VnReview
Hà Nội

Đánh giá smartphone OPPO Yoyo

Ra mắt vào tháng Tư vừa qua, OPPO Yoyo là một sản phẩm tầm trung khá hứa hẹn của nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc: máy có vi xử lý lõi tứ 1,3GHz, màn hình kích cỡ "chuẩn" 4.7 inch và camera 8MP.

Với trải nghiệm tốc độ khá ấn tượng, một vài điểm yếu khiến cho Yoyo không thể trở thành một lựa chọn hoàn hảo. Song, đây vẫn là một chiếc smartphone đáng giá ở tầm giá 5 - 6 triệu đồng. Giá chính thức của sản phẩm là 5,49 triệu đồng và máy có 2 lựa chọn màu: xanh đen và trắng.

Thiết kế

Là một sản phẩm trong số 2 model giá rẻ được OPPO ra mắt vào cuối tháng Tư, chiếc Yoyo vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa quen thuộc. Phần lưng của OPPO Yoyo được bo tròn khá rõ rệt và nếu nhìn kỹ có thể thấy các hạt ánh kim trong nước sơn. Do được làm từ chất liệu nhựa trơn bóng nên mặt lưng của Yoyo khá dễ xước và sờn nếu người dùng nhét máy vào túi quần cùng với chìa khóa hay đặt máy nằm trên bề mặt cứng. Thân máy chỉ có viền bóng ở 2 cạnh trái, phải thay vì viền cả 4 cạnh như đàn em OPPO Joy.

Sự khác biệt của OPPO Yoyo so với các sản phẩm tầm trung khác nằm ở các chi tiết thiết kế nhỏ trên thân máy. OPPO đã khéo léo thay đổi vị trí và cách sắp xếp của camera, loa và microphone để tạo ra một chiếc OPPO Yoyo nền nã và tinh tế.

Ví dụ, camera phụ đã được đưa về phần bên phải ngoài cùng của mặt trước, trong khi phần loa phía trên đã được thu nhỏ lại thành một dải nhỏ nằm ở trên cùng của thân máy. Loa phía sau đã được đưa về nắp lưng, trong khi camera chính được trên trục giữa lưng máy. Khi nhìn lướt chiếc OPPO Yoyo, bạn có thể thấy chiếc smartphone này tạo ra cảm giác đối xứng khá hài hòa. Viền kim loại quanh camera chính và logo OPPO bằng kim loại bóng phía sau cũng tương phản khá tốt với nền nhựa bóng, giúp tăng giá trị cho thiết kế của máy.

Với màn hình 4.7 inch, OPPO Yoyo là điểm cân bằng tương xứng giữa tính tiện dụng và trải nghiệm nội dung số. Bạn có thể dễ dàng sử dụng chiếc smartphone này bằng một tay, dù viền màn hình ở phía dưới của máy hơi lớn. Độ dày của Yoyo dừng ở mức chấp nhận được: 9,2mm và cân nặng của máy cũng không đủ lớn để gây khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài.

Cũng giống như phần lớn các model giá rẻ khác, OPPO Yoyo có nắp lưng có thể tháo rời để thay pin, lắp SIM (hỗ trợ 2 SIM) và thẻ nhớ. Nắp lưng của Yoyo rất vừa khít với lưng máy và do đó không bị lún hay gây ra các tiếng động lạ trong quá trình sử dụng như các model giá rẻ khác, vốn để quá nhiều khoảng trống giữa nắp lưng và thân máy. Quá trình tháo lắp nắp lưng được thực hiện qua một gờ nhỏ ở cạnh dưới của thân máy. Do đó, khi sử dụng lần đầu, bạn có thể lầm tưởng rằng đây là một chiếc smartphone thân nguyên khối.

Trên chiếc OPPO Yoyo được chúng tôi thử nghiệm, các nút bấm vật lý có độ nảy chưa thực sự thỏa mãn. Song, đó cũng không phải là một điểm trừ quá trầm trọng với phần đông người dùng. Các khe cắm headphone và microUSB trên thân máy cũng được đặt tại các góc tương đối khuất nhằm gia tăng nét liền mạch của thiết kế. Các nút điều hướng Android được in chìm xuống mặt trước của thân máy và sẽ chỉ sáng đèn màu xanh dịu trong quá trình sử dụng.

Màn hình và loa

Chiếc OPPO Yoyo có màn hình IPS 4.7 inch độ phân giải 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh 235 PPI, độ chi tiết ở mức thấp so với các máy trong cùng tầm giá hiện tại. Mặc dù mật độ điểm ảnh 235 PPI cũng không quá thấp đến mức vỡ rạn khiến người dùng phải mỏi mắt song đây cũng là điểm yếu của Yoyo khi so sánh với các sản phẩm cùng tầm giá sở hữu màn hình HD.

Ngoài độ chi tiết hơi thấp thì màn hình của Yoyo hiển thị màu sắc khá tươi, độ sáng tối đa tốt và góc nhìn không bị hẹp. Độ bóng màn hình cũng ở mức chấp nhận được nên có thể sử dụng ngoài trời dễ dàng nếu tăng độ sáng lên cao nhất.

Cũng giống như đàn em OPPO Joy ra mắt trong tháng 4 vừa qua, OPPO Yoyo có âm lượng loa ngoài không ấn tượng. Song, khả năng tách bạch âm thanh của bộ loa trên OPPO Yoyo tốt hơn trên Joy: đoạn trailer của series Gotham được tái hiện đầy đủ cả giọng nói của các nhân vật, tiếng piano lách tách dưới nền hay tiếng kèn hơi trầm bổng. Trong khi âm thanh trên loa của OPPO Yoyo không thực sự mạnh mẽ, khả năng tách bạch các dải âm của OPPO Yoyo biến chiếc smartphone tầm trung này trở thành một lựa chọn khá thú vị cho phim và game.

Song, chính khả năng tách bạch âm thanh này lại trở thành điểm yếu trong trải nghiệm âm nhạc. Chúng tôi đã thử nghiệm chất lượng loa của OPPO Yoyo bằng bản nhạc "November Rain" nổi tiếng của ban nhạc Guns n' Roses - một bản nhạc vốn có rất nhiều chi tiết và âm trường khá rộng. Kết quả là một trải nghiệm âm nhạc rất tệ: nhạc cụ gõ thiếu sức nặng hơn cả các model giá rẻ (bao gồm OPPO Joy), giọng hát của ca sĩ mỏng và gắt tới mức nghe giống như... bịt mũi và hát qua ống nước, trong khi các nhạc cụ dây ở phần nền có xu hướng bị vỡ tiếng.

Nhìn chung, các thiết bị âm thanh mang lại trải nghiệm game và phim càng tốt thì sẽ càng dở khi chơi nhạc, và bộ loa của OPPO Yoyo có thể coi là minh chứng khá rõ ràng cho luận điểm này.

Xu hướng "tách bạch âm thanh" được OPPO Yoyo mang lên cả trải nghiệm tai nghe. Với các đôi tai nghe, điểm yếu của loa khi nghe nhạc lại trở thành điểm mạnh - trong trường hợp bạn thích nghe những giai điệu nhẹ nhàng, thoáng đãng. So với đàn em OPPO Joy, Yoyo có âm thanh "sáng" hơn đôi chút, và do đó sẽ phù hợp với các bản nhạc như November Rain hay High Hopes (Pink Floyd) hơn. Tiếng bộ gõ cũng sẽ cứng cáp hơn, mang tới trải nghiệm âm thanh nói chung khá dễ chịu và hoàn toàn không bị các lỗi kỹ thuật như âm thanh nhiễu, rè...

Thực tế, trong khi sự khác biệt về chất lượng âm thanh qua tai nghe giữa Yoyo và Joy là có tồn tại, mức độ khác biệt là không đủ nhiều để người dùng thông thường có thể nhận ra. Song, ở góc độ đánh giá chi tiết, trải nghiệm âm nhạc qua tai nghe và trải nghiệm video qua loa của OPPO là khá hấp dẫn.

Camera

OPPO trang bị cho chiếc Yoyo camera chính 8MP. Trong khi độ phân giải này vẫn còn thua kém độ phân giải 13MP vốn đã trở nên khá phổ biến trên Android, 8MP vẫn là thừa đủ cho các mạng xã hội và các trang chia sẻ ảnh không cần kích cỡ quá lớn.

đánh giá oppo yoyođánh giá oppo yoyo

Giao diện camera của OPPO Yoyo vẫn chưa được Việt hóa đầy đủ

Vấn đề lớn nhất mà OPPO Yoyo gặp phải là ảnh chụp luôn bị nhiễu. Trong các bức ảnh chụp trong điều kiện sáng không tốt, vấn đề này trở nên khá trầm trọng. Trong các bức ảnh chụp ngoài trời, vấn đề nhiễu sáng sẽ được giảm thiểu, nhất là trong trường hợp bạn thay đổi kích cỡ cho ảnh về độ phân giải nhỏ (khoảng 800 x 600 pixel), vừa đủ cho Facebook hay các mạng xã hội khác.

Ảnh chụp trên OPPO Yoyo có màu sắc không chính xác. Ngay cả trong điều kiện chụp thiếu sáng (trong phòng) với toàn bộ các tùy chỉnh đặt về các màu vàng, xanh dương, xanh lá trên Yoyo vẫn sáng hơn mẫu vật.

Ảnh chụp từ máy có màu sắc trông khá mờ nhạt, nước ảnh đục

Với một số cảnh vật, đặc biệt là ảnh chụp cận cảnh trong nhà, đây sẽ là một điểm cộng. Song, việc cố gắng để tạo ra các bức ảnh quá sáng cũng sẽ khiến cho ảnh chụp bị hiện tượng mịn, màu nhạt và hơi thiếu sức sống. Điểm yếu này bộc lộ khá rõ ràng khi chụp trong căn phòng có quá nhiều đèn hoặc khi chụp ngoài trời. OPPO cũng đã trang bị cho ứng dụng camera tính năng tùy chọn mức cân bằng trắng, song trong thử nghiệm của chúng tôi, thay đổi tùy chọn này không đem lại sự khác biệt đáng kể về chất lượng.

Thực tế, rất nhiều các mẫu smartphone có camera 8MP gặp phải hiện tượng ảnh mịn và màu sắc nhợt nhạt. Trên chiếc OPPO Yoyo, hiện tượng này xảy ra nhiều nhất khi chụp ngoài trời. Nếu như nhu cầu của bạn chỉ xoay quanh các bức ảnh chụp cùng bạn bè trong quán cà phê, chụp bữa tối, chụp bàn làm việc để đăng tải lên mạng xã hội, OPPO Yoyo có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa nhanh hoặc có màng lọc màu như Instagram để tạo ra chất lượng ảnh chụp tốt hơn từ camera 8MP của Yoyo.

Ở điều kiện ánh sáng không tốt, máy thường cố đẩy độ sáng lên cao nên nhiễu dễ lộ hơn

Tuy vậy với các khung cảnh ít chi tiết thì nhiễu sẽ bớt lộ hơn, giúp ảnh trông khá đẹp;

Quá trình lấy nét của máy cũng chưa nhanh như mong muốn, do đó người dùng nên lấy nét thủ công khi chụp ảnh bằng Yoyo. Ngoài ra, chất lượng flash trên Yoyo cũng không tốt như mong đợi. Trong nhiều trường hợp chụp ảnh trong nhà, tắt đèn flash ngay cả khi ánh sáng môi trường hơi yếu cũng sẽ đem lại ảnh chụp có màu sắc dễ chịu hơn.

Có thể nói rằng, chất lượng camera 8MP của OPPO Yoyo khá tương đồng với các sản phẩm smartphone có camera "8 chấm" đầu tiên trên thị trường khoảng 2, 3 năm trước. Trong khi phần lớn các trường hợp sử dụng sẽ chỉ mang lại chất lượng ở mức "vừa đủ", việc lựa chọn và phối cảnh khéo léo vẫn có thể tạo ra những bức ảnh đẹp, tránh được các điểm yếu cố hữu của camera trên smartphone giá mềm.

Các khung cảnh có màu sắc rực rỡ sẽ mang lại sức sống cho OPPO Yoyo

Camera phía trước của Yoyo có độ phân giải 2MP. Chất lượng của camera phụ trên Yoyo khá tốt, với lượng chi tiết thừa đủ cho các cuộc trò chuyện qua Skype, Viber… Tính năng nhận diện khuôn mặt của camera mặt trước cũng hoạt động rất chính xác và thậm chí còn có thể nhận diện khuôn mặt trên các bức ảnh.

Phần mềm và tính năng

Cũng giống như các sản phẩm OPPO khác, Yoyo được cài đặt hệ điều hành Color OS nền Android 4.2.2 do nhà sản xuất Trung Quốc tự tay phát triển. 

Nhìn chung, Color OS chỉ là một giao diện mới cho Android. Các ứng dụng mặc định như Điện thoại, Danh bạ, Tin nhắn… đều được khoác lên một lớp áo mới khá "sạch" và đơn giản. OPPO đã tái sử dụng khá nhiều từ giao diện gốc của Android và thay đổi một số ít các chi tiết thiết kế, giúp cho trải nghiệm Color OS khá gần với trải nghiệm Android gốc. Tuy nhiên, một điểm trừ dành cho OPPO là hãng chưa Việt hóa hoàn toàn giao diện của Yoyo, trong giao diện vẫn còn đôi chỗ chúng tôi có thể bắt gặp tiếng Anh có thể gây khó khăn khi sử dụng các chức năng thông thường.

đánh giá oppo yoyođánh giá oppo yoyo

Ngoài ra, OPPO còn cung cấp 5GB lưu trữ đám mây miễn phí qua ứng dụng O-Cloud. Bạn có thể sao lưu các thông tin danh bạ, tin nhắn và các thông tin khác lên dịch vụ này.

OPPO Yoyo cũng được cung cấp các cử chỉ cảm ứng quen thuộc như chụp ảnh bằng cách trượt 3 ngón tay, điều khiển âm lượng bằng 2 ngón hoặc cuộn trang trong ứng dụng Ảnh. Trong thử nghiệm của VnReview, các cử chỉ cảm ứng này đều được kích hoạt rất chính xác và nhanh, mượt. Một số cử chỉ điều khiển khác như lật úp để tắt chuông hoặc chuyển đổi loa ngoài.

đánh giá oppo yoyođánh giá oppo yoyo

OPPO Yoyo cũng có một số tính năng độc đáo khác của Color OS. Ví dụ, bạn có thể kích hoạt "Bàn cảm ứng" từ góc trên bên phải hoặc trái của màn hình, sau đó vẽ các hình vẽ khác nhau lên giao diện này nhằm kích hoạt ứng dụng/tính năng mà bạn muốn sử dụng. 2 cử chỉ điều khiển được OPPO cài đặt sẵn lên Yoyo là hình tròn để mở camera và vẽ chữ V để mở đèn pin. OPPO cũng cung cấp khả năng kích hoạt các cử chỉ điều khiển này ngay sau khi mở khóa màn hình (được mô tả có thể gây hiểu nhầm là "Cử chỉ khi màn hình tắt").

đánh giá oppo yoyođánh giá oppo yoyo

Trong khi OPPO có mô tả về các cử chỉ điều khiển "vẫy tay không cần chạm màn hình" trong ứng dụng Cài đặt, chúng tôi đã không thể kích hoạt các cử chỉ này. Ngoài ra, khi cố gắng thay đổi thiết lập mạng WiFi đã kết nối trên điện thoại, ứng dụng Cài đặt ngay lập tức bị đóng. Tuy nhiên, những lỗi phần mềm "nho nhỏ" này hoàn toàn có thể được khắc phục trong các bản cập nhật sau này cho Color OS.

Hiệu năng và thời gian pin

Do chỉ là một model tầm trung, OPPO Yoyo chỉ có vi xử lý Mediatek lõi tứ 1.3GHz và 1GB RAM.

Là một sản phẩm trong số 2 model giá rẻ vừa được OPPO ra mắt vào cuối tháng 4 vừa qua, chiếc Yoyo vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa quen thuộc.Là một sản phẩm trong số 2 model giá rẻ vừa được OPPO ra mắt vào cuối tháng 4 vừa qua, chiếc Yoyo vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa quen thuộc.

Tuy vậy, cấu hình khá thấp này vẫn đủ để giúp cho OPPO Yoyo vượt qua các tác vụ thông thường một cách dễ dàng. Ví dụ, quá trình lướt web trên Chrome rất nhanh, mượt và không bị đứng hình khi vào phiên bản đầy đủ có nhiều yếu tố đồ họa của một số trang web. Quá trình xem video HD 720p cũng không gặp hiện tượng khựng hình như trên các sản phẩm giá rẻ. Giao diện hệ điều hành của OPPO Yoyo nhìn chung không gặp phải vấn đề tốc độ.

Để thử thách sức mạnh xử lý của chiếc OPPO Yoyo, chúng tôi đã thử kích hoạt trò chơi Asphalt 8, một game đua xe di động có tuổi đời chưa đầy một năm và đồ họa khá ấn tượng. Kết quả thu được là rất đáng khích lệ: bạn có thể thoải mái đua tốc độ trong trò chơi khá tên tuổi này ở thiết lập đồ họa cao nhất. Thời gian khởi động game chỉ vào khoảng 3 – 4 giây; thời gian tải màn chơi cũng chỉ chiếm khoảng 10 giây.

Quan trọng hơn hết, Asphalt 8 không gặp phải bất kì vấn đề nào về tốc độ khung hình trong những màn chơi có nhiều chi tiết đồ họa hay các tình tiết tông xe ấn tượng. Ngoài ra, nhiệt độ mà máy tỏa ra ở mặt lưng và màn hình sau khi chơi trong một thời gian dài cũng hoàn toàn nằm trong mức chấp nhận được.

đánh giá oppo yoyo

đánh giá oppo yoyo

Nói chung, hiệu năng xử lý của OPPO Yoyo không có gì đáng phải phàn nàn so với tầm giá của sản phẩm.

Về thời gian pin, viên pin 1900 mAh của máy đạt kết quả tốt so với các sản phẩm cạnh tranh do chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải qHD. Đặc biệt, máy ghi điểm ấn tượng ở bài đánh giá thời gian pin với hoạt động gọi điện liên tục tới hơn 15 giờ.

Kết luận

Với mức giá 5 triệu đồng, OPPO Yoyo có thiết kế khá tươi mới và khác biệt so với các sản phẩm cùng tầm giá lẫn các model cũ của OPPO. Trải nghiệm âm thanh trên OPPO Yoyo dễ chịu, trải nghiệm Android trên Yoyo rất gần với nguyên bản và hiệu năng của Yoyo nhanh nhẹn so với tầm giá trung cấp của mình.

Tuy vậy, OPPO lẽ ra đã có thể sử dụng lớp vỏ nhựa ít bám vân tay hơn cho Yoyo. Chất lượng camera cũng chưa tương xứng với cảm biến 8MP, và Color OS cũng chưa được Việt hóa đầy đủ. Một số hướng dẫn chưa trực quan, và tính năng cử chỉ điều khiển không cần chạm hoàn toàn không hoạt động. Thêm nữa, bộ nhớ trong của máy nhỏ và màn hình có độ chi tiết không cao.

Trong số những điểm yếu nói trên, OPPO có thể dễ dàng khắc phục các lỗi về phần mềm. Điểm yếu về chất liệu lớp vỏ và chất lượng camera cũng không thực sự trầm trọng khi xét tới mức giá khá rẻ của chiếc Yoyo. Nếu như bạn cần hiệu năng xử lý mạnh mẽ trong tầm giá thấp và nếu bạn ưa thích một trải nghiệm Android mượt mà, gần với trải nghiệm gốc, Yoyo là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho bạn. Song cũng lưu ý là mức giá của sản phẩm xét ở thời điểm hiện nay (tháng Tám, cách 4 tháng sau khi Yoyo ra mắt thị trường) là tương đối cao, nhất là khi so sánh với chiếc các đối thủ như Asus Zenfone 5.

Gia Cường

Chủ đề khác