VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Alcatel OneTouch Idol 2

Alcatel là thương hiệu khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Mặc dù cái tên Alcatel là thương hiệu viễn thông lớn của Pháp nhưng ở mảng điện thoại thì Alcatel hiện tại là bộ phận trực thuộc tập đoàn TCL (Trung Quốc).

Sau một số sản phẩm như Alcatel Idol X+, Onetouch Scribe Pro, Onetouch Hero và Alcatel Onetouch Pop C9, mới đây Alcatel tiếp tục giới thiệu thêm 2 mẫu điện thoại mới là Alcatel Onetouch Idol 2 và Alcatel Onetouch Idol 2 mini đều thuộc phân khúc điện thoại tầm trung.

Alcatel Idol 2 có hai phiên bản chỉ khác nhau ở số lượng SIM hỗ trợ, phiên bản 1 SIM (mã 6037B/6037Y) được bán với giá 4,5 triệu đồng và phiên bản 2 SIM (mã 6037K/6037I) được bán với giá 5,29 triệu đồng. Cả hai phiên bản đều có 2 lựa chọn màu xanh đá và nâu chocolate.;Sản phẩm trong bài đánh giá này là phiên bản hai SIM có màu nâu.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Thiết kế

Thừa hưởng những nét đặc trưng của dòng Idol, Alcatel Onetouch Idol 2 có kiểu dáng trông vuông vắn, bo tròn nhẹ ở các góc. Các cạnh có khung kim loại bo quanh tạo cho máy cảm giác chắc chắn. So với thế hệ trước, máy chỉ có một chút thay đổi ở thiết kế chính là việc di chuyển vị trí khe phát loa ở mặt sau xuống cạnh đáy thay vì ở mặt sau, cùng với tên thương hiệu Alcatel di chuyển lên cao hơn.

Idol 2 mang nhiều nét giống mẫu Galaxy Note (đặc biệt là mặt trước). Mỏng và nhẹ là hai yếu tố nổi bật ngay khi cầm máy. Theo thông số của nhà sản xuất, Idol 2 có kích thước 136,5 x 70 x 7,3 mm và nặng 128g. Tuy nhiên khi đo đạc thực tế thì có sự chênh lệch một chút, máy dày 7,8mm và nặng 134g. Mặc dù vậy nó vẫn là một trong những chiếc smartphone có màn hình 5 inch mỏng nhẹ nhất hiện nay.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Máy mỏng và nhẹ (sẽ thay bằng ảnh chụp độ dày và trọng lượng)

Thân máy phủ lớp sơn mịn anh nhũ theo nhà sản xuất là sơn từ tính giúp bền màu. Mới nhìn vào nhiều người nghĩ chiếc máy được làm bằng kim loại nhưng thực tế nó được làm bằng nhựa, chỉ có khung viền bao quanh máy được làm bằng kim loại giúp cho máy trông cứng cáp.

Mặt sau hơi ôm nhẹ về phía trung tâm giúp việc cầm nắm ôm lòng bàn tay hơn. Camera phía sau bị lồi lên một chút so với bề mặt. Chiếc camera này có độ phân giải 8MP, ngay dưới là đèn flash trợ sáng.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Ốp lưng được gắn khít với thân máy, nên không có cảm giác ọp ẹp

Nói chung Onetouch Idol 2 mang nét thiết kế rất ưa nhìn với các cạnh mỏng, góc bo tròn. Các chi tiết được hoàn thiện gọn gàng, lắp ráp vào nhau khít và chắc chắn.

Mặt trước có màn hình 5 inch, camera trước độ phân giải 2MP, bên cạnh là cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng. Ba nút cảm ứng thông dụng được đặt ở phía bên ngoài màn hình nên không ảnh hưởng đến diện tích sử dụng. Ba nút này đều có đèn nền sáng lên khi sử dụng. Các nút cứng điều chỉnh âm lượng, tắt bật máy được đặt ở bên cạnh phải. Các nút này không gờ cao quá và dễ bấm.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Cạnh phải

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Hai khe SIM cỡ nhỏ (mico-SIM) nằm bên cạnh trái có nắp che

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đỉnh máy có giắc âm thanh và mic phụ chống ồn

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đáy máy có cổng sạc micro-USB, khe loa ngoài và khe loa thoại giống như iPhone. Loa ngoài của máy có âm lượng khá lớn, ít rè và vị trí đặt loa lên cạnh giúp âm thanh không bị cản khi để trên mặt phẳng. 

Màn hình

Alcatel Onetouch Idol 2 được trang bị màn hình kích cỡ 5 inch với độ phân giải qHD (906 x 540 pixel, 220 PPI), hơi thấp so với smartphone hiện nay nhưng vẫn đủ hiển thị các nội dung ở mức khá thoải mái với mắt giống như chiếc Philips Xenium W6610 chúng tôi vừa có bài trải nghiệm. Với độ phân giải này nếu phóng to vào hình ảnh hoặc trang web thì thấy có hiện tượng vỡ nét.

Khi sử dụng thực tế và nhìn bằng mắt thường, màn hình có độ sáng tối đa tốt nhưng hiển thị màu hơi nhạt hơn một chút so với thực tế. Tuy nhiên, máy cũng cho phép người dùng tự tùy chỉnh nhiệt màu và độ bão hoà theo sở thích. Do sử dụng tấm nền IPS LCD nên máy có góc nhìn rộng, màu sắc và độ tương phản ít bị biến đổi ở các góc khác nhau. Tấm kính bảo vệ màn hình dễ bám vân tay nhưng may mắn là không bị bóng nhiều khi sử dụng ở ngoài trời hoặc trong nhà có nhiều ánh sáng mạnh.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Màn hình hiển thị ngoài trời sáng

Khi đo bằng phần mềm và thiết bị chuyên dụng, Idol 2 có độ sáng tối đa cao (477 nit), độ đen và độ tương phản cũng khá tốt,. Tuy vậy, khả năng hiển thị các màu cơ bản lại bị lệch khá nhiều.

Bảng kết quả đo màn hình của Alcatel OneTouch Idol 2 và một số sản phẩm 

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía dưới là các màu không cơ bản tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình như thế nào?

Phần mềm và tính năng

Idol 2 sử dụng hệ điều hành Android Jelly Bean 4.2, hơi cũ khi mà nhiều máy ở cùng tầm giá đang sử dụng phiên bản Kitkat 4.4. Trong Idol 2, dễ thấy giao diện sử dụng được thay đổi so với hệ điều hành gốc của Google với các icon được thiết kế vuông, phẳng và nhiều màu sắc. Máy có 5 màn hình chủ và không thể thay đổi số lượng.

Ngoài những ứng dụng và dịch vụ quen thuộc của Google, nhà sản xuất cũng đưa một số phần mềm riêng như One Touch sao lưu, One Touch trung tâm, Smart Live, zApp và bàn phím TouchPal. Trong đó, Smart Live và zApp là những kho ứng dụng tương tự như CH Play của Google. Bàn phím TouchPal mặc dù chưa được "hoàn thiện" lắm nhưng chức năng cơ bản khiến chúng tôi cảm thấy ổn. Các phím bấm được thiết kế dài hơn, hỗ trợ chuyển đổi ngôn ngữ, chế độ đoán từ và hình thức nhập liệu bằng cách gõ hoặc di ngón tay như swipe, giao diện dễ sử dụng, trực quan.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Bàn phím TouchPal

Một tính năng đáng chú ý là Chế độ tiết kiệm pin. Máy có hai chế độ, một là chế độ do người dùng tự cài đặt theo nhu cầu, có thể cho phép tắt hoặc mở các tính năng như Wifi, Bluetooth, GPS, đồng bộ, kết nối dữ liệu. Chế độ thứ hai là chế độ tiết kiệm tối đa do máy được cấu hình sẵn. Khi bật chế độ này, máy chỉ có thể sử dụng 5 chức năng cơ bản gồm Điện thoại, Danh bạ, Tin nhắn, Lịch và báo thức. Khi kích hoạt chế độ tiết kiêm pin tối đa, máy cũng tự động giảm độ sáng.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Chế độ tiết kiệm pin do người dùng tuỳ chỉnh (bên trái) và chế độ tiết kiệm pin tối đa có sẵn (bên phải)

Camera

Idol 2 được trang bị hai camera, 8MP phía sau và 2MP khẩu mở f/2.8 phía trước. Chiếc camera sau có khẩu mở f/2.4 với khả năng tự động lấy nét và chụp khá nhanh. 

 trong điều kiện đủ sáng, khả năng lấy nét tự động tốc độ khá nhanh, chất lượng ảnh chụp của camera này ở mức bình thường, zoom lên có hiện tượng bết, nhoè. Màu ảnh nhạt nhoà hơn thực tế.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Camera sau hơi lồi lên trên bề mặt

Khi chụp vào thời điểm thiếu sáng, máy tỏ ra lấy nét chậm, ảnh tối và nhiều sạn, camera này có đèn flash hỗ trợ nhưng không thực sự hiệu quả.

Giao diện sử dụng của camera đơn giản, máy hỗ trợ các tính năng thông thường như Touch focus, face detection, geo-tagging, HDR, panorama, night mode, burst mode, timer…

Máy có khả năng quay phim độ phân giải Full HD với 30 khung hình/giây. Ống kính trên máy còn được hỗ trợ công nghệ chống rung (EIS) nhưng thực tế clip quay được vẫn còn giật nhiều khi người quay di chuyển. Chất lượng clip ở mức bình thường.

Ảnh thực tế:

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Chế độ HDR

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Panorama

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Clip:

Hiệu năng

Alcatel One Touch Idol 2 sử dụng hệ thống chip xử lý MediaTek bốn lõi tốc độ 1.3 GHz, đồ họa ARM Mali 400MP, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16GB trong đó còn hơn 10GB trống nhưng không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài nên nếu có nhu cầu lưu giữ nhiều dữ liệu thì sẽ khá bất tiện. Máy đáp ứng tốt những tác vụ cơ bản như lướt web, xem phim và chơi game nhẹ. Đối với những game nặng như Asphalt 8, FIFA 14, hay Dead Trigger 2 máy đôi khi bị giật ở những cảnh đầu khi vào game hoặc những đoạn chuyển cảnh đòi hỏi đồ hoạ cao. Về cơ bản vẫn có thể chơi những game này mà không cảm thấy khó chịu lắm.

Tuy nhiên vấn đề khó chịu chính là việc máy bị nóng lên nhiều khi chơi game hoặc sử dụng camera lâu, giống như chiếc Skyphone Like Super Slim, Idol 2 có thân mỏng. Chất lượng âm thanh nghe nhạc của máy tỏ ra tốt hơn chiếc Skyphone bởi loa đặt phía đáy máy, ít bị cản trở, âm lượng to, rõ và ít rè hơn.

Kiểm tra hiệu năng xử lý bằng một số ứng dụng, Alcatel One Touch Idol 2 đạt 17413 điểm AnTuTu, số điểm khá cao so với một số mẫu máy trong cùng tầm giá như bảng dưới theo dữ liệu của chúng tôi, số điểm này vẫn thấp hơn một chút so với Samsung Galaxy S3 dựa trên dữ liệu mà AnTuTu đưa ra. Đối với phần mềm đánh giá khả năng đồ hoạ Quadrant, Idol 2 nhận được 5881 điểm, cao hơn HTC One X, LG L70 Dual nhưng lại kém xa chiếc Zenfone 5 của Asus.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Thử nghiệm nghe gọi bằng Sim Mobi và Viettel ở khu vực Cầu Giấy - Hà Nội trong 10 ngày, tôi thấy máy không bị hiện tượng rơi rớt cuộc gọi, tín hiệu luôn ở trạng thái ổn định, chất lượng cuộc gọi ở mức tốt.

Thời lượng pin

Alcatel One Touch Idol 2 được trang bị pin 2500 mAh không thể tháo rời, máy đáp ứng hoạt động với các tác vụ cơ bản như lướt web, gọi điện, checkmail, nghe nhạc với cường độ cao trọn một ngày dài. Còn nếu với việc sử dụng bình thường, máy có thể trụ được tầm một ngày rưỡi.

Thử nghiệm thực tế với các tác vụ cơ bản là nghe gọi, xem phim và chơi game, Onetouch Idol 2 tỏ ra khá nhất trong số năm chiếc máy cùng tầm giá ở bảng dưới ở hai tác vụ giải trí. Còn tác vụ gọi điện thì máy nằm ở khoảng giữa. Như đã nói ở trên, thời lượng pin của máy đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiều trong vòng một ngày.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2

Kết luận

Alcatel One Touch Idol 2 là mẫu điện thoại tầm trung có thiết kế tinh tế, sắc sảo, các chi tiết được gia công tốt. Ngoài ra sản phẩm này còn có hiệu năng khá mức giá tương đối hấp dẫn.

So với một số đối thủ cùng phân khúc như: LG L70 Dual, Skyphone Like Super Slim, Oppo Find Clover thì ưu thế của Alcatel One Touch Idol 2 là ở thiết kế và mức giá. Tuy nhiên một số hạn chế như bộ nhớ không thể mở rộng, sử dụng hệ điều hành cũ và thương hiệu (Trung Quốc) còn lạ lẫm trên thị trường sẽ là những yếu tố khiến người tiêu dùng phải cân nhắc.

Nhật Minh

Chủ đề khác