VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh HKPhone Revo LEAD8

Vào thời điểm cuối năm ngoái, hệ thống xử lý tám nhân MT6592 của MediaTek đã gây chú ý khi đưa ra các điểm số đánh giá hiệu năng ấn tượng. Trong số các hãng điện thoại ở Việt Nam, HKPhone đã rất nhanh nhạy khi đưa về một sản phẩm sử dụng MT6592, để thay thế cho sản phẩm Revo Lead ra mắt vào giữa năm ngoái.

So với chiếc Revo Lead, LEAD8 có cấu hình cao hơn, đảm bảo cho máy chạy mượt khi "gánh" màn hình Full HD. Máy ảnh của máy cũng được nâng cấp một chút về độ phân giải (14 MP so với 13 MP của Lead). Với mức giá ở phân khúc tầm trung (6,5 triệu đồng) cùng cấu hình hoành tráng, Revo LEAD8 là một trong số các sản phẩm được nhiều độc giả của VnReview quan tâm và gửi yêu cầu đánh giá. Dưới đây chúng tôi xin gửi tới độc giả một số đánh giá về chiếc điện thoại này.

Thiết kế

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Revo LEAD8 có kích thước vừa phải nhưng hơi nặng

Thiết kế của các điện thoại HKPhone gần đây không có nhiều khác biệt về kiểu dáng và kích thước. Chiếc Revo LEAD8 chỉ khác chiếc Revo Lead ở một vài chi tiết như họa tiết nắp lưng hay viền. Máy có kích thước vừa phải (chiều ngang 70 mm, độ dày gần 9 mm), tuy nhiên máy hơi nặng, trọng lượng lên tới 158 g.

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Nắp lưng của máy được làm từ chất liệu nhựa mịn

Phần viền máy được làm từ chất liệu nhựa giả kim loại, có các vân nhỏ đem lại cảm giác cầm bám tay hơn. Nắp lưng máy được làm từ chất liệu nhựa mịn, tuy nhiên vẫn hơi bám vân tay. Đi kèm Revo LEAD8 vẫn là vỏ bảo vệ kiểu gập như với chiếc Lead.

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Viền máy giả kim loại và có vân cho cảm giác cầm bám tay

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Máy hỗ trợ hai SIM 3G và thẻ nhớ MicroSD

Nút nguồn được đặt ở cạnh phải, nằm ở vị trí khá thuận tiện nên dù kích thước hơi nhỏ thì việc tắt bật máy vẫn khá tiện. Ở phía đối diện là nút chỉnh âm lượng. Máy có ba phím cảm ứng, được đặt phía dưới màn hình. Loa ngoài được đặt ở mặt sau, gần phía đuôi máy, khi đặt lên mặt phẳng thì âm thanh vẫn bị ảnh hưởng. Máy có hai khe SIM (một Micro SIM và một Mini SIM, cả hai đều có thể kết nối 3G) và một khe cắm thẻ nhớ, để thay các thẻ này người dùng phải tháo pin ra trước.

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Giống như thế hệ trước HKPhone Revo LEAD8 có kích thước vừa phải, nhưng kiểu dáng thiết kế và chất liệu chưa có gì nổi bật; thực ra cũng khó có thể đòi hỏi điều này ở các điện thoại HKPhone.

Màn hình

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Revo LEAD8 có màn hình sáng và sắc nét

Revo LEAD8 được trang bị màn hình Full HD (1920 x 1080), kích thước 5 inch, mật độ điểm ảnh 441 PPI. Màn hình 5 inch là khá cân bằng giữa nhu cầu sử dụng và kích thước của máy, mật độ điểm ảnh cao cũng giúp màn hình hiển thị sắc nét.

Khi chúng tôi sử dụng thiết bị đo thì thấy độ sáng tối đa của màn hình là 463 nits, khá cao so với các điện thoại khác. Tuy nhiên mức sáng thấp nhất của máy khá cao (gần 200 nits), do vậy khi đặt mức sáng thấp nhất thì màn hình vẫn hơi chói mắt khi sử dụng buổi tối.

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Độ chính xác màu hiển thị của máy (trên) cũng ở mức khá so với màu sắc chuẩn (phía dưới)

Màu sắc của màn hơi ngả xanh nhưng đỡ bóng hơn chiếc Lead, nên dễ nhìn hơn khi sử dụng ngoài trời. Góc nhìn của điện thoại chỉ ở mức khá: khi nghiêng màn hình đi thì độ tương phản không bị giảm mạnh như những điện thoại màn hình kém, nhưng màu sắc thì có bị thay đổi sang hơi đỏ. Với các thiết bị đo màu, chúng tôi nhận thấy khả năng hiển thị màu sắc chính xác của LEAD8 ở mức khá.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Máy ảnh của Revo LEAD8 là có độ phân giải cao hơn một chút so với thế hệ trước, 14 megapixel ở tỉ lệ 4:3 và 9,5 megapixel ở tỉ lệ 16:9. Máy có thể quay phim với độ phân giải tối đa 1080p ở tốc độ 30 fps.

Máy vẫn sử dụng giao diện chụp ảnh quen thuộc, qua đó bạn có thể chỉnh những tính năng cơ bản như chọn cảnh chụp, theo dõi khuôn mặt, HDR, bật tắt flash hay đổi camera. Ở phần cài đặt bên trong, bạn có thêm một số tùy chọn như chỉnh độ phơi sáng, cân bằng trắng, ISO…

Ở điều kiện ánh sáng tốt thì tốc độ bắt nét và chụp của LEAD8 khá nhanh, nhưng khi chụp trong nhà thì máy thường chụp hơi chậm. Khả năng đo sáng của máy đôi khi hơi thiếu chính xác, khiến cho độ sáng của ảnh chụp bị lệch so với thực tế. Để khắc phục điều này, người dùng cần đo sáng nhiều lần ở các vị trí có độ sáng khác nhau và tìm ra vị trí cho độ sáng phù hợp nhất.

Tuy có độ phân giải cao, LEAD8 cho ra ảnh chụp với độ chi tiết chỉ ở mức khá. Ảnh khá nét ở tâm, tuy nhiên ở các rìa thì thường bị mờ, nhiễu. Nhiễu cũng xuất hiện nhiều khi chụp ảnh ở môi trường trong nhà, có ánh sáng đèn. Khi máy chụp chuẩn sáng thì màu sắc khá giống so với thực tế. Nhìn chung, khả năng chụp ảnh của Revo LEAD8 ở mức khá.

Một số ảnh chụp từ điện thoại HKPhone Revo LEAD8 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Ảnh chụp có màu sắc khá trung thực

Ở vùng trung tâm thì ảnh khá nét, tuy nhiên ở các phần rìa xuất hiện nhiễu khá rõ

Hiệu năng sử dụng và pin

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Revo LEAD8 có cấu hình khá tốt, đáp ứng được các game 3D

Điểm nhấn của chiếc HKPhone Revo LEAD8 là sử dụng hệ thống với 8 nhân xử lý – MT6592 của MediaTek. Hệ thống này có 8 nhân Cortex A7, hoạt động ở tốc độ tối đa 1.66 GHz. Trong quá trình sử dụng thông thường, không phải lúc nào cả 8 nhân này cũng hoạt động: trong các tác vụ như lướt web hoặc xem phim thông thường, chỉ có từ 2 đến 6 lõi hoạt động cùng lúc. Vi xử lý chỉ hoạt động tối đa khi chơi các game 3D nặng.

Các yếu tố cấu hình khác là nhân đồ họa Mali-450MP4 của ARM, dung lượng RAM 2GB. Cấu hình của máy ở mức tốt, do vậy hiệu năng máy thể hiện cũng rất ổn. Với các thao tác thông thường như lướt web, mở ứng dụng máy đều đáp ứng nhanh. Máy cũng chơi tốt các phim độ phân giải Full HD và đáp ứng được các game 3D nặng như Dead Trigger 2.

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Đánh giá nhanh điện thoại HKPhone Revo LEAD8

Một số điểm số đánh giá hiệu năng của Revo LEAD8

Khi sử dụng ứng dụng AnTuTu, Revo LEAD8 cho điểm số là hơn 27000, tức là tương đương với những sản phẩm dùng SoC Snapdragon 800 mà chúng tôi từng đánh giá như LG G2 hay Sony Xperia Z1. Tuy nhiên, khi sử dụng các bài đánh giá hiệu năng đồ họa như 3DMark hay GFXBench, điểm số của LEAD8 lại không ấn tượng, chưa bằng các smartphone dùng Snapdragon 600 như Samsung Galaxy S4 hay HTC One. Cần lưu ý là điểm số đánh giá hiệu năng chỉ có giá trị tham khảo, vì các smartphone cấu hình khá hiện nay đã đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường.

Pin của Revo LEAD8 có dung lượng 2300 mAh, là mức trung bình với điện thoại có màn hình 5 inch, Full HD. Thử nghiệm khi sử dụng thực tế, chúng tôi thấy thời lượng pin của máy cũng chỉ ở mức trung bình. Cụ thể, sau khi sử dụng máy trong vòng 7,5 giờ để lướt web, phát sóng 3G và kiểm tra bản đồ, trong đó có 2 giờ bật màn hình và 1 giờ phát 3G (không bật màn hình) thì máy còn lại 30% pin.

Đối với bài đánh giá tiêu chuẩn là thời gian gọi điện, máy thể hiện khá tốt khi đạt thời gian tới hơn 12 giờ. Với bài đánh giá xem phim, máy xem phim được 4 giờ 10 phút thì còn 10% pin, và tới khi hết pin thì đạt 4 giờ 25 phút. Như vậy thời lượng xem phim của máy có cải thiện một chút so với thế hệ trước là Revo Lead (hết pin sau 4 giờ 10 phút).

So sánh thời gian xem phim của HKPhone Revo LEAD8 với một số smartphone khác

Kết luận

Với giá bán 6,5 triệu đồng, HKPhone Revo LEAD8 là điện thoại thuộc phân khúc tầm trung. Máy gây chú ý nhờ có những thông số ấn tượng như màn hình Full HD hay vi xử lý tám lõi. Trong thực tế, những thông số này cũng phát huy tác dụng khi máy thể hiện hiệu năng khá, màn hình sắc nét. Bên cạnh đó, LEAD8 cũng còn một số điểm chưa thuyết phục như kiểu dáng kém ấn tượng hay chất lượng của máy ảnh không được tốt như thông số độ phân giải của nó.

Hiện nay lựa chọn điện thoại ở phân khúc dưới 7 triệu đồng của Revo LEAD8 cũng rất đa dạng. Nếu thích thương hiệu, người mua có thể tìm được sản phẩm từ các hãng lớn như Sony Xperia C, LG G Pro Lite hay Nokia Lumia 1320, trong đó sản phẩm của LG và Nokia là những phablet khá tốt. Ngoài ra, nếu cố lên đến tầm 8 triệu đồng thì người dùng có thể tìm được hàng xách tay hoặc hàng cũ của các sản phẩm đỉnh năm 2013 như HTC One hay Sony Xperia Z.

Lê Anh

Chủ đề khác