VnReview
Hà Nội

Đọ màn hình iPhone 6 với iPhone 5s, HTC One M8 và Galaxy S5

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh màn hình của iPhone 6 với iPhone 5s và hai đối thủ Android là HTC One M8 và Samsung Galaxy S5 dựa trên kết quả đo bằng thiết bị chuyên dụng và qua con mắt chuyên môn.

Xét trên thông số, màn hình của hai mẫu iPhone và HTC One M8 sử dụng chung công nghệ màn hình IPS LCD dù mỗi hãng có cách gọi khác nhau (Apple gọi là HD Retina và HTC gọi là Super LCD3), còn Galaxy S5 dùng công nghệ màn hình OLED (Samsung gọi là Super AMOLED). Ngoài công nghệ màn hình, kích thước và độ phân giải màn hình của các sản phẩm này cũng có sự chênh lệch. Màn hình của hai máy Android có kích cỡ lớn hơn và độ phân giải cao hơn so với hai mẫu iPhone.

Từ trái qua: Galaxy S5, One M8, iPhone 6 và iPhone 5s

Để so sánh giữa các màn hình, chúng tôi sử dụng kết quả đo từ các thiết bị và phần mềm chuyên dụng cùng với một yếu tố quan trọng khác là con mắt chuyên môn - đánh giá trực quan của biên tập viên.

Giống như hầu hết smartphone hiện nay, HTC One M8 và hai mẫu iPhone không đưa ra tùy chỉnh có thể thay đổi chất lượng màn hình ngoài việc điều chỉnh độ sáng. Ngược lại, Galaxy S5 lại có các thiết lập khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình. Trên chiếc Galaxy S5, Samsung đưa vào tới 5 chế độ màn hình khác nhau (Tối ưu hiển thị, Động, Chuẩn, Ảnh chuyên nghiệp và Rạp chiếu phim). Trong bài đánh giá Galaxy S5, chúng tôi đã đo các chế độ này và thấy chế độ Rạp chiếu phim là hiển thị cân bằng nhất nên dùng chế độ đó để so sánh.

Các thông số trong bảng kết quả đo màn hình dưới đây được đo ở độ sáng 100% (các màn hình được điều chỉnh độ sáng về chế độ chỉnh tay và tăng độ sáng lên mức cao nhất).;

Đọ màn hình iPhone 6

Độ sáng, độ đen và độ tương phản

Nhìn vào bảng kết quả trên có thể dễ dàng nhận thấy hai chiếc iPhone và HTC One M8 có độ sáng tối đa rất cao (trên 500 nit), đủ để nhìn rõ ngoài trời. Trên smartphone, độ sáng tối đa 400 nit trở lên đã được coi là tốt và trên 500 nit là mức rất tốt. Tuy vậy trên thực tế, màn hình của Galaxy S5 vẫn rất sáng sủa. Bên cạnh đó, sản phẩm của Samsung còn có chế độ điều chỉnh độ sáng tự động và khi bật chế độ này, chiếc Galaxy S5 có thể tự động tăng độ sáng cao hơn mức cao nhất chỉnh được trong phần cài đặt khi sử dụng máy dưới môi trường ánh sáng cao, chẳng hạn là dưới ánh mặt trời.

Hơn nữa, độ sáng tối đa không phải là thông số quá quan trọng bởi chất lượng hiển thị phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng hiển thị màu đen (tức là thông số độ đen tối đa - càng đen càng tốt) và đặc biệt là độ tương phản của màn hình. Độ tương phản là sự khác biệt giữa hình ảnh sáng nhất và tối nhất màn hình có thể tạo ra. Con số này càng cao thì hình ảnh hiển thị trên màn hình càng sống động.

Từ trái sang: iPhone 6 và Galaxy S5 (hàng phía trên); iPhone 5s và HTC One M8 (hàng phía dưới)

Ở khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản, bảng kết quả phía trên cho thấy Galaxy S5 đạt con số rất ấn tượng với độ đen gần như bằng không và độ tương phản cao gấp nhiều lần so với ba máy còn lại. Điều này không có gì bất ngờ bởi đó là ưu thế tuyệt đối của công nghệ màn hình OLED so với LCD (xem thêm bài "Tìm hiểu phần cứng smartphone: Màn hình". Tuy nhiên, khi lướt web, xem phim hay hiển thị hình ảnh thực tế thì sự khác biệt giữa các màn hình không lớn đến như vậy.

Từ trái sang: HTC One M8 và iPhone 6 (hàng phía trên); Galaxy S5 và iPhone 5s (hàng phía dưới)

Chúng tôi đã dùng nhiều hình ảnh để so sánh giữa các màn hình đặt cạnh nhau thì thấy Galaxy S5 có ưu thế nhất về độ tương phản nhưng sự chênh lệch với 3 máy còn lại, nhất là với iPhone 6 và iPhone 5s là rất nhỏ, phải để ý kỹ mới thấy. Tuy vậy nếu đưa ra thứ tự về chất lượng hiển thị độ đen và độ tương phản thì thứ tự sẽ là Galaxy S5, iPhone 6, iPhone 5s và cuối cùng là HTC One M8.

Mức độ hiển thị màu chính xác

Theo số liệu trong bảng kết quả phía trên, iPhone 6 và iPhone 5s hiển thị các màu sắc cơ bản và không cơ bản gần với màu tiêu chuẩn nhất. Nhìn vào các hình ảnh xuất ra từ thiết đo màn hình phía dưới, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các màu cơ bản mà iPhone 6 và iPhone 5s hiển thị được gần như khớp với các màu tiêu chuẩn, chứng tỏ màn hình của hai mẫu điện thoại này có độ lệch màu rất thấp. 

iPhone 6 có độ lệch màu rất thấp: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

iPhone 5s cũng có độ lệch màu rất thấp: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Các màu cơ bản của chiếc HTC One M8 có độ lệch màu không nhiều, trừ gam màu tím nhưng dải màu xám thì bị lệch khá nhiều. Trong khi đó, Galaxy S5 thể hiện khá tốt dải màu xám nhưng các màu cơ bản lại bị lệch nhiều nhất, đặc biệt là với các gam màu đỏ, vàng và xanh.

HTC One M8 có độ lệch màu không nhiều: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Galaxy S5 có độ lệch màu cao nhất: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Khi so sánh trực quan giữa các màn hình đặt cạnh nhau, sự khác biệt về màu sắc giữa các máy lại không rõ ràng như các thông số đo từ thiết bị chuyên dụng. Song nếu soi kỹ một chút, nhất là với các ảnh có độ bão hòa màu cao như ảnh bông hoa phía trên thì có thể nhận thấy màn hình của HTC One M8 hiển thị màu trông đậm hơn 3 máy còn lại một chút, nhất là màu tím của cánh hoa.

HTC One M8 cũng là máy duy nhất có nhiệt màu bị ngả xanh rõ rệt. Nhiệt màu màn hình của Galaxy S5 hơi ám vàng, còn hai máy iPhone có nhiệt màu cân bằng hơn cả. Và nếu xếp thứ hạng thì iPhone 6 hiển thị màu chuẩn nhất và cũng có nhiệt màu cân bằng hơn các máy còn lại, tiếp đến là iPhone 5s, One M8 và Galaxy S5.  

Từ trái sang: HTC One M8 và iPhone 5s (hàng phía trên); Galaxy S5 và iPhone 6 (hàng phía dưới)

Với tông màu da người thì hai chiếc iPhone hiển thị chính xác nhất nhưng Galaxy S5 và HTC One M8 trông cũng rất đẹp, và nhìn chung là các máy đều một chín một mười.

Từ trái sang: Galaxy S5 và iPhone 5s (hàng phía trên); HTC One M8 và iPhone 6 (hàng phía dưới)

Góc nhìn

Đây là yếu tố khá quan trọng, nhất là với những người có nhu cầu chơi các game đua xe hay đua thuyền cần nghiên màn hình điện thoại để điều khiển. Với những game như vậy, góc nhìn không tốt sẽ khiến chất lượng hình ảnh trong game sẽ bị ảnh hưởng vào những lúc chúng ta nghiêng màn hình.

Ở điểm này, chiếc Galaxy S5 thể hiện tốt nhất. Độ sáng, màu sắc và độ tương phản trên màn hình của Galaxy S5 hầu như không thay đổi chút nào khi nhìn vào từ các hướng ở góc nhìn khoảng 45 độ. Hai máy iPhone cũng có góc nhìn rất tốt, chỉ có độ sáng bị giảm đi chút ít còn màu sắc và độ tương phản vẫn được giữ nguyên. Còn trên chiếc One M8 thì độ sáng, màu sắc và độ tương phản suy giảm ở mức có thể nhận thấy được khi nhìn vào từ góc nhìn khoảng 45 độ. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý là góc nhìn của One M8 không đến mức khiến trải nghiệm game đua xe trở nên khó chịu.

Kích cỡ, độ phân giải và mật độ điểm ảnh

Độ phân giải và mật độ điểm ảnh trên smartphone hiện nay đã tiến đến ngưỡng vượt quá khả năng nhận biết của mắt người. Từ lâu Apple đã cho rằng mật độ điểm ảnh 326 PPI là đủ tốt để mọi người nhìn rõ các chi tiết trên màn hình. Và trên thực tế, chúng tôi nhận thấy nếu đọc báo mạng hoặc xem ảnh trên iPhone 6, iPhone 5s, HTC One M8 và Galaxy S5 ở khoảng cách thông thường thì sự khác biệt về độ chi tiết giữa các máy này hầu như không tồn tại.

Nếu nhìn ở khoảng cách rất gần màn hình thì có thể thấy các mép chữ hoặc đường viền của các đối tượng trong ảnh trên hai máy Android trông gọn và sắc cạnh hơn. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý lại là sự khác biệt về độ chi tiết giữa 4 máy này phải nhìn rất gần màn hình và phải là người có thị lực tốt mới nhận ra. Chính vì vậy, sự khác biệt quan trọng nhất ở đây là kích cỡ màn hình, chứ không phải độ chi tiết. Màn hình lớn sẽ dễ nhìn hơn và hiển thị được nhiều thông tin hơn. 

Kết luận

Nhìn chung, màn hình của Galaxy S5 có ưu thế độ tương phản nên hiển thị hình ảnh sinh động hơn ba máy còn lại, đặc biệt là khi xem ở các chế độ màu "nịnh mắt" như chế độ Tối ưu hiển thị (Adapt display) và Động (Dynamic). Trong khi đó, hai máy iPhone lại có thiên hướng về hiển màu sắc chuẩn tốt hơn và độ sáng cao. Màn hình của iPhone 6 có độ tương phản tốt hơn iPhone 5s nhưng sự khác biệt không đáng kể. Còn chiếc HTC One M8 cũng có độ sáng tốt nhưng màu sắc được căn chỉnh hơi đậm hơn iPhone 6/5s và góc nhìn cũng kém hơn các máy còn lại.

Tuy vậy trong sử dụng thực tế hàng ngày thì không dễ để phân biệt được những khác biệt về màn hình giữa các máy iPhone 6, iPhone 5s, HTC One M8 và Samsung Galaxy S5, trừ khi có điều kiện đặt các máy bên cạnh nhau. Chính vì vậy, có lẽ các yếu tố khác như thiết kế vật lý (gồm cả yếu tố kích cỡ màn hình), nền tảng hệ điều hành, hệ sinh thái ứng dụng và thời gian pin có thể sẽ là những vấn đề mà người dùng nên quan tâm hơn khi cân nhắc giữa các sản phẩm này.

Đạt Phong

Chủ đề khác