VnReview
Hà Nội

Đánh giá smartphone Bavapen B502

Công ty Thành Công Mobile vừa chính thức tung ra thị trường 3 mẫu smartphone mới mang thương hiệu Bavapen: B502, B518 và B508. Đây là 3 mẫu smartphone đầu tiên của Thành Công Mobile sau khi đã tham gia thị trường điện thoại cơ bản khá lâu.

Các smartphone Bavapen của Thành Công Mobile có chiến lược tương tự của các công ty ít tên tuổi như Mobiistar, HKphone, FPT mobile hay Q-mobile: sử dụng nền tảng phần cứng của MediaTek với một số thông số cấu hình hấp dẫn và giá bán rẻ.

Chiếc Bavapen B502 là mẫu đắt nhất trong bộ ba smartphone vừa ra mắt của Thành Công Mobile. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu trắng (ngoài màu này thì máy còn có màu đen nữa) lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 2,75 triệu đồng, rẻ hơn một chút so với giá công bố của hãng (2,99 triệu đồng).;

Với mức giá đó, máy cung cấp cho người dùng màn hình 5 inch độ phân giải qHD (960 x 540 pixel), bộ vi xử lý lõi tứ MT6582 lõi tứ 1.3GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, hai camera 5MP và 2MP cùng viên pin dung lượng 1750 mAh.

Thiết kế

Thiết kế của B502 trông từa tựa một số máy của Mobiistar, sở hữu thân nhựa trông mềm mại với các góc bo tròn. Máy có thiết kế khá mỏng và nhẹ chỉ với 125,5 gam tương đương với Galaxy Trend Plus màn hình 4 inch của Samsung. Mặc dù máy mỏng nhưng B502 không có cảm giác bị ọp ẹp khi cầm trên tay.

Vỏ mặt sau của máy có bề mặt bóng, dễ bám vân tay. Tuy vậy, nhược điểm này không gây chú ý trên phiên bản màu trắng như phiên bản màu đen. Vỏ máy có thể tháo rời được để lắp 2 khe SIM (1 SIM thường, 1 Micro SIM), khe cắm thẻ nhớ Micro SD và thay pin dung lượng 1750 mAh. Do thân máy khá mỏng nên camera sau 5MP của Bavapen B502 bị lồi lên một chút, làm giảm tính thẩm mỹ và cũng khiến khu vực camera dễ bị xước hơn, do nó trở thành điểm tiếp xúc khi đặt máy lên bàn. 

Camera phía sau lồi lên một chút

Công Micro-USB và jack âm thanh trên đỉnh máy

Cạnh dưới chỉ có mic thoại

Phím nguồn ở cạnh phải

2 phím điều chỉnh âm lượng ở cạnh trái

Mặt trước của máy trông rất cân đối, viền phía trước trên và dưới có diện tích đều nhau. Phía trên mặt trước có loa thoại, cảm biến tiệm cận và ánh sáng cùng với camera trước độ phân giải 2 MP. Phần dưới của máy có 3 phím điều hướng uen thuộc trên các máy Android là Home, Back, Menu. Ba phím này được tô màu dễ định vị và có đèn nền nên cũng dễ dàng nhìn thấy khi sử dụng ban đêm.

Các phím nguồn và điều chỉnh âm lượng có kích thước nhỏ nhưng nổi nên vẫn dễ bấm

Nắp sau tháo rời để lắp SIM, thẻ nhớ và thay pin khi cần

Màn hình

Bavapen B502 sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải (qHD) 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh 220 PPI, giống với chiếc Qsmart Dream E1 và Philips Xenium W6610 chúng tôi vừa đánh giá. Độ chi tiết của màn hình không cao nhưng vẫn ở mức dễ nhìn.

Các yếu tố khác như độ sáng và góc nhìn đều khá ổn. Khi nhìn vào màn hình từ các góc khác nhau, độ sáng và độ tương phản trên màn hình không bị thay đổi nhiều. Như vậy việc chơi các game cần nghiêng màn hình sẽ không bị hạn chế. Tuy vậy, màn hình bị bóng khá nhiều nên khó nhìn khi sử dụng ngoài trời cả khi đẩy độ sáng lên mức cao nhất.

Khi đo màn hình bằng phần mềm và thiết bị chuyên dụng, màn hình của Bavapen B502 có độ sáng tối đa khá cao (395 nits). Tuy vậy, các điểm số quan trọng khác như độ đen tối đa, độ tương phản, độ chính xác màu và nhiệt màu lại không gây ấn tượng.

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Camera

Bavapen B502 có hai camera: 5MP phía sau và 2MP phía trước để chụp ảnh tự sướng. Chiếc camera phía sau có đèn flash trợ sáng và có khả năng quay phim độ phân giải HD.  

Phần mềm chụp ảnh trên máy vẫn giữ nguyên giao diện mặc định của Android, không có chỉnh sửa hay bổ sung riêng của nhà sản xuất. Các chế độ chụp có sẵn gồm: tự động, HDR, toàn cảnh (Panorama) và nhận diện nụ cười. Mặc dù vậy, chất lượng hình ảnh chụp từ B502 lại khiến chúng ta ngạc nhiên. Trong điều kiện thời tiết âm u, ảnh chụp từ B502 vẫn cho màu sắc đẹp, tươi sáng và độ nét tốt. Tuy nhiên tốc độ xử lý của máy không nhanh, do đó khi chụp các đối tượng đang chuyển động dù nhẹ vẫn bị mờ, nhoè.

Một số hình ảnh chụp từ camera 5MP của Bavapen B502 (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Ảnh chụp ở chế độ Tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ Tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ Tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ở chế độ quay video, mặc dù camera của B502 có thể phép quay với độ phân giải HD 1280 x 720 pixel nhưng chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình. Màu sắc khá tươi và bắt mắt, tuy nhiên hạn chế bởi độ phân giải 5 MP nên độ nét không cao, thiếu chi tiết.

Video quay từ máy ở độ phân giải HD

Phần mềm và hiệu năng

Bavapen B502 được cài sẵn phiên bản Android 4.3 gần như nguyên gốc của Google. Nhà sản xuất không đưa vào máy thay đổi nào với giao diện cũng như bổ sung những tính năng riêng giống như các hãng khác. Chính vì vậy, người dùng sẽ những tính năng đặc thù kiểu như gõ hai lần để đánh thức màn hình, đưa máy lên tai nghe ngay cuộc gọi hay úp máy để tắt chuông... giống như điện thoại của LG, OPPO hay Lenovo.

Về hiệu năng, điện thoại sử dụng bộ vi xử lý MT6582 lõi tứ 1.3 GHz của MediaTek và RAM 1GB. Mặc dù máy có cấu hình tương tự chiếc Oppo Find 5 miniPhilips Xenium W6610 chúng tôi vừa đánh giá nhưng hiệu năng của điện thoại này có cảm giác không mượt bằng, nhất là khi mở khay ứng dụng hay di chuyển giữa các màn hình chủ. Tuy vậy, cảm giác không mượt chủ yếu xuất hiện khi thực hiện các thao tác trên giao diện màn hình, còn với các ứng dụng thông thường thì máy vẫn đáp ứng trơn tru. Các ứng dụng nặng như Asphalt 8 thì máy chạy được nhưng không thật sự mượt. 

Nói chung, hiệu năng xử lý của B502 không có gì đáng phải phàn nàn nếu so với tầm giá của sản phẩm. Điều này cũng thể hiện trên cả các phần mềm đánh giá hiệu năng. Cụ thể là trên Antutu và Quadrant, B502 cho điểm vượt trội so với những sản phẩm cùng phân khúc như Sony Xperia M, Samsung Galaxy Trend Plus.

Thời gian pin

Bavapen B502 được trang bị viên pin dung lượng 1750 mAh, hơi nhỏ khi so với những smartphone màn hình 5 inch khác. Khi đánh giá dựa trên những hoạt động cơ bản (xem phim, gọi điện và chơi game giả lập) thì máy cho kết quả ở mức trung bình.

Cụ thể, máy có thể trụ được 11 giờ 20 phút gọi điện liên tục (lâu hơn Asus Zenfone 4.5 inch), xem phim HD được 4 giờ 6 phút (ở điều kiện độ sáng 70% và âm lượng 70%) và chơi game giả lập (độ sáng tối đa và nội dung hiển thị ở tốc độ 60 fps) được 2 tiếng 42 phút. Lưu ý là các con số thời gian pin này là tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Như vậy, nếu nhu cầu sử dụng ở mức trung bình, khoảng 2-3 giờ bật màn hình mỗi ngày thì máy có thể đáp ứng đủ trong ngày, nếu cao hơn thì có thể sẽ không đủ và phải sạc giữa chừng.

Kết luận

So với tầm giá dưới 3 triệu đồng, Bavapen B502 là smartphone có một số ưu thế: màn hình lớn sáng sủa, cấu hình đủ để chạy được hầu hết ứng dụng, camera cho chất lượng ảnh chụp khá ấn tượng và thiết kế mỏng nhẹ. Điểm đáng cân nhắc ở sản phẩm này là thời lượng pin chỉ đạt mức trung bình và máy cũng hoạt động không mượt khi thực hiện các thao tác trên giao diện phần mềm. Một điểm nữa người dùng cần nên lưu ý là thương hiệu của nhà sản xuất cũng như độ tin cậy, ổn định của sản phẩm về lâu dài có thể sẽ không được như sản phẩm của các hãng lớn.

Nam Khánh

Chủ đề khác