VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend Y320

Đầu năm 2014, hãng điện thoại lớn của Trung Quốc, Huawei đã cho ra mắt loạt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam gồm hai smartphone (Ascend G610 và Ascend Y320) và máy tính bảng MediaPad 7 Youth. Cả 3 sản phẩm trên đều thuộc phân khúc giá rẻ và được phân phối độc quyền bởi FPT. Với mức giá khiêm tốn: 1,9 triệu đồng, chiếc Ascend Y320 là sản phẩm rẻ nhất trong bộ 3 được ra mắt lần này.

Huawei Ascend Y320 được trang bị cấu hình khá đối với một sản phẩm thuộc phân khúc bình dân. Máy sử dụng chip lõi kép của nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan MediaTek, xung nhịp 1.3 Ghz, RAM 512 MB và bộ nhớ trong 4 GB. Hoạt động trên nền hệ điều hành Android 4.2, có thể nói Y320 mang lại một trải nghiệm ổn định trong quá trình sử dụng.

Thiết kế

Ascend Y320 là điện thoại nhỏ gọn, màn hình rộng 4 inch và thân máy sử dụng chất liệu nhựa. Mặt trước là màn hình với bề mặt bóng, viền màu ghi, phủ nhũ, nắp sau màu đen, nhám nhẹ, không bị bám vân tay. Tuy nhiên các phần này không có sự liên kết với nhau do sự khác biệt cả về màu sơn và độ bóng, nhám; điều này làm giảm đi tính thẩm mỹ của chiếc điện thoại. Phiên bản màu trắng của điện thoại này có vẻ bắt mắt hơn.

Ascend Y320 nhỏ gọn trên tay

Mặt sau bằng nhựa, nhám nhẹ

Các góc máy bo tròn nhẹ, nhỏ gọn nên dễ cầm. Trọng lượng của máy là 123 g tương đương với chiếc Samsung Trend Plus chúng tôi mới đánh giá gần đây, tuy nhiên về độ mỏng, Y320 (11,2 mm) không bằng Trend Plus chỉ 10,5 mm.

Máy nặng 123,6 g với độ mỏng của 11,25 mm

Cạnh trên của máy được bố trí cổng sạc và cổng âm thanh. Cạnh dưới gồm micro thoại và khe để mở nắp sau. Cạnh trái của máy hoàn toàn để trơn, trong khi cạnh phải là phím Nguồn và 2 phím Tăng/Giảm âm lượng. 3 phím này bằng kim loại, sơn bóng và có vân nổi, tạo cảm giác bấm không bị trơn tay.

Cổng sạc, truyền dữ liệu và cổng âm thanh ở cạnh trên

Cạnh dưới với mic thoại và khe để mở nắp sau

Phím Nguồn và 2 phím Tăng/Giảm âm lượng ở cạnh phải

Mặt trước của máy gồm các phím Back, Home, Menu đặt ngoài màn hình. Mặt sau của máy gồm camera 3.0 MP và đặt kế bên là loa ngoài. Để giảm giá thành tối đa, Huawei đã lược bớt một số chi tiết như camera trước, đèn LED Flash trợ sáng và đặc biệt gây khó khăn cho người sử dụng là cảm biến tiệm cận cũng đã bị loại bỏ. Khi đưa điện thoại lên tai để trò chuyện, không có cảm biến tiệm cận dẫn đến màn hình không tự động tắt ngay mà chỉ tắt sau khi hết thời gian sáng màn hình. Điều này tạo ra 2 tình huống rất bất tiện: khi màn hình vẫn sáng, dễ chạm phải nút Kết thúc cuộc gọi khi không mong muốn, và khi màn hình đã tắt, muốn kết thúc cuộc gọi thì người sử dụng phải bấm phím Nguồn để màn hình sáng lên.

;3 phím bấm quen thuộc trên điện thoại Android

Ascend Y320 là chiếc điện thoại 2 SIM 2 sóng. Cụ thể, máy sử dụng 2 khe SIM thường (Mini SIM), được thiết kế ở cùng một vị trí. Thực tế chúng tôi thấy thao tác tháo lắp SIM chưa được thuận tiện do bị vướng phần nhựa giúp cố định nắp sau và phải tháo pin mới lắp được SIM.

Phần nhựa giúp cố định nắp sau làm cho việc tháo SIM khá khó khăn

Thẻ nhớ Micro SD được thiết kế ở phía trên của vị trí đặt pin, do đó có thể tháo lắp mà không cần tháo PIN, tuy nhiên trước khi tháo lắp thẻ nhớ cần phải tắt máy. Để nhắc nhở người sử dụng về vấn đề này, Huawei có một thông báo nhỏ bên cạnh khe cắm thẻ nhớ: "Please don't hot swap".

Màn hình

Huawei Ascend Y320 có màn hình TFT 16 triệu màu kích thước 4 inch, độ phân giải 800 x 480 với mật độ điểm ảnh 233 PPI. Những chỉ số này tương đương với hầu hết các smartphone bình dân hiện nay.

Bằng thiết bị chuyên dụng, chúng tôi đo được độ sáng tối đa của máy là: 312 nits, thấp hơn so với các điện thoại cùng tầm giá. Với độ sáng thấp cộng thêm bề mặt màn hình bị bóng, khả năng nhìn ngoài trời hoặc những nơi có ánh sáng mạnh của máy bị hạn chế. Và cũng vì độ bóng của màn hình, mà góc nhìn cũng bị ảnh hưởng nhiều. Điều này khiến cho việc chơi game đòi hỏi phải xoay màn hình tương đối khó khăn.

Là một sản phẩm giá rẻ, khả năng thể hiện màu sắc của Y320 khá kém. Kết quả từ thiết bị đo màu cho thấy màn hình hiển thị màu sắc không trung thực, độ lệch màu cao.

Quan sát thang màu dưới đây (bên dưới là màu chuẩn, bên trên là khả năng thể hiện màu sắc của máy), có thể thấy màu trắng hiển thị trên máy bị ngả xanh, còn các màu đỏ, xanh da trời, vàng có độ lệch so với màu chuẩn khá nhiều.

Độ lệch màu của Y320 so với màu chuẩn

Với kích thước màn hình nhỏ, độ sáng tối đa thấp, góc nhìn kém và độ lệch màu tương đối nhiều, có thể nói chất lượng màn hình của Huawei Ascend Y320 là một yếu điểm đối với sản phẩm này.

Camera

Nhu cầu chụp ảnh, "tự sướng" để chia sẻ lên các trang mạng xã hội ngày càng cao, đó là lý do camera trở thành yếu tố không thể thiếu đối với nhiều người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên ngay từ thông số máy ảnh, Y320 đã không gây ấn tượng. Máy chỉ được trang bị camera 3 MP, lấy nét cố định, không có đèn LED Flash trợ sáng và cũng không có camera trước.

Giao diện của phần mềm chụp ảnh khá đơn giản. Có thể tuỳ chỉnh chụp ảnh với 3 kích thước: 1MP, 2MP, 3MP. Các tính năng cơ bản như: chống rung, nhận diện khuôn mặt, chụp với các chế độ phong cảnh, ban đêm… vẫn được cung cấp đầy đủ, tuy nhiên với độ phân giải 3 MP, Y320 cho chất lượng ảnh rất tệ.

Giao diện phần mềm chụp ảnh

Một số ảnh chụp từ camera của Huawei Ascend Y320:

Ảnh chụp trong điều kiện thời tiết âm u, nhiều mây

Về chức năng quay video, camera của Ascend Y320 cho phép quay với chuẩn 3gp, độ phân giải 640 x 480, chất lượng âm thanh đạt 129 kbps. Thử nghiệm với một cảnh đường phố ngoài trời, có thể thấy đoạn clip quay được có chất lượng kém, hình ảnh mờ, màu sắc ảm đạm. Điều đó dễ hiểu bởi không thể đòi hỏi quá cao với camera chỉ 3 MP.

Video quay bằng camera của Ascend Y320:

Phần mềm

Huawei Ascend Y320 hoạt động trên nền hệ điều hành Android phiên bản 4.2. Máy sử dụng một giao diện gần như nguyên bản của Android, chỉ có một số thay đổi về các biểu tượng.

Giao diện chính của Huawei Ascend Y320

Máy gồm 5 màn hình chủ và không có phần tuỳ chọn cho phép thêm hoặc bớt các màn hình chủ này.

Máy có khả năng thay đổi 4 chủ đề gồm các màu chủ đạo: Xanh dương, xanh lá, vàng, và hồng. Việc thay đổi các chủ đề chỉ thay đổi màu của các đường kẻ phân cách giữa phần tên và phần nội dung của đầu mục, hoàn toàn không thay đổi hình ảnh của biểu tượng, hình nền hay các hiệu ứng chuyển trang

Nhìn chung, chiếc smartphone bình dân được nhà sản xuất tối giản hầu như tất cả những gì có thể gồm cả phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên, để hạ giá thành sản phẩm và hướng tới đối tượng sử dụng là những người mới bắt đầu làm quen với smartphone với các nhu cầu đơn giản nhất thì chiến lược của Huawei không hẳn là sai lầm.

Hiệu năng hoạt động

Ascend Y320 sử dụng chip lõi kép MT6572 của MediaTek, tốc độ 1.3 GHz, RAM 512 MB với bộ nhớ trong 4 GB, còn khoảng 1,6 GB trống cho người sử dụng.

Dù bị hạn chế về tính năng như đã nói ở trên, nhưng cấu hình phần cứng của Y320 có thể nói là khá so với mức giá bỏ ra. Sử dụng các công cụ đánh giá hiệu năng smartphone, chúng tôi đo được điểm của Y320 là 10979 trên phần mềm AnTutu và 3543 trên Quadrant. So sánh với Samsung Galaxy Trend Lite mới ra mắt gần đây, Y320 nhỉnh hơn khá nhiều. Cụ thể Galaxy Trend Lite chỉ đạt 6720 điểm trên AnTutu còn trên Quadrant là 2941 điểm.

Trải nghiệm thực tế, Y320 đáp ứng tốt các ứng dụng cơ bản như: lướt web, Facebook, email, bản đồ… Với một số game đồ hoạ ở mức vừa phải như: Temple Run1, 2, Riptide GP, máy cũng xử lý rất tốt. Thậm chí đối với game yêu cầu đồ hoạ như Asphalt 8, hình ảnh chưa thực sự mượt nhưng cũng không có hiện tượng giật.

Pin

Chiếc điện thoại giá rẻ của Huawei được trang bị viên pin dung lượng khá hạn chế 1350 mAh. Tuy nhiên qua quy trình thử nghiệm pin của chúng tôi, Y320 đạt kết quả tương đối tốt. Sử dụng để xem phim HD liên tục với độ sáng màn hình ở mức 70%, chúng tôi đo được 5 tiếng, 10 phút, trong khi Nokia X chỉ được 2 tiếng 45 phút, còn Samsung Galaxy Trend Lite mới đánh giá gần đây là 3 tiếng 28 phút.

Thực tế sử dụng trong 1 ngày với mức độ trung bình (lướt web, Facebook khoảng 1,5 tiếng bằng wifi, nghe gọi khoảng 10 cuộc với thời lượng trung bình 1,5 phút/cuộc, chơi game khoảng 30 phút), máy còn 20% pin. Mức độ hao pin vừa phải để không cần sạc pin trong ngày.

Kết luận

Huawei Ascend Y320 là điện thoại có thiết kế đơn giản, cấu hình khá và đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản của người dùng smartphone. Bên cạnh đó, máy còn một số điểm yếu ở chất lượng màn hình, máy ảnh hay không có cảm biến tiệm cận.

Nếu có nhu cầu sử dụng đơn giản như nghe gọi, nhắn tin, đọc báo, lướt web và chơi game nhẹ thì Y320 có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Tuy nhiên phân khúc giá rẻ hiện nay cũng có nhiều lựa chọn khác đáng cân nhắc như Nokia X (có kiểu dáng trẻ trung, màu sắc hơn nhưng hiệu năng kém), Samsung Galaxy Trend Lite (thương hiệu lớn hơn, có một số tính năng thú vị của dòng Galaxy). Cũng không thể không nhắc đến Asus Zenfone 4 với mức giá tương đương (1,99 triệu đồng), cấu hình cao và đang là điện thoại giá rẻ được mong chờ nhất hiện nay. Dù vậy, nếu muốn mua Zenfone 4 thì bạn sẽ phải chờ, ít nhất là tới cuối tháng Tư này.

Đ.N

Chủ đề khác