VnReview
Hà Nội

Hkphone X8-3G thực chất giá bao nhiêu?

Sau khi "giải phẫu" chiếc Hkphone X8-3G, VnReview đã có những thông tin để giải đáp vấn đề nhiều người quan tâm ở smartphone này như chất lượng linh kiện và lắp ráp, chi phí để sản xuất máy.

Bài liên quan:

>> "Mổ" Hkphone X8-3G và những phát hiện đầu tiên

>> Tuần sau VnReview sẽ "mổ" Hkphone X8-3G

>> Đánh giá Hkphone X8-3G

Chiều ngày 16/2, Test Labs của VnReview đã tiến hành mổ chiếc Hkphone X8-3G để tìm hiểu các thành phần bên trong của máy cũng như chất lượng lắp ráp. Quá trình mổ và lắp lại chiếc điện thoại này đã ngốn mất của chúng tôi gần 3 giờ.

Kết quả mổ sản phẩm cho thấy Hkphone X8-3G được sản xuất theo định hướng tối giản chi phí để duy trì sản phẩm có mức giá rẻ. Tuy nhiên, chi phí tiết kiệm được chủ yếu là dựa vào việc sử dụng linh kiện từ các hãng ít tên tuổi và quá trình lắp ráp thủ công. Điều này thể hiện ngay từ bên ngoài, vỏ máy được làm từ chất liệu nhựa chất lượng bình thường, không cứng cáp. Ở bên trong, nhiều thành phần chính của máy như màn hình, máy ảnh và các cảm biến sử dụng sản phẩm từ các hãng không thương hiệu ngoại trừ nền tảng xử lý gồm CPU, xử lý đồ họa và modem 3G của hãng MediaTek.

Chất lượng cơ khí và lắp rắp được thực hiện một cách thủ công, không có hướng dẫn cho người sửa chữa. Nhiều đầu nối ở những thành phần như máy ảnh, điều khiển âm lượng và nút nguồn được hàn thẳng chứ không dùng connector. Cách làm này giúp nhà sản xuất tiết kiệm chí phí cho connector nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu.

Hkphone X8-3G

Bo mạch của máy xuất hiện các chữ viết bằng tay để đánh dấu

Mặt khác của bo mạch cũng có chữ viết bằng tay để đánh dấu, băng dính thường để cách điện

Một số chi tiết như máy ảnh, USB và cáp nối màn hình LCD được dính bằng keo và dùng băng dính thường để cách điện rất dễ gây nhiễu... Thậm chí, trên bo mạch của máy xuất hiện chữ viết mực bằng tay ở một số nơi, sử dụng để đánh dấu, không dán tem như sản phẩm của các hãng có thương hiệu. Hình thức lắp ráp này giúp nhà sản xuất giảm chi phí nhưng tiềm ẩn vấn đề độ ổn định, dễ gây nhiễu và khó tháo lắp trong trường hợp cần sửa chữa.

Dưới đây là chi tiết cận cảnh các thành phần bên trong Hkphone X8-3G:

Màn hình: Thành phần này gồm ba linh kiện chính là màn hình LCD, lớp màng cảm ứng trên màn hình và lớp kính bảo vệ bên ngoài. Trong đó, màn hình LCD của Hkphone X8-3G không phải là từ các tên tuổi lớn trong mảng sản phẩm này như Samsung, LG, Sharp, Panasonic hay Chimei Inolux của Đài Loan mà từ công ty ít tên tuổi S.MITA có trụ sở ở Hồng Kông. Lớp bảo vệ bên ngoài màn hình của máy làm bằng chất liệu kính thường, không phải là kính chống xước nên dễ xước nếu người dùng không ốp thêm miếng dán bảo vệ màn hình.

Màn hình là sản phẩm của hãng ít tên tuổi S.MITA

Chúng tôi phát hiện thấy lớp kính bảo vệ được ốp lên màn hình LCD không có lớp keo quang học nên tạo ra một khoảng trống nhỏ giữa màn hình và lớp kính. Điều này có thể làm giảm chất lượng quang học của màn hình mặc dù độ phân giải của Hkphone X8-3G không phải là thấp (480 x 800 pixel), bằng với Samsung Galaxy S II và HTC Evo 3D nhưng trông màn hình không được sắc nét bằng. Ở các điện thoại cao cấp, giữa lớp kính bảo vệ và màn hình cảm ứng được gắn một lớp keo quang học để cải thiện chất lượng hiển thị hình ảnh và độ nhạy của màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, sử dụng lớp keo quang học có thể làm tăng chi phí sản xuất.

Nền tảng xử lý: Hkphone X8-3G sử dụng nền tảng xử lý MTK6573 của hãng bán dẫn Đài Loan MediaTek. Theo nhà sản xuất MediaTek, đây là nền tảng tích hợp 3 thành phần gồm bộ vi xử lý chính (CPU) 650 MHz, một chip xử lý đồ họa hỗ trợ quay và phát phim độ phân giải FWVGA (854x480) tốc độ 30 fps và modem 3G. Chúng tôi dự đoán nền tảng này có thể tích hợp cả ROM 512MB do không thấy nó xuất hiện trên bo mạch chủ của máy. Đây là bộ phận quyết định hiệu năng của máy và nó là sản phẩm của hãng có thị phần lớn trong thị trường điện thoại di động, đặc biệt là các smartphone của các nhà sản xuất Trung Quốc có tầm giá dưới 6 triệu đồng.

Máy dùng nền tảng xử lý MTK6573 của bán dẫn nổi tiếng MediaTek của Đài Loan

RAM: Chúng tôi thấy trên RAM 512 MB có kí hiệu logo chữ M quen thuộc của nhà sản xuất chip nhớ nổi tiếng Micron.

Máy ảnh và đèn flash: Chúng tôi không xác định được đây là sản phẩm từ hãng nào vì các thông tin hiển thị trên bộ phận máy ảnh mờ nhòe không rõ ràng. Đèn flash hoàn toàn không có thông tin về nhà sản xuất trên linh kiện nhưng chắc chắn không phải là từ các hãng tên tuổi như Osram hay Avago. Lớp chắn cho máy ảnh ở phần vỏ máy không phải là kính quang học hoặc nhựa quang học mà bằng nhựa thường.

Máy ảnh mặt sau và mặt trước không hiển thị thông tin về nhà sản xuất

Pin. Pin của Hkphone X8-3G có dung lượng 2.000 mAh, lớn hơn pin của nhiều smartphone cao cấp hiện nay. Tuy nhiên, cục pin không phải là yếu tố quyết định chính đến thời gian sử dụng máy mà phần quan trọng hơn là chip quản lý năng lượng và thuật toán điều khiển quá trình nạp sạc và tiết kiệm năng lượng. Trong thực tế, kết quả đánh giá của chúng tôi cho thấy pin của Hkphone X8-3G chỉ đủ dùng ở mức bình thường trong một ngày, bằng với các smartphone màn hình lớn nhưng pin nhỏ hơn. Điều này có thể là do chip quản lý năng lượng và thuật toán điều khiển quá trình nạp sạc và tiết kiệm năng lượng của máy không thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đáng ngại bởi nếu mua điện thoại này bạn còn được tặng thêm một pin dự phòng 2.000 mAh.

Các cảm biến (xoay, gần, gia tốc và ánh sáng): Chúng tôi không xác định được các chi tiết này từ hãng nào bởi linh kiện không thể hiện thông tin. Nhưng nếu là sản phẩm của các hãng lớn như ST và Oki thì các thông tin về nguồn gốc linh kiện sẽ được thể thiện rõ ràng.

Wi-Fi, Bluetooth và FM:Các tính năng này được tích hợp trong một con chip của MediaTek.

Cơ khí và lắp ráp: Hkphone X8-3G có chất lượng lắp ráp khá tốt. Nó có vành thép đỡ bo mạch chủ và kết nối với phần nhựa bên ngoài. Đó là lý do khiến người dùng cảm thấy cầm máy trên tay khá chắc chắn.

Ước tính chi phí của các thành phần chính bên trong Hkphone X8-3G

Các con số ước tính dưới đây chỉ dựa trên chi phí phần cứng và lắp ráp, chưa tính đến các chi phí như phần mềm, bản quyền và nhiều chi phí khác.

;       Tên linh kiện Hkphone X8-3G

          Ước giá thành (USD)

   Màn hình (LCD, màng cảm ứng và kính)

    30

   RAM

    10

    Nền tảng MTK6573 của MediaTek (gồm  CPU, modem 3G, chip xử lý đồ họa)

     25

   Máy ảnh (mặt trước và sau)

      6

    Các cảm biến

      5

    Wi-Fi/Bluetooth/FM/GPS

      7

    Các linh kiện passive (tụ, trở…)

      4

    Module bắt tín hiệu TV

      5

    Pin

      3

    Phụ kiện trong hộp máy

      4

    Vỏ máy và các chi tiết cơ khí

      3

    Chi phí lắp ráp

      5

    Tổng cộng chi phí linh kiện và lắp ráp

107 USD (khoảng 2,23 triệu đồng)

    Giá bán lẻ tại Việt Nam

4 triệu đồng

VnReview

Chủ đề khác