VnReview
Hà Nội

Đánh giá Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Hiện nay, các mẫu máy "siêu phẩm" của những hãng điện thoại lớn đều có những phiên bản mini của mình, ví dụ HTC One có HTC One mini, Sony Xperia Z có Z compact, LG G2 có G2 mini… Những phiên bản mini này về cơ bản là có thiết kế giống hệt, chỉ khác ở chỗ màn hình nhỏ hơn và cấu hình phần cứng yếu hơn để có giá rẻ hơn.

Cách đây vài tháng, Alcatel (Trung Quốc) tung ra hai mẫu điện thoại Onetouch Idol 2 và Onetouch Idol 2 mini thoạt nghe tên thì gợi nhắc đến "xu hướng" bên trên nhưng thực tế lại không phải như vậy. Idol 2 không phải là dạng "siêu phẩm", và Idol 2 mini cũng có nhiều điểm khác biệt chứ không chỉ là bản rút gọn của chiếc Idol 2.

Bài đánh giá trước, chúng tôi đã đã giá mẫu Onetouch Idol 2 - chiếc điện thoại màn hình 5 inch có thiết kế mỏng nhẹ nhưng giá bán không hấp dẫn. Liệu chiếc Idol 2 Mini với mức giá thấp hơn (4,19 triệu), cấu hình yếu hơn có sức hút hơn đàn anh?

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Alcatel Idol 2 Mini

Thiết kế

Cũng giống Idol 2, Idol 2 mini có hai phiên bản (hỗ trợ một SIM và hai SIM). Hiện thị trường Việt Nam chưa có; phiên bản hai SIM. Sản phẩm trong bài đánh giá này là phiên bản một SIM (mã 6016X) có màu xanh ngọc.

Idol 2 mini có thiết kế đẹp, kiểu dáng mỏng và tinh tế. Mặc dù cùng thuộc dòng Onetouch và có tên gọi "na ná" nhau nhưng dễ thấy có những nét khác nhau giữa Idol 2 mini và đàn anh của nó (Idol 2). Idol 2 mini có thiết kế mềm mại và đỡ đơn điệu hơn. Các cạnh của máy ôm nhẹ, các góc bo tròn, máy nhẹ (110 g) và thân mỏng (7,9 mm) nên khi cầm khá gọn gàng. Màu sắc và kích thước của máy phù hợp với phái nữ hơn.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Phần lưng máy được làm từ nhựa cứng nhưng nhờ được phủ lớp sơn mờ lên tạo cảm giác sạch sẽ, ít bám vân tay giống như được làm từ kim loại. Khung viền của máy vẫn được làm bằng thép không rỉ sáng bóng giúp cho máy cứng cáp và sang trọng hơn.

Ở mặt sau, camera 8MP của Idol 2 mini nhô lên một chút so với bề mặt, bên trên nó có một lỗ nhỏ để thu tiếng khi quay phim, bên dưới camera có một đèn flash trợ sáng. Loa của máy được đặt chếch bên dưới, không được đẹp mắt như trên chiếc Idol 2.

Máy có bộ nhớ trong ít chỉ 4GB (trong đó còn khoảng 2GB trống) nhưng được hỗ trợ mở rộng thêm bộ nhớ với khe cắm thẻ nhớ micoSD. Điểm đặc biệt trong thiết kế là khe Sim của máy kèm luôn khe gắn thẻ nhớ.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Mặt sau

Màn hình của Idol 2 mini được bảo vệ bởi lớp kính cường lực Dragontrail có độ cứng cao. Phía trên màn hình là camera có độ phân giải 2MP, máy cũng được trang bị cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Ba phím cảm ứng thông dụng nằm ở ngoài màn hình và có đèn sáng khi sử dụng.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Các nút cứng điều chỉnh âm lượng, tắt bật máy được đặt ở bên cạnh phải. Các nút này không gờ cao quá và dễ bấm.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Khay SIM cỡ nhỏ (mico-SIM) kèm khay thẻ nhớ nằm bên cạnh trái

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Đỉnh máy chỉ có giắc âm thanh. Đáy máy có cổng sạc micro-USB, khe loa ngoài và một lỗ nhỏ để đàm thoại.

Màn hình

Alcatel Onetouch Idol 2 Mini sử dụng màn hình 4.5 inch, do có viền mỏng nên cho cảm giác rộng và thanh thoát hơn so với Asus Zenfone 4 phiên bản màn hình 4.5 inch (sau đây tôi gọi là Asus Zenfone 4.5) mà chúng tôi đã từng đánh giá. Màn hình của Idol 2 mini có độ phân giải mức qHD 960 x 540 pixel (mật độ điểm ảnh 240 PPI) nhưng về độ nét thì hầu như không có sự khác biệt so với Asus Zenfone 4.5 (854 x 480 pixel, mật độ điểm ảnh 218 PPI). Với độ phân giải này, việc hiển thị nội dung bình thường không có gì phải chê trách, nhưng nếu phóng to vào hình ảnh hoặc trang web thì thấy có hiện tượng vỡ nét.

Qua sử dụng tôi thấy màn hình của chiếc máy này hiển thị nịnh mắt hơn (độ sáng tốt hơn) so với Zenfone 4.5 và tái tạo màu sắc khá chân thật. Máy cũng cho phép người dùng tự tùy chỉnh nhiệt màu, độ bão hoà, độ tương phản theo sở thích.

Do sử dụng tấm nền IPS LCD nên máy có góc nhìn rộng, màu sắc và độ tương phản ít bị biến đổi ở các góc khác nhau, có thể thoải mái chơi các game cần điều khiển nghiêng màn hình như game đua xe Asphalt 8, Need For Speed. Khi sử dụng ngoài trời, do có độ sáng tốt nên hiện tượng bóng mờ ở mức chấp nhận được. Tấm kính bảo vệ màn hình dễ bám vân tay là điều khó tránh khỏi ở các điện thoại hiện nay.

Đỉnh máy chỉ có giắc âm thanh  Đáy máy có cổng sạc micro-USB, khe loa ngoài và một lỗ nhỏ để đàm thoại.

Màn hình hiển thị khá ngay cả ở ngoài trời sáng

Khi đo bằng phần mềm và thiết bị chuyên dụng, Idol 2 mini có độ sáng tối đa 447 nits (thấp hơn một chút so với Idol 2 là 477 nits), độ đen và độ tương phản của máy ở mức bình thường, kém hơn so với Zenfone 4.5. Tuy nhiên, khả năng hiển thị các màu cơ bản lại khá chuẩn xác. Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình như thế nào?

Phần mềm và tính năng

Idol 2 mini sử dụng hệ điều hành Android Jelly Bean 4.2, hơi cũ khi mà nhiều sản phẩm cạnh tranh đã sử dụng phiên bản 4.3, 4.4 mới hơn. Các icon trên Idol 2 mini được thiết kế vuông, phẳng và nhiều màu sắc. Máy có 5 màn hình chủ và không thể thay đổi số lượng.

Máy được cài sẵn những phần mềm quen thuộc như: Onetouch trung tâm, Onetouch sao lưu, bàn phím TouchPal… Ngoài ra bên trong phần cài đặt còn có các tính năng hỗ trợ thao tác sử dụng như tắt âm cuộc gọi đến bằng cách lật điện thoại, lật để kích hoạt báo thức hoặc lắc để chuyển nhạc khi điện thoại đang mở khoá.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Thanh điều chỉnh nhanh có dạng các ô mờ (bên trái) và tính năng lật, lắc (bên phải)

Camera

Idol 2 mini có camera trước với độ phân giải 2MP và camera phía sau có phân giải 8MP. Camera của Idol 2 mini cũng hỗ trợ khả năng quay phim HD 720p tốc độ 30fps. Mặc dù tốc độ chụp khá nhanh nhưng tốc độ lấy nét của cả hai camera lại chậm dẫn đến nhiều khi ảnh bị rung nhoè.

Đỉnh máy chỉ có giắc âm thanh  Đáy máy có cổng sạc micro-USB, khe loa ngoài và một lỗ nhỏ để đàm thoại.

Giao diện của camera được lược giản tối đa về tính năng điều khiển và rất dễ sử dụng (tương tự như Z3). Các chế độ chụp đặc biệt của camera sau gồm chụp HDR, chụp toàn cảnh và chụp liên tục, camera trước có chế độ chụp 4 ảnh liên tiếp. Các tùy chỉnh cũng không có nhiều, chỉ gồm chức năng nhấn vào màn hình để chụp, kích hoạt âm chụp, hẹn giờ, chế độ toàn màn hình và cỡ ảnh chứ không thể chỉnh chi tiết hơn về chất lượng.

Thực tế với chiếc điện thoại giá rẻ này, các chế độ chỉnh quá chi tiết không quá quan trọng, hơn nữa với nhu cầu sử dụng thông thường của mình, tôi thấy thích sự đơn giản trong giao diện của camera trên chiếc máy này.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Giao diện chụp ảnh của camera trước bên trái và camera sau bên phải

Về chất lượng chụp ảnh, ở điều kiện ánh sáng tốt, Idol 2 mini cho chất lượng ảnh chụp không ấn tượng, ảnh bị nhiễu nhiều dù đủ sáng. Khi chụp thiếu sáng, máy lấy nét chậm và ảnh rất nhiễu, độ chi tiết là chưa ổn. Ở môi trường ngược sáng thì chế độ HDR giúp cải thiện đáng kể độ tương phản, dù nước ảnh đôi lúc bị ám vàng hơi nhiều. Màu sắc của ảnh chụp khá trung thực, trong cả điều kiện ánh sáng yếu.

Khả năng quay phim của máy cũng không có gì nổi bật, và các tùy chỉnh cũng rất đơn giản. Trong quá trình quay phim, máy liên tục điều chỉnh điểm lấy nét và độ sáng, bắt các vật thể chuyển động kém nên trông khá rối mắt. Nhìn chung, tuy có thông số không tệ, máy ảnh của Onetouch Idol 2 Mini khá đuối cả ở phần chụp ảnh và quay phim.

Một số ảnh chụp thực tế:

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Ảnh chụp chế độ bình thường

HDR

Bình thường

Trong nhà

Toàn cảnh

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Giao diện quay phim của camera trước bên trên và camera sau bên dưới

Clip:

Hiệu năng

Ở phân khúc của mình, Idol 2 Mini sở hữu cấu hình không nổi bật: hệ thống xử lý Qualcomm lõi tứ 1.2GHz, RAM 1GB, đồ hoạ Adreno 305 đủ để đáp ứng mượt các nhu cầu sử dụng cơ bản như thao tác di chuyển giữa các màn hình chính, gọi điện, nhắn tin, mở danh bạ, lướt web, phóng to, thu nhỏ, nghe nhạc, xem phim, chơi game nhẹ. Độ trễ đôi khi chỉ xảy ra khi bắt đầu mở game nặng như Asphalt 8 Airborne, Need For Speed Most Wanted nhưng khi chơi thì không bị hiện tượng này. Tốc độ phản hồi của cảm ứng là được nhưng độ chính xác lại chưa tốt.

Sử dụng các ứng dụng đo hiệu năng thường dùng, Idol 2 đạt điểm ở mức khá so với các máy cùng tầm giá. Cụ thể, AnTuTu đo được 16589 điểm và Quadrant là 8249 điểm. Đáng chú ý là điểm Quadrant của máy khá cao, thể hiện đều trong nhiều lần thử.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Mặc dù cũng có thân mỏng và lớp vỏ tương tự Idol 2 nhưng Idol 2 mini đỡ nóng hơn trong quá trình sử dụng. Thử nghiệm với SIM của hai nhà mạng Viettel và Mobiphone trong thời gian 1 tuần ở khu vực nội thành Hà Nội, Idol 2 mini không bị hiện tượng chập chờn khi kết nối, đàm thoại.

Thời lượng pin

Máy được trang bị viên pin 1700 mAh giống như trên Asus Zenfone 4.5 và cho thời lượng sử dụng ở mức bình thường. Với nhu cầu sử dụng cơ bản tôi không thể sử dụng máy trong một ngày mặc dù có nhiều máy khác dễ dàng đáp ứng nhu cầu này. Để máy ở chế độ cập nhật phần mềm liên tục trong vòng 45 phút qua WiFi, máy sụt giảm từ 97% pin xuống còn 87% pin. Với nhu cầu sử dụng không nhiều như nghe gọi vài cuộc điện thoại ngắn, chơi game, nghe nhạc, lướt web qua WiFi khoảng 2,5 tiếng thì máy chỉ trụ được đến hết ngày làm việc.

Kết quả thử nghiệm qua các hoạt động xem phim, chơi game giả lập và gọi điện được so sánh với các máy cùng tầm như trong bảng dưới đây.

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Đánh giá điện thoại Alcatel Onetouch Idol 2 Mini

Theo một vài nguồn tin thì sắp tới nhà sản xuất sẽ tung ra bản cập nhật hệ điều hành của chiếc máy này lên 4.4 Kitkat, điều đó là rất đáng chờ đợi bởi thời lượng pin sử dụng sẽ được cải thiện hơn.

Kết luận

Alcatel Onetouch Idol 2 Mini có thiết kế tinh tế, mỏng gọn và phù hợp với khách hàng nữ. Thiết kế gần như là khía cạnh đáng chú ý duy nhất của máy khi so với những mẫu điện thoại có giá rẻ hơn như Asus Zenfone 4 A450 hoặc sản phẩm ngang tầm BlackBerry Z3. Hai điện thoại của Asus và BlackBerry có cấu hình khá tốt, hiệu năng mượt, camera và thời gian sử dụng pin cũng thuyết phục. Với giá bán hơn 4 triệu đồng ở thời điểm hiện tại, Idol 2 Mini khó trở nên nổi bật trong phân khúc điện thoại giá rẻ.

Nhật Minh

Chủ đề khác