VnReview
Hà Nội

VnReview mổ smartphone Nokia X chạy Android

Nokia X là smartphone đầu tiên của Nokia sử dụng hệ điều hành Android và cũng là sản phẩm Nokia đầu tiên chúng tôi mổ để tìm hiểu chất lượng thiết kế, lắp ráp và nguồn linh kiện bên trong.

Điện thoại này vừa bán ra thị trường Việt Nam với giá 2,55 triệu đồng và được nhà sản xuất định vị là sản phẩm nằm giữa dòng Asha và Lumia. Máy có thiết kế vuông vắn, nhiều màu sắc và cảm giác chắc chắn. Chúng tôi đã có bài trải nghiệm sản phẩm này trong sử dụng thực tế.;Để giúp bạn đọc có thêm thông tin về sản phẩm, chúng tôi đã mổ máy để tìm hiểu chất lượng thiết kế, lắp ráp cũng như nguồn linh kiện bên trong của Nokia X.

Chất liệu, thiết kế và lắp ráp tốt

Từ thời điện thoại cơ bản, Nokia đã được tiếng là nhà sản xuất ra những sản phẩm bền chắc. Uy tín này cũng thể hiện rất rõ rệt trên chiếc Nokia X. Máy sử dụng vật liệu chắc chắn và được lắp ráp tốt. Vỏ máy bằng nhựa nhưng dày dặn, cứng cáp và khi lắp vào máy khít. Ở bên trong, các thành phần vỏ máy, khung máy và cụm màn hình cũng được ghép với nhau chính xác gần như không có chỗ hở.

Bo mạch chủ cũng được thiết kế gọn gàng. Các thành phần cơ bản của điện thoại như màn hình, pin, loa, camera… đều được nối với bo mạch chủ thông qua các đầu nối (connector), không có thành phần nào được hàn thẳng lên bo mạch giống như các máy chúng tôi đã từng mổ trước đó. Quá trình lắp ráp của Nokia X cũng không dùng nhiều băng keo, chủ yếu là dùng cơ cấu nhựa để gá đỡ các bộ phận bên trong. Vì vậy, việc tháo lắp để sửa chữa máy rất dễ dàng. Tuy nhiên, việc dùng cơ cấu nhựa để gá đỡ các bộ phận cũng khiến Nokia X có thân máy khá dày (10,5mm).

Nhìn chung, chất lượng vật liệu, thiết kế ở bên trong và lắp ráp của Nokia X tốt hơn nhiều các sản phẩm chúng tôi đã từng mổ trước đó, kể cả khi so sánh với những chiếc smartphone khá cao cấp như Huawei Ascend P6Lenovo Vibe X

Khung máy, bo mạch và cụm màn hình được ghép với nhau rất khít, tạo cảm giác chắc chắn.

Hai mặt bo mạch chủ của Nokia. Các thành phần điện tử nằm trên bo mạch đều được bảo vệ bằng tấm chống nhiễu điện từ (EMI Shield), trong đó có tấm sử dụng mối gài và có tấm được hàn trực tiếp lên bo mạch. Ô đánh dấu đỏ là hai khay microSIM ở hai bên và khe cắm thẻ nhớ microSD ở giữa.  

Các tấm chống nhiễu hàn thẳng lên bề mặt bo mạch cần khò nóng để tháo ra

Hai mặt bo mạch sau khi tháo các tấm chống nhiễu điện từ

Nguồn linh kiện

Là máy giá rẻ, cấu hình của Nokia X không trội hơn sản phẩm cùng tầm giá của các hãng khác. Tuy vậy, đa phần nguồn linh kiện bên trong điện thoại này được Nokia lấy từ các nhà cung cấp có tên tuổi. Nokia X sử dụng nền tảng phần cứng của Qualcomm nên dễ hiểu bên trong máy xuất hiện nhiều thành phần của hãng bán dẫn này như bộ vi xử lý tích hợp Snapdragon MSM8225, chip quản lý năng lượng, bộ truyền nhận sóng vô tuyến 2G/3G và chip Wi-Fi. Bộ nhớ lưu trữ và RAM của Nokia X được tích hợp trong module của Samsung, cũng là nhà cung cấp bộ nhớ và RAM hàng đầu trên thị trường điện thoại hiện nay. Chỉ có camera 3MP của máy là từ nhà cung cấp Đài Loan Ichia, thương hiệu không được dùng phổ biến ở mảng module camera.

Bộ vi xử lý tích hợp Qualcomm Snapdragon MSM 8225 gồm hai lõi xử lý Cortex-A5 tốc độ 1GHz, nhân đồ họa Adreno 203 và chip 3G. Đây là bộ vi xử lý tích hợp cũng được dùng trên chiếc HTC Desire X

Thành phần này là chip quản lý năng lượng của Qualcomm

Bộ truyền nhận sóng vô tuyến (2G và 3G) cũng là sản phẩm của Qualcomm

Chip Wi-Fi của Nokia X là sản phẩm của Atheros, hãng bán dẫn đã được Qualcomm mua lại vào năm 2011 với giá 3,7 tỷ USD và hiện là một bộ phận của Qualcomm. 

Đây là mô-đul tích hợp bộ nhớ trong (bộ nhớ NAND flash) dung lượng 4GB và RAM 512MB của Samsung, hiện là hãng nằm trong "bộ ngũ" thống trị thị trường chip nhớ (Samsung, Hynix, Toshiba, Micron, Elpida)

Đây là các bộ chip khuyếch đại công suất sóng 3G của hãng bán dẫn Skyworks. Sản phẩm chip khuyếch đại công xuất sóng vô tuyến của Skyworks cũng được trong rất nhiều smartphone cao cấp của các hãng như Samsung và HTC.

Camera 3MP của Nokia X là sản phẩm của Ichia của Đài Loan, không phải là nhà cung cấp module camera lớn. 

Đây là hộp loa ngoài (bên trái) dùng để phát nhạc và loa thoại (bên phải) công suất nhỏ hơn dùng để nghe gọi. 

Nokia X có cục rung nhỏ nhắn khi so sánh với các smartphone màn hình lớn

Màn hình của Nokia X có kích cỡ 4 inch, độ phân giải 800x480 pixel và là loại màn hình IPS LCD. Thông số để lại trên màn hình không xác định được nó là sản phẩm của nhà cung cấp nào. Có thể đây là màn hình được Nokia đặt riêng cho các dòng máy của hãng.

Kết luận

Nokia X là sản phẩm xứng đáng với danh tiếng của Nokia trong lĩnh vực sản xuất điện thoại. Máy sử dụng vật liệu chắc chắn, được chế tạo và được lắp ráp chuyên nghiệp, hơn hẳn các sản phẩm đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei và Lenovo. Các linh kiện quan trọng trong máy đều đến từ các nhà cung cấp tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất điện thoại, điển hình là Qualcomm, Samsung và Skyworks.

Có thể nói, máy được sản xuất tốt và sử dụng các linh kiện chất lượng. Yếu tố người dùng nên cân nhắc ở sản phẩm này có lẽ là vấn đề phần mềm và trải nghiệm. Nokia X sử dụng nền tảng Android tùy biến không có những thứ được coi là linh hồn của nền tảng Android như các dịch vụ của Google và kho ứng dụng Google Play. Mặc dù Nokia cũng cung cấp cho người dùng Nokia X một kho ứng dụng riêng cùng với các dịch vụ của Microsoft nhưng những thứ đó hiện nay chưa thể ngang bằng được với các dịch vụ và kho ứng dụng của Google.

Bên cạnh đó, hiệu năng xử lý của máy không mượt, tốc độ mở và đóng ứng dụng thường có độ trễ. Ở khía cạnh này, Nokia X kém hơn Lumia 520, sản phẩm chạy hệ điều hành Windows Phone của Nokia hiện có nhỉnh hơn khoảng 300.000 đồng. 

Toàn bộ linh kiện của Nokia X

VnReview

Chủ đề khác