VnReview
Hà Nội

Đánh giá BlackBerry Z3 chính hãng

Sau khi chiếc BlackBerry Z10 hết hàng và dừng sản xuất, BlackBerry tiếp tục tung ra chiếc BlackBerry Z3 thế chân ở tầm giá hơn 4 triệu đồng, có màn hình lớn hơn nhưng cấu hình thấp hơn.

Đây là sản phẩm đầu tiên BlackBerry hợp tác sản xuất với Foxconn và là điện thoại giá rẻ nhắm tới các thị trường đang phát triển. Chính vì vậy, máy được bán ở thị trường Indonesia đầu tiên, sau đó là Việt Nam và các thị trường châu Á khác chứ không phải là Bắc Mỹ, nơi lâu nay vẫn là quê hương của hãng điện thoại Canada.

BlackBerry Z3 hiện có giá tương đương Z10 nhưng thực sự hai sản phẩm ban đầu hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau. Z10 là máy cao cấp bán rất chạy gần đây sau được đại hạ giá để dọn kho và hiện tại gần như đã hết hàng chính hãng, còn Z3 là sản phẩm ngay từ đầu đã định vị là máy giá rẻ nên nó có cấu hình kém so với Z10, ngoại trừ kích cỡ màn hình lớn hơn.

Liệu BlackBerry Z3 có thay thế Z10 để cạnh tranh với các smartphone Android và Windows Phone giá rẻ?

Thiết kế

Z3 có thiết kế đơn giản, không cầu kỳ và nhiều chi tiết như Z10. Máy có hình thức vuông vắn, trông như nguyên khối và khá nặng (164g) nên có cảm giác chắc chắn và đầm tay khi cầm. Thân máy hơi dày (9,26mm) nếu so với các máy 5 inch đắt tiền hơn.

Vỏ máy bằng chất liệu nhựa và có vân giống với Z10 mang lại cảm giác cầm tốt, bám tay và đẹp mắt. Nhưng khác với Z10, vỏ của Z3 không tháo rời được, do vậy khe cắm thẻ SIM và thẻ nhớ ngoài được đưa lên cạnh phải của máy. Tuy sử dụng vỏ nhựa nhưng chất liệu nhựa của Z3 kế thừa từ Z10 nên không có cảm nhận giá rẻ.

Khác với Z10, các phím nguồn và âm lượng của Z3 được đưa sang cạnh trái. Cách bố trí này không có vấn đề gì lớn với trải nghiệm ngoại trừ việc phím nguồn nằm hơi cao trên cạnh trái nên khó bấm khi cầm một tay. Tuy nhiên, Z3 cho phép người dùng vuốt tay lên màn hình mở khóa màn hình thay cho việc bấm vào phím nguồn.

BlackBerry Z3 cũng giống như Z10 hay Z30 không có các phím cảm ứng cơ bản (Back, Home và Menu) nên mọi thao tác điều khiển đều thực hiện bằng cách vuốt tay trên màn hình. Tuy vậy, thao tác vuốt tay từ phía dưới lên để đóng mở ứng dụng trên Z3 đôi lúc hoạt động không mượt như trên Z10, nhất là khi đang ở ứng dụng camera. Song vấn đề này không thấy nhiều người dùng phàn nàn nên có thể nó chỉ xuất hiện trên sản phẩm chúng tôi trải nghiệm.

Nhìn chung, thiết kế của Z3 hướng nhiều đến khách hàng là nam giới với kiểu dáng đơn giản, trọng lượng nặng và thân máy khá dày. Đặc biệt, hiện tại máy mới có lựa chọn màu đen, chưa có các màu khác.

Màn hình

Màn hình của Z3 là màn hình LCD 5 inch có độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) với mật độ điểm ảnh 220 PPI, thấp hơn nhiều so với Z10 (356 PPI) và cũng thấp hơn các smartphone cùng tầm giá như Zenfone 5 (295 PPI). Độ phân giải không cao nên các chi tiết trên màn hình hiển thị không mịn và sắc nét như màn hình của Z10 hay Zenfone 5. Tuy vậy, các chi tiết vẫn hiển thị ở mức dễ nhìn chứ không đến mức gây khó chịu cho mắt.

Ngoài độ chi tiết, các yếu tố khác của màn hình như độ sáng, khả năng hiển thị màu và góc nhìn đều ở mức tốt. Z3 cũng cho phép người dùng điều chỉnh nhiệt màu theo hướng ngả lạnh (xanh) hoặc ấm (trắng vàng) cho phù hợp với mắt nhìn. Do không có cảm biến ánh sáng nên màn hình của Z3 không có khả năng tự động điều chỉnh độ sáng, đòi hỏi người dùng phải chỉnh tay khi chuyển đổi sang các môi trường ánh sáng khác nhau.

Khi đo bằng các phần mềm và thiết bị chuyên dụng, màn hình của Z3 thể hiện tốt tất cả các tiêu chí cơ bản từ độ sáng, độ đen, độ tương phản, nhiệt màu đến độ chính xác màu.

Bảng so sánh kết quả đo màn hình của BlackBerry Z3 và một số sản phẩm cùng tầm giá

Khả năng hiển thị màu cơ bản: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

;

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

Camera

Z3 có hai camera: 5MP phía sau và 1.1MP phía trước, cả hai đều thấp hơn Z10. Camera chính 5MP có một đèn flash trợ sáng và có khả năng quay phim Full-HD.

Giao diện ứng dụng camera cũng tương tự Z10, được thiết kế theo hướng đơn giản kiểu như iPhone. Máy chỉ có vài tùy chỉnh về chế độ chụp (tự động bình thường, ổn định, chớp sáng và HDR), tỷ lệ khung ảnh (vuông, 4:3 và 16:9), đèn flash chứ không có khả năng chỉnh ISO, phơi sáng hay bù sáng giống như nhiều smartphone khác.

Giao diện ứng dụng chụp ảnh

Giao diện ứng dụng quay phim

Camera của Z3 có tốc độ chụp khá nhanh nhưng khả năng lấy nét hơi chậm nên khi chụp dễ bị mất nét và chất lượng ảnh không phải là thế mạnh của máy. Ở môi trường ánh sáng tốt thì ảnh chụp thể hiện màu sắc thật màu nhưng độ chi tiết ở mức trung bình. Khi chụp ở môi trường ngược sáng nhẹ thì máy xử lý không được tốt, ảnh thường tối và phải bật chế độ HDR để tăng độ sáng cũng độ tương phản cho ảnh.

Ảnh chụp ngoài trời bị ngược sáng nhẹ thì độ sáng bức ảnh không tốt

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh cận cảnh thể hiện màu sắc tốt nhưng không thu được nhiều chi tiết

Với quay phim, Z3 hỗ trợ khả năng quay phim ở hai độ phân giải là HD và Full-HD, cả hai đều có tốc độ khung hình 29 fps. Các tùy chỉnh ở chế độ quay phim cũng tương tự chụp ảnh, rất đơn giản. Tương tự chụp ảnh, video quay từ Z3 thể hiện màu sắc tốt, độ chi tiết trung bình, khung hình chuyển động khá mượt nhưng vẫn dễ bị rung nếu khi quay cầm không chắc tay hoặc lia máy không đều.

Clip quay ở độ phân giải HD

Clip quay ở độ phân giải Full-HD

Phần mềm và tính năng

BlackBerry đang chạy phiên bản bản hệ điều hành BlackBerry OS 10.2.1. Tính năng mới đáng chú ý nhất ở phiên bản này là người dùng có thể cài ứng dụng Android trực tiếp lên thiết bị qua trình duyệt hoặc phần mềm quản lý file, không chỉ giới hạn với việc chép file cài đặt .apk từ máy tính để cài như trước. Điều này tạo cơ hội cho người dùng BlackBerry Z3 và các máy Z10, Q10, Z30 hay Q5 tiếp cận nguồn ứng dụng phong phú từ nền tảng Android dễ dàng hơn. Tuy vậy hiện tại thì người dùng Z3 vẫn chưa thể cài trực tiếp ứng dụng từ kho Google Play mà chỉ cài được ứng dụng từ các kho ứng dụng Android ngoài như 1mobile Market, Amazon App Store hay AppStoreVN. Ngoài ra, có một số ứng dụng Android, đặc biệt là ứng dụng cần kết nối đến dịch vụ Google Play như Gmail, Google Maps và Chrome sẽ không hoạt động trên nền tảng BlackBerry OS.

Phiên bản OS mới trên BlackBerry Z3 cho phép cài ứng dụng Android trực tiếp lên máy từ các kho ứng dụng như Amazon Appstore, 1Mobile Market và AppStore VN.

Bên cạnh khả năng cài trực tiếp ứng dụng Android, phiên bản BlackBerry OS 10.2.1 còn mang lại nhiều cải tiến nhỏ khác như khả năng tùy chỉnh menu thiết lập nhanh, lưu trang web để đọc sau, mở trực tiếp ứng dụng tương ứng trong mục thông báo trên màn hình khóa, tùy chỉnh BlackBerry Hub để chỉ hiển thị các tin chưa đọc, điều chỉnh cân bằng trắng trong thiết lập màn hình…

Giao diện màn hình chủ, màn hình đa nhiệm và thiết lập nhanh 

BlackBerry Hub

Ngoài những điểm mới trên, các tính năng phần mềm khác của máy vẫn tương tự trên chiếc BlackBerry Z10 chúng tôi đã đánh giá trước đó. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm tại đây.   

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

BlackBerry Z3 không sở hữu cấu hình mạnh mẽ nhưng bộ vi xử lý Qualcomm lõi kép 1.2GHz và RAM 1.5GB là đủ để đảm bảo BlackBerry OS chạy tương đối mượt mà các tác vụ cơ bản trên máy. Đối với game, kể cả game có sẵn trên BlackBerry OS hay game tải qua kho ứng dụng Android thì máy đáp ứng khá tốt, chạy mượt, nhưng đôi lúc máy cảm ứng không nhạy. Điều này có thể nhận thấy khi chơi các trò chơi dạng chạy ghi điểm như Temple Run, những lần ra lệnh không chuẩn xác có thể khiến bạn "đi" mất một mạng chơi.

Nếu như BlackBerry Z10 bị phàn nàn về việc pin yếu thì viên pin 2500 mAh giúp BlackBerry Z3 có thời lượng sử dụng khá tốt. Khi thử nghiệm với hai hoạt động gọi điện và xem phim thì máy đều đạt kết quả ở mức khá so với các máy Android cùng tầm giá.

Thử chơi game Temple Run 2 với độ sáng và âm lượng ở mức 70% trong khi vẫn bật Wi-Fi, máy hao 19% sau 1 giờ chơi. Với hoạt động lướt web thì máy hao pin chậm hơn, mất 14% sau 1 giờ lướt web trên sóng Wi-Fi cũng ở độ sáng màn hình 70%. Như vậy nếu sử dụng máy để lướt web, chơi game hoặc xem phim thì BlackBerry Z3 có thể đáp ứng thời gian sử dụng khoảng 4 giờ mỗi ngày.

Kết luận

Sau khi những chiếc điện thoại cao cấp BlackBerry Z10, Z30 hay Q10 đều không tạo được dấu ấn, BlackBerry đã trở lại phân khúc điện thoại giá rẻ với Q5 và Z3. Trong khi Q5 đại diện cho thiết kế với bàn phím QWERTY truyền thống của hãng, thì Z3 lại có màn hình cảm ứng giống kiểu Z10. Máy có khả năng cảm ứng tốt, hệ điều hành ổn định, thời gian sử dụng pin cũng khá so với tầm giá dưới 5 triệu đồng.

Trở ngại lớn nhất của Z3 đối với người mua là hệ điều hành BlackBerry 10, cùng với mức giá bán của máy. BlackBerry 10 tuy cũng là một hệ điều hành tốt và có tính năng khá đầy đủ, nhưng vẫn còn hạn chế về mặt ứng dụng khi so với Android. Giá bán 4,59 triệu đồng cũng khó thuyết phục người dùng, khi nhiều điện thoại có giá thấp hơn như Asus Zenfone 5, Moto G, HTC 8X hay Nokia Lumia 630 cũng thể hiện rất thuyết phục. BlackBerry đã tạo được một cơn sốt với việc "đại hạ giá" chiếc BlackBerry Z10, nhưng chiếc điện thoại mới nhất của họ sẽ khó mà đạt được thành công trên thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay.

Thanh Phong

Chủ đề khác