VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire 616 hai SIM

Năm nay, HTC bắt đầu có thay đổi tích cực trong việc định giá sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam, khiến giá bán điện thoại của hãng này tương đồng với mặt bằng chung hơn. Sự thay đổi chính sách định giá sản phẩm này của HTC, dù chưa thật sự mạnh tay, thể hiện rõ rệt nhất từ chiếc Desire 816 và bây giờ là chiếc Desire 616 hai SIM.

Chiếc Desire 616 hai SIM ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng Tám với mức giá bán 5,5 triệu đồng. Với mức giá này, Desire 616 cung cấp cho người mua một màn hình;5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) trong khi các sản phẩm cạnh tranh thường là qHD (960 x 540 pixel), bộ vi xử lý 8 nhân tốc độ 1.4 GHz của hãng bán dẫn Đài Loan MediaTek, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB với khe cắm thẻ, hai camera 8MP và 2MP cùng với viên pin dung lượng 2.000 mAh.

Tuy nhiên, Desire 616 lại thiếu vắng cặp loa kép Boomsound ấn tượng của HTC cùng với phiên bản hệ điều hành Android cũng như bộ phần mềm Sense cũ.

Thiết kế

HTC Desire 616 được đánh giá là phiên bản thu nhỏ của chiếc Desire 816 với thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều, cùng làm bằng chất liệu nhựa polycarbonate và bo tròn 4 góc mềm mại. Thân máy có sự xuất hiện của 3 loại vật liệu: kính bảo vệ màn hình phía trước, nhựa nhám ở quanh viền máy giúp máy cầm bám tay hơn và vỏ nhựa bóng dễ bám vây tay ở phía sau. Sở hữu màn hình 5 inch nhỏ hơn đàn anh Desire 816 (5.5 inch) nên Desire 616 cho cảm giác cầm vừa tay hơn và cũng chắc chắn hơn, một phần do thân máy dày hơn.

Ở phía mặt trước, Desire 616 thiếu vắng loa kép Boomsoud. Máy có hai hàng lỗ thoát âm trông như loa ngoài ở phía trên màn hình nhưng thực chất đó chỉ là loa thoại, còn loa ngoài của máy nằm ở phía sau. Bên cạnh loa thoại là cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận và camera trước 2MP. Phía dưới của máy chỉ có logo HTC, còn các phím điều hướng (Back, Home và đa nhiệm) được đưa lên màn hình.

Ở phía mặt sau, Desire 616 có camera 8MP với một đèn flash trợ sáng và loa ngoài. Vỏ nhựa mặt sau sử dụng chất liệu nhựa trơn bóng, dễ bám bụi, vân tay và có vẻ như dễ trầy xước giống như sản phẩm đàn anh Desire 816. Nắp sau của máy có thể tháo rời để tiếp cận hai khay SIM và khay cắm thẻ nhớ. Ba khay này đều không thay nóng được bởi chúng bị viên pin dung lượng 2000 mAh che lấp. Hai khe SIM của Desire 616 gồm 1 SIM thường và 1 Micro SIM, trong đó chỉ có 1 SIM có kết nối dữ liệu 3G. Viên pin của máy cũng không phải là pin rời, bị gắn liền với thân máy qua các con vít.

Vỏ máy làm bằng nhựa bóng trơn tay, dễ bám bụi và vân tay

Khe cắm thẻ MicroSD, 1 Micro SIM và 1 SIM thường

Trên các cạnh viền của máy, jack âm thanh 3.5 mm được đặt ở cạnh trên, cạnh dưới gồm mic thoại và cổng Micro USB, còn cạnh phải có phím nguồn và âm lượng, còn cạnh trái để trống không có cổng hay phím nào. Ba phím trên cạnh phải nằm khá chìm nhưng độ nảy lại tốt nên rất dễ bấm.

Cạnh trên có jack âm thanh 3.5 mm

Cạnh phải với phím nguồn và 2 phím điều chỉnh âm lượng, nằm khá chìm nhưng rất dễ bấm

Cổng Micro USB và mic thoại ở cạnh dưới

Màn hình

Desire 616 sở hữu kích cỡ 5 inch phù hợp với số đông hiện nay: không quá to như phablet để gặp khó khăn khi đút quần nhưng không quá nhỏ để đọc báo, duyệt email hay xem phim trên điện thoại.

Màn hình Desire 616 có độ phân giải HD (1280 x 720 px) cho mật độ điểm ảnh 300 PPI. Tuy không phải là màn hình Full-HD như các máy cao cấp nhưng mật độ điểm ảnh 300 PPI vẫn là con số ấn tượng với smartphone ở phân khúc thấp của tầm trung, đủ để các chi tiết hiển thị rõ ràng. Tuy nhiên, công nghệ tấm nền màn hình của máy là loại TFT LCD, do đó góc nhìn không thực sự tốt như Desire 816 (sử dụng tấm nền IPS LCD được HTC gọi với thuật ngữ khác là Super LCD2). Màu sắc và độ tương phản có bị thay đổi ở mức dễ nhận thấy khi nhìn vào ở các góc khác nhau.

Chơi game dưới ánh sáng mặt trời buổi chiều, nắng nhẹ

Khi đo bằng công cụ đánh giá màn hình chuyên dụng, màn hình của Desire 616 đạt độ sáng tối đa là 398 nit, mức khá đủ để người dùng không gặp khó khăn khi sử dụng ngoài trời. Các thông số độ đen và độ tương phản đều ở mức tương đối tốt nhưng vẫn kém hơn Desire 816 một chút. Màn hình của Desire 616 hiển thị các màu cơ bản khá chính xác và nhiệt độ màu cũng nằm rất gần với điểm cân bằng.

Bảng đo kết quả màn hình của Desire 616 so với một số sản phẩm khác

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Camera

Desire 616 được trang bị camera sau độ phân giải 8 MP và camera trước 2MP, không phải thấp khi xét về thông số đối với một sản phẩm thuộc phân khúc dưới 5 triệu đồng.

Bộ phần mềm Sense của Desire 616 là phiên bản cũ (5.5) nên ứng dụng ảnh của máy không được kế thừa giao diện đơn giản, trực quan của ứng dụng ảnh trên các máy trung và cao cấp mới gần đây của HTC như Desire 816, E8 và One M8. Phần mềm chụp ảnh của Desire 616 trông giống giao diện gốc của Google, rối rắm hơn nhiều so với trên Desire 816.

Tuy vậy, máy hỗ trợ nhiều tùy chỉnh cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh như chỉnh phơi sáng, cân bằng trắng, độ nhạy sáng (ISO), các hiệu ứng màu, các chế độ chụp (tự động, ban đêm, hoàng hôn, bữa tiệc), tắt bật chống rung điện tử, kích cỡ ảnh (1, 5 và 8MP) và khổ ảnh (4:3, 16:9). Các tính năng phổ thông trên máy ảnh hiện nay như chụp liên tục (tối đa 99 ảnh), HDR, nhận diện khuôn mặt, chụp khi mỉm cười và làm đẹp da mặt cũng xuất hiện.

Máy có chế độ "Tăng tốc độ chụp" và chế độ này được bật mặc định. Chúng tôi đã chụp thử một số bức ảnh khi tắt và bật chế độ thì không nhận thấy sự khác biệt, cả với tốc độ chụp cũng như chất lượng ảnh. 

Chụp khi tắt chế độ "Tăng tốc độ chụp" 

Chụp khi bật chế độ "Tăng tốc độ chụp"

Camera của Desire 616 có "Chế độ chụp ảnh sống". Khi chọn chế độ này, máy mất khoảng chục giây để tạo ra một đoạn video 6 giây như clip dưới đây. Không rõ mục đích thực sự của tính năng này là gì, có lẽ là để người dùng lưu lại những khoảnh khắc dưới dạng video ngắn.

Điện thoại này có chế độ tự động theo dõi, khi chạm và giữ một lúc đối tượng chụp trên màn hình thì máy sẽ kích hoạt chức năng theo dõi chuyển động của đối tượng chụp. Nhìn chung, tốc độ chụp và lưu ảnh trên Desire 616 diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng nửa giây với mỗi tấm ảnh chụp.

Camera 8MP của Desire 616 cho ra những bức ảnh có độ nét trung bình, với các chi tiết nhỏ như lông mèo và lông chó ở hình dưới thì khó phân biệt, độ chi tiết không ấn tượng. Khả năng xử lý nhiễu của máy chấp nhận được, ảnh chỉ bị nhiễu nhiều khi chụp ở điều kiện ánh sáng kém. Khả năng bắt chuyển động của máy ảnh không thật nhanh, khiến cho các đối tượng đang di chuyển trong ảnh dễ bị mờ. Tuy vậy với những ảnh ngược sáng, chế độ HDR mang lại những cải thiện khá rõ rệt.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ camera 8 MP của HTC Desire 616 (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Ảnh chụp buổi chiều muộn, chế độ Tự động

Chụp với chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ở khả năng quay video, Desire 616 cho phép quay với độ phân giải tối đa là Full-HD, tốc độ 30 khung hình/giây ở định dạng file 3gp. Hình ảnh thu được có độ nét hơi thấp khi xét ở khía cạnh là camera 8MP và độ sáng khi quay ở trong nhà ánh sáng đèn cũng tối hơn thực tế.

Video HD quay từ camera độ phân 8 MP của HTC Desire 616:

Phần mềm

Mặc dù là sản phẩm mới ra mắt nhưng HTC Desire 616 không được ưu ái về khía cạnh phần mềm. Máy chạy trên phiên bản hệ điều hành Android 4.2 và phần mềm Sense 5.5 cũ nên thiếu một số tính năng của Sense 6 mới như "Đừng làm phiền", chế độ trẻ em (Kid Mode), chế độ lái xe (Car Mode) và công cụ chuyển dữ liệu từ máy cũ sang (HTC Transfer Tool - riêng ứng dụng này nếu cần có thể tải về từ Google Play). Nguyên nhân có lẽ là do Desire 616 sử dụng nền tảng phần cứng MediaTek, không phải là nền tảng phần cứng Qualcomm quen thuộc trên các sản phẩm của HTC nên khía cạnh phần mềm chưa được chú trọng đầu tư nhiều.

Nhiều nơi trên HTC Desire 616 sử dụng nguyên giao diện gốc của Android  

Mặc dù máy mang trên mình giao diên Sense 5.5 nhưng nhiều ứng dụng trên Desire 616 vẫn giữ nguyên giao diện gốc của Google. Nét đặc trưng rõ rệt nhất của HTC trên giao diện của máy là BlinkFeed (ứng dụng tổng hợp tin tức từ các trang tin trong đó có VnReview, các mạng xã hội như Facebook, Twitter) và khay ứng dụng cuộn dọc đặc trưng. Trong khi đó, nhiều nơi trên Desire 616 bê nguyên giao diện gốc của Google như thanh thông báo, tùy chỉnh nhanh các thiết lập, màn hình thiết lập (Settings), ứng dụng camera như đề cập trong phần về camera phía trên, giao diện màn hình khóa và màn hình đa nhiệm.

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

HTC Desire 616 sử dụng bộ vi xử lý 8 nhân của hãng điện tử cũng đến từ Đài Loan (MediaTek) với tốc độ 1.4 GHz, RAM 1 GB và có bộ nhớ trong 4GB cùng khe cắm thẻ để mở rộng dung lượng. Cấu hình này giúp Desire 616 hoạt động trơn tru những hoạt động thông thường, từ việc di chuyển qua lại giữa các màn hình chính, đóng mở các ứng dụng cơ bản (gọi điện, nhắn tin, danh bạ, ứng dụng camera), xem phim Full-HD và chơi các game yêu cầu đồ họa ở mức khá cao như Riptide GP. Tốc độ lướt web của máy cũng nhanh nhẹn (khoảng 3 – 4 giây để mở trang web), cuộn trang mượt.

Khi đo hiệu năng bằng các phần mềm phổ biến hiện nay, Desire 616 đạt điểm khá cao, vượt xa chiếc smartphone đang bán rất chạy gần đây là Asus Zenfone 5 và gần bằng siêu phẩm Galaxy S4 của Samsung. Cụ thể, trên AnTuTu, máy đạt 25944 điểm và 11235 điểm trên Quadrant.

Về thời gian pin, viên pin 2.000 mAh của máy đạt kết quả trung bình ở các bài thử nghiệm pin gọi điện, xem phim và chơi game (giả lập). Cụ thể, tính thời gian từ khi đầy đến khi cạn còn 10% pin, máy xem phim HD liên tục với độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70% được 3 tiếng 55 phút, chơi game đồ hoạ cao liên tục được 2 tiếng 16 phút và nghe gọi liên tục được 17 tiếng 39 phút. Với kết quả này, người dùng sẽ phải căn ke cẩn thận mới đủ dùng trong ngày.

Kết luận

HTC Desire 616 là chiếc điện thoại di động có thiết kế đẹp, cấu hình khá với một mức giá hợp lý. Kích thước màn hình 5 inch đủ để mang đến một trải nghiệm tốt khi xem ảnh, xem phim nhưng không quá cồng kềnh khi mang theo bên người. Màn hình của máy tuy có góc nhìn không thật tốt nhưng khả năng hiển thị màu cơ bản và độ tương phản ấn tượng so với tầm giá của sản phẩm.

Tuy vậy, Desire 616 cũng cũng có vài điểm hạn chế mà người mua cần lưu ý như bộ nhớ trong nhỏ, phiên bản hệ điều hành Android và Sense 5.5 cũ, thời gian pin trung bình và viên pin cũng không phải là pin rời.

Nam Khánh

Chủ đề khác