VNPT ): Là tập đoàn kinh tế chủ lực của Việt Nam trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin. Hiện, VNPT có cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc quốc gia hiện đại, đồng bộ, có mạng lưới BCVT – CNTT rộng khắp, với 33.000 điểm phục vụ trên toàn quốc và đang cung cấp dịch vụ cho hơn 10 triệu thuê bao cố định ( chiếm hơn 90% thị phần dịch vụ), 70 triệu thuê bao di động ( chiếm gần 60% thị phần dịch vụ) và 3 triệu thuê bao Internet băng rộng ( chiếm 70% thị phần dịch vụ). VNPT cũng là đơn vị chủ lực cung cấp hạ tầng mạng băng rộng phục vụ cho công tác điều hành của Chính phủ và các bộ ngành tới các cấp địa phương. Đến nay, VNPT đã triển khai cáp quang đến hơn 95% tổng số xã của cả nước, góp phần quan trọng phổ cập Internet băng rộng đến mọi vùng miền đất nước. VNPT đã xây dựng hạ tầng viễn thông quốc tế vững chắc, sử dụng nhiều phương thức truyền dẫn hiện đại, hiệu quả như cáp quang biển, cáp quang đất liền, vệ tinh, cho phép kết nối trực tiếp tới hơn 240 quốc gia trên toàn thế giới. Việc VNPT phóng thành công vệ tinh đầu tiên của Việt Nam VINASAT – 1 ( vào tháng 4/2008) và khai thác hiệu quả vệ tinh này đã khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của quốc gia nói chung và ngành viễn thông – CNTT Việt Nam nói riêng.

Thông tin chi tiết có thể xem tại: www.vnpt.com.vn

Lockheed Martin Commerial Space Systems: Là một bộ phận thuộc công ty Lockheed Martin Space Systems – Tập đoàn Lockheed Martin. Công ty Lockheed Martin Space Systems có chức năng thiết kế, phát triển, thử nghiệm, sản xuất và khai thác  tất cả các hệ thống công nghệ cao phục vụ an ninh quốc phòng, khách hàng dân sự và thương mại

Các sản phẩm chính của Lockheed Martin gồm các hệ thống hàng không, các chủng loại vệ tinh và thiết bị do thám từ xa, hoa tiêu, khí tượng và truyền thông; các trạm quan trắc vũ trụ và tàu vũ trụ, các trạm radar, tên lửa đạn đạo và hệ thống phòng tên lửa.

Tập đoàn Lockheed Martin được thành lập năm 1958 và có trụ sở tại Bethesda, bang Maryland, Hoa Kỳ. Tập đoàn Lockheed Martin có 1400.000 nhân viên trên toàn cầu, tham gia vào các hoạt động chính như nghiên cứu, thiết kế, phát triển, sản xuất, tích hợp và duy trì các hệ thống, sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao. Doanh số năm 2007 của Lockheed Martin đạt 41,9 tỷ đô la.

Tới nay, Lockheed Martin đã phóng gần 1.000 vệ tinh với tổng số thời gian trên quỹ đạo đạt 1.600 năm.

Arianespace : Là một bộ phận thương mại của Cơ quan vũ trụ Châu Âu, Arianespace ( Pháp) được thành lập năm 1980 và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và giải pháp phóng vệ tinh. Đến nay Arianespace đã phóng hơn 250 vệ tinh ( chiếm hơn 2/3 trong tổng số các vệ tinh thương mại trên thế giới ). Hiện, Arianespace có 23 cổ đông tại 10 quốc gia châu Âu và có quan hệ với các nhà khai thác vệ tinh, các nhà khai thác viễn thông và  nhà chế tạo tầu vũ trụ trên thế giới. Năm 2011, Arianespace đạt doanh thu 1.013 triệu Euro.

Chủ đề khác