VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire 816: Màn hình tươi, chạy mượt, pin khá tốt

HTC Desire 816 là phablet mới của hãng điện thoại Đài Loan. Máy vừa được bán ra thị trường Việt Nam với giá 8,5 triệu đồng, rẻ hơn một chút so với sản phẩm cạnh tranh Xperia T2 Z Ultra của Sony.

Các cấu hình cơ bản của HTC Desire 816 gồm;màn hình lớn 5.5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ xung nhịp 1.6GHz, RAM 1.5GB, bộ nhớ trong 8GB, camera 13MP phía sau và 5MP, pin 2600 mAh, nền tảng Android 4.4.2 và giao diện người dùng Sense 6.0 mới nhất của HTC hiện nay. Với mức giá bán 8,49 triệu đồng, có thể thấy hãng điện thoại Đài Loan đã có sự thay đổi trong việc định giá sản phẩm đối với chiếc Desire 816 ở mức phù hợp hơn, chứ không "trên trời" như các sản phẩm trước đó.

Tuần trước, VnReview đã có bài trên tay Desire 816 và bài đánh giá hôm nay sẽ cập các thông tin chi tiết hơn sau khi chúng tôi có thời gian trải nghiệm máy kỹ càng hơn. Sản phẩm được sử dụng trong bài đánh giá này là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, nơi đang bán Desire 816 rẻ hơn giá công bố của HTC gần 900.000 đồng.

Thiết kế

HTC Desire 816 có kích thước 156.6 x 78.74 x 7,6 mm và nặng 165 gam, nhỏ gọn và nhẹ hơn một chút so với Sony Xperia T2 Z Ultra (165,2 x 8,3,8 x 7,65mm và 172 gam), một đối thủ ở phân khúc phablet tầm trung.

Thiết kế của Desire 816 kế thừa một số nét từ đàn anh HTC One M8, nhất là các góc bo tròn mềm mại và hình thức ở phía mặt trước. Viền quanh máy phía sau cũng được bo nhẹ khiến cho việc cầm trên tay dễ dàng và thoải mái hơn dù đây là smartphone cỡ lớn.

Desire 816 với các góc bo nhẹ điển hình của HTC

Viền quanh máy bo nhẹ với chất liệu nhựa sần

Là sản phẩm tầm trung, Desire 816 không được nhà sản xuất Đài Loan trang bị vỏ nhôm nguyên khối cao cấp như HTC One M8. Thế nhưng chất liệu nhựa polycarbonate cùng với thiết kế vỏ liền và ốp sát vào khung máy đã giúp cho Desire 816 tạo được cảm giác khá chắc tay khi cầm, không bị ọp ẹp ở khu vực nào trên vỏ máy.

Điểm hạn chế lớn nhất trong thiết của điện thoại này là bề mặt vỏ mặt sau bóng, dễ bám vân tay, trơn tay và có cảm giác dễ xước nếu thường xuyên để máy trên bề mặt cứng. Tuy vậy, vấn đề trơn tay đã được HTC khắc chế bằng cách sử dụng toàn bộ viền xung quanh máy là nhựa bề mặt nhám, giúp máy cầm bám tay.

Mặt sau với chất liệu nhựa bóng dễ xước và bám vân tay

Ở phía mặt trước, Desire 816 có camera trước 5MP phục vụ nhu cầu chụp ảnh tự sướng cùng các cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và đèn LED thông báo khi máy sạc hoặc có tin nhắn hay cuộc gọi nhỡ. Ba phím cảm ứng cơ bản Home, Back, Đa nhiệm được đưa lên màn hình nhằm giảm kích thước của máy.

Máy cũng có loa kép BoomSound nhưng khác với HTC One M8 và HTC One 2013,  âm thanh phát qua 3 hàng lỗ nhỏ li ti thì ở Desire 816 là một hàng lỗ lớn làm nổi bật sự hiện diện của cặp loa ngoài này. Thiết kế loa BoomSound ở mặt trước của máy cho cảm giác âm thanh sống động hơn khi xem phim hay chơi game và không bị ảnh hưởng khi đặt máy xuống bàn. 

Mặt trước gồm camera 5 MP, loa BoomSound với thiết kế mới

Mặt sau của máy có camera 13 MP, đèn LED flash trợ sáng trong khi 2 cạnh bên là khe cắm hai SIM cùng thẻ nhớ và khe cắm thẻ nhớ microSD có nắp che cùng với các phím nguồn và tăng giảm âm lượng. Jack âm thanh, mic thu âm sử dụng khi quay video nằm ở cạnh trên và cạnh dưới là cổng sạc. Desire 816 sử dụng 2 SIM với chuẩn nano, trong đó chỉ có SIM 1 cho phép kết nối dữ liệu 3G.

Camera 13 MP có một đèn LED flash trợ sáng

Cạnh trái với phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng

Khe cắm thẻ nhớ micro SD và 2 nano SIM có nắp che

Cổng sạc và kết nối dữ liệu với máy tính ở cạnh dưới

Màn hình

HTC Desire 816 thuộc dòng sản phẩm phablet (điện thoại lai máy tính bảng) với màn hình Super LCD2 cỡ 5.5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) cho mật độ điểm ảnh 267 PPI. Do là máy có màn hình lớn nên khoảng cách nhìn vào màn hình trên điện thoại này của chúng ta thường xa hơn so với các smartphone cỡ nhỏ, bởi vậy mật độ điểm ảnh của Desire 816 vẫn đủ đảm bảo hiển thị nội dung ở mức rõ nét.

Điểm ấn tượng nhất khi nhìn vào màn hình của Desire 816 là chất lượng hiển thị màu sắc tươi tắn với độ tương phản cao. Màn hình cũng có góc nhìn tốt, đủ rộng để thoải mái chơi các game đòi hỏi nghiêng màn hình như Asphalt 8 hay Temple Run. Khi dùng ở ngoài trời hoặc trong nhà có nhiều ánh sáng đèn, tấm kính bảo vệ có hiện tượng phản chiếu nhưng mức độ chói chưa đến mức quá khó chịu.  

Khi đo màn hình bằng phần mềm và các thiết bị chuyên dụng, kết quả của máy thể hiện khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Màu sắc của Desire 816 thể hiện trên màn hình tươi tắn và ấn tượng là do khả năng hiển thị các màu sắc cơ bản hơi đậm hơn chút so với thực tế cùng với các yếu tố khác như nhiệt màu ấm, màu đen sâu và độ tương phản cao. Độ sáng màn hình không cao nhưng độ tương phản tốt đã giúp cho máy hiển thị màu sắc đẹp.

Khả năng hiển thị các màu không cơ bản (thang màu xám): Phía dưới là màu tiêu chuẩn và phía trên là màu hiển thị thực trên HTC Desire 816

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên HTC Desire 816

Camera

Desire 816 không sử dụng camera UltraPixel 4MP như các dòng máy One cao cấp. Tuy nhiên người dùng sẽ không thất vọng bởi Desire 816 vẫn được trang bị chiếc camera sau có độ phân giải 13 MP khẩu độ F/2.2 cùng đèn LED flash trợ sáng và camera trước 5 MP thấu kính góc rộng để chụp ảnh tự sướng, trào lưu đang được ưa chuộng hiện nay. Cả hai camera đều sử dụng cảm biến BSI và cho phép quay video với chất lượng Full HD 1080p.

Giao diện camera của Desire 816 có thiết kế giống với chiếc One M8 và cũng có tính năng tạm dừng khi quay phim, chế độ chụp chân dung từ camera trước, các chế độ chụp tự động hoặc tự động kết hợp với điều chỉnh tay một số thông số như ISO lên đến 1600, bù trừ sáng và cân bằng trắng. Ứng dụng camera cũng có nhiều hiệu ứng màu sắc. Thế nhưng điện thoại này không có tính năng lấy nét sau, chế độ chụp chỉnh tay hoàn toàn (chế độ M) và khả năng chụp phơi sáng giống như HTC One M8.

Giao diện phần mềm chụp ảnh với các chế độ: Tự động, HDR, Chống rung...

Ảnh chụp với các hiệu ứng khác nhau

Tốc độ chụp và lưu ảnh của máy nhanh, gần như không có độ trễ trước khi chụp tấm ảnh tiếp theo. Thử nghiệm chụp ảnh một người đi xe máy trên đường cho thấy chuyển động được bắt đứng, không bị nhoè hay mất nét. Hình ảnh chụp ngoài trời và trong nhà có ánh sáng bình thường từ camera của Desire 816 thể hiện màu sắc khá trung thực và nhiều chi tiết.

Một số hình ảnh chụp từ camera 13 MP của HTC Desire 816 (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Desire 816 cho phép quay video chất lượng full HD 1920 x 1080 với tốc độ 30 khung hình/giây (fps) và âm thanh đạt 91 kbps. Khác với chụp hình, chức năng quay video lại cho hình ảnh có màu sắc rực hơn thực tế. Thử nghiệm với một đoạn video ở ngoài trời nắng nhẹ lúc 5h chiều, chất lượng hình ảnh có độ nét cao, mic nhạy, thu được âm thanh rõ, tuy nhiên màu sắc chưa thực sự chuẩn, dễ nhận biết nhất ở màu da người bị vàng hơn thực tế khá nhiều.

Video độ phân giải full HD quay từ camera của HTC Desire 816:

Phần mềm

Là sản phẩm mới được ra mắt, Desire 816 được ưu ái cài sẵn phiên bản Android KitKat 4.4 mới cùng với giao diện Sense 6.0, cũng là phiên bản Sense mới nhất của HTC hiện nay tương tự như trên HTC One M8. Nhiều tính năng phần mềm cơ bản trên HTC One M8 và các smartphone của HTC tiếp tục xuất hiện trên Desire 816 như ứng dụng đọc tin BlinkFeed, tính năng ảnh Zoe, chế độ siêu tiết kiệm pin... 

Giao diện HTC BlinkFeed (bên trái) và màn hình chủ (bên phải)

Tuy vậy, những tính năng điều khiển bằng cử chỉ hấp dẫn của HTC One M8 đã không được HTC đưa vào Desire 816. Như vậy, người dùng điện thoại này sẽ không thể chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình, đưa máy lên tai để nghe ngay cuộc gọi hay xoay ngang điện thoại rồi bấm vào nút âm lượng để mở camera. Có thể thấy HTC đã phân biệt rõ các dòng sản phẩm khác nhau qua tính năng của phần mềm.

Hiệu năng hoạt động

HTC Desire 816 sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, chip đồ hoạ Adreno 305 và RAM 1.5GB. Đây là bộ cấu hình khá mạnh đối với smartphone sở hữu màn hình HD và chạy Android 4.4.2 KitKat, phiên bản được Google tối ưu rất tốt để hỗ trợ cả máy cấu hình thấp.

Chính vì vậy, Desire 816 xử lý nhanh nhẹn ở tất cả các tác vụ trên điện thoại từ cơ bản như mở email, lướt web, lên Facebook đến các tác vụ nặng hơn như mở phim Full HD, chạy đa nhiệm hay chơi game yêu cầu đồ hoạ cao như Asphalt 8.

Thoải mái chơi game Asphalt 8 không hề bị giật, chậm

Khi đo trên các phần mềm đo hiệu năng tổng thể phổ biến hiện nay, Desire 816 đạt điểm khá cao: 20.644 điểm trên Antutu và 12.485 trên Quadrant, cao hơn những sản phẩm cạnh tranh như chiếc phablet OPPO Find Way S.

So sánh điểm Antutu với một số smartphone khác

So sánh điểm Quadrant với một số smartphone khác

Desire 816 có bộ nhớ trong 8GB, còn khoảng 4GB trống dành cho người dùng cài ứng dụng và lưu ảnh, phim và nhạc. Máy có khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ mở rộng tới 128 GB, đủ nhu cầu dung lượng cho những người sử dụng nhiều dữ liệu trên smartphone. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive hay Dropbox để chia sẻ bớt dung lượng cho bộ nhớ của máy. 

Thời gian pin

Với phablet màn hình 5.5 inch như Desire 816 thì dung lượng pin 2.600 mAh không phải là con số lớn. Tuy vậy, thời gian pin của điện thoại này lại cho kết quả khá tốt trong các bài thử nghiệm của chúng tôi. Cụ thể, Cụ thể, máy xem phim HD được liên tục trong 9 giờ 30 phút, tốt hơn chiếc phablet OPPO Find Way S; gọi điện trong 11 giờ 42 phút; và chơi game giả lập trong 3 giờ 30 phút.

Kết luận

Desire 816 là chiếc phablet sở hữu một số ưu thế đáng chú ý: màn hình hiển thị đẹp, chạy nhanh nhẹn trên nền tảng phần mềm Android và Sense 6.0 mới, camera chụp ảnh nhanh và màu ảnh trung thực. thời gian pin cũng ở mức khá. Máy sử dụng chất liệu nhựa nhưng được thiết kế vỏ liền nên không có cảm giác ọp ẹp, giá rẻ đặc biệt là khi nhìn từ phía mặt trước. 

Đặc biệt, mức giá của sản phẩm cũng đã dễ chịu hơn so với truyền thống định giá sản phẩm thường cao của HTC. Trong số các phablet cạnh tranh với Desire 816 (xem bảng phía dưới), chỉ có một sản phẩm sắp ra mắt là Zenfone 6 của Asus là có mức giá tốt hơn hẳn (6 triệu đồng) so với máy của HTC.

Đức Nguyễn

Chủ đề khác