VnReview
Hà Nội

So nhanh camera iPhone 6 với iPhone 5s, One M8, Galaxy S5 và Sony Nex 6

Một trong những điểm cải tiến lớn nhất của hai chiếc iPhone 6 là ở máy ảnh. Apple cho biết iPhone 6 được cải thiện về hệ thống lấy nét, khả năng điều chỉnh tốt hơn ở ứng dụng chụp ảnh, cùng một số tính năng quay phim mới.

Từ trước tới nay iPhone vẫn được đánh giá là những chiếc điện thoại với khả năng chụp ảnh tốt, cân bằng. Với những cải tiến trên, iPhone 6 hứa hẹn đem lại chất lượng ảnh chụp tốt, cạnh tranh được với những điện thoại đầu bảng hiện nay.

VnReview đã thực hiện một bài so sánh nhanh khả năng chụp ảnh của iPhone 6 với một số smartphone đầu bảng. Những chiếc điện thoại được đưa vào so sánh bao gồm Samsung Galaxy S5, HTC One M8 và phiên bản trước iPhone 5s. Ngoài ra chúng tôi cũng sử dụng một chiếc máy ảnh mirrorless Sony Nex 6 để người đọc có thể thấy smartphone đã hoàn toàn thay thế máy ảnh được hay chưa.

So sánh ảnh chụp của iPhone 6

Ở mỗi cảnh chụp, chúng tôi đều đặt điện thoại/máy ảnh lên chân đỡ, chụp ở cùng khoảng thời gian và chụp nhiều lần, sau đó chọn ảnh đẹp nhất. Các điện thoại đều được chụp ở chế độ tự động, lấy nét cùng một điểm. Do khác biệt về độ phân giải và tiêu cự của ảnh, cảnh chụp của các điện thoại có thể khác nhau một chút.

Giao diện chụp ảnh và các tính năng

Các dòng iPhone luôn có giao diện chụp ảnh rất đơn giản, không hỗ trợ nhiều tùy chỉnh mà áp dụng cơ chế tự động thông minh. Trong giao diện chụp ảnh bạn có thể bật hoặc tắt đèn flash, chế độ HDR, hẹn giờ hoặc đổi sang camera trước. iOS 8 bổ sung thêm một tính năng là điều chỉnh độ bù sáng (EV). Ngoài ra, bạn không chỉnh được những thông số liên quan đến chất lượng như ISO, cân bằng trắng, thời gian phơi sáng... giống như nhiều máy Android.

Giao diện camera của iPhone 6 đơn giản, không đưa ra nhiều tùy chỉnh cho người dùng giống như các máy Android

M8 là camera cho phép điều chỉnh sâu thông số khi chụp hình. Giao diện gốc của chế độ mặc định rất đơn giản, nhưng khi chuyển sang chế độ chỉnh tay (Manual) bạn có thể chỉnh được độ bù sáng, ISO, khoảng lấy nét, tốc độ chụp và cân bằng trắng. Nhìn chung giao diện của M8 thích hợp cả với người dùng phổ thông và người am hiểu.

Giao diện ảnh của HTC One M8 hỗ trợ chế độ chỉnh tay như máy ảnh

Giao diện chụp ảnh trên Galaxy S5 cũng cho phép điều chỉnh một số tùy chọn cơ bản. Chiếc điện thoại này hỗ trợ rất nhiều chế độ chụp, và các điều chỉnh trong phần tùy chọn cũng rất phong phú. Tuy nhiên máy không điều chỉnh được tốc độ chụp và khoảng lấy nét như trên M8.

Chụp ban ngày

Thời điểm chụp các bức ảnh này trời sáng, ánh nắng khá gắt, do vậy các ảnh chụp đều bị ám màu vàng nhiều. Về màu sắc thì ảnh chụp từ One M8 trung thực nhất, ảnh của S5 và Nex 6 hơi ngả vàng, còn ảnh của hai chiếc iPhone lại hơi đỏ.

Tuy nhiên One M8 lại xếp cuối về độ chi tiết, do ảnh chụp có độ phân giải thấp hơn hẳn. Máy cũng xử lý ánh sáng kém, nên các phần có ánh nắng chiếu vào dễ bị lóa, mất chi tiết.

S5 là điện thoại cho ảnh chụp chi tiết nhất, nhưng vẫn kém một chút so với Nex 6. Khi xem ảnh ở kích cỡ lớn, có thể nhận thấy những vết tưa trên thân xiên tre. Chiếc máy ảnh của Sony cũng có ánh sáng rất đều giữa các phần.

Ảnh chụp của iPhone 6 và 5s về chất lượng khá giống nhau, iPhone 6 chỉ hơn một chút về độ nét.

Chụp cận cảnh ban ngày

Khi sử dụng để chụp cận cảnh, chiếc máy ảnh của Sony tỏ rõ ưu thế của cảm biến lớn, ống kính có tiêu cự dài. Ảnh chụp từ Nex 6 có phần phông mờ ấn tượng hơn hẳn so với các điện thoại. Phần nền trời cũng được thể hiện tốt, không bị chói sáng.

Trong số các điện thoại còn lại, Galaxy S5 thể hiện tốt nhất ở độ chi tiết và độ nhiễu thấp. Ảnh chụp của iPhone 6 và 5s không có khác biệt nhiều về độ chi tiết, nhưng iPhone 6 cho ảnh ít nhiễu hơn.

HTC One M8 với độ phân giải 4MP đuối hơn về mặt chi tiết. Ngoài ra điện thoại của HTC cũng thể hiện dải sáng tương đối hẹp, do đó phần nền trời bị quá sáng, không rõ được các chi tiết phía sau. Chiếc điện thoại này có camera phụ để lấy nét lại sau khi chụp, nhưng trong thực tế tính năng này không có gì nổi bật khi so với tính năng lấy nét sau của những điện thoại như S5 hay Sony Xperia Z2.

Về màu sắc thì ảnh chụp của iPhone 6 và Nex 6 cho màu sắc gần với thực tế nhất. Galaxy S5 cho ảnh hơi vàng, còn ảnh chụp của M8 có màu thiếu chính xác do quá sáng.

Chụp ở môi trường thiếu sáng

Ở môi trường buổi tối, phần lớn các điện thoại đều không thể đưa ra bức ảnh chi tiết, sắc nét như chụp ban ngày. Do vậy khi chụp đêm thì yếu tố độ sáng, màu sắc có phần quan trọng hơn độ chi tiết.

Khi xét tới hai yếu tố này, ảnh chụp của M8 tỏ ra nổi bật hơn. Màu sắc hơi ám vàng của máy thực tế rất phù hợp với ánh đèn đường ở Hà Nội. M8 cũng có xu hướng đẩy độ sáng của ảnh lên cao hơn một chút so với thực tế, nên thể hiện tốt được các cảnh chụp vào buổi tối. Độ nhiễu của ảnh chụp từ One M8 cũng thấp. Tuy nhiên do độ phân giải thấp nên máy không thể hiện được nhiều chi tiết.

iPhone 6 và 5s cho màu sắc trung thực, ảnh hơi tối hơi so với các máy còn lại. Trong môi trường buổi tối, ảnh của hai chiếc điện thoại này trung thực nhưng không "nịnh mắt" như những điện thoại kia. Khi xem kĩ hơn thì ảnh của iPhone 6 vẫn nhỉnh hơn 5s về mặt chi tiết. Ngoài ra ảnh chụp từ iPhone còn có ưu điểm là độ sáng đều, có thể nhận thấy được nhiều chi tiết ở các cửa hàng ở vỉa hè phía dưới.

Ảnh chụp của S5 cũng có màu sắc khá bắt mắt, độ chi tiết khá, tuy nhiên máy không có tính năng chống rung quang học nên khi chụp tối dễ bị rung. Độ sáng của ảnh cũng không được đều, chỉ nhỉnh hơn M8. Mức độ nhiễu ảnh của S5 là nhiều hơn các smartphone còn lại.

Môi trường chụp hoàn toàn thiếu sáng

Ở môi trường ánh sáng rất yếu, để cảnh chụp đủ sáng người dùng chỉ có hai lựa chọn: dùng đèn flash trợ sáng hoặc tăng độ bù sáng (EV) của máy ảnh.

Khi sử dụng đèn flash, chiếc Nex 6 có ưu thế vượt trội so với tất cả những điện thoại còn lại. Flash Xenon của Nex 6 cho cường độ sáng mạnh hơn hẳn so với đèn LED ở các điện thoại, khiến ảnh chụp buổi tối có thể sáng đều. Flash trên chiếc máy ảnh này cũng có thể điều chỉnh góc độ để ánh sáng đỡ chói hơn.

Trong số các điện thoại, iPhone 6, iPhone 5s và HTC One M8 là ba điện thoại có đèn flash hai tông màu. Do vậy khi so với hai điện thoại còn lại, ảnh chụp từ ba máy này có ánh sáng đều hơn, đỡ bị vàng. Về cường độ sáng khi bật flash thì Galaxy S5 cho ảnh sáng nhất, còn One M8 cho ảnh tối nhất.

Trong một số trường hợp việc bật flash có thể không tiện, do đó bạn có thể điều chỉnh để ảnh sáng hơn. Thông thường cách điều chỉnh đơn giản nhất là chỉnh độ bù sáng (EV) của ảnh. Đây là thông số dễ tìm và có trên hầu hết các điện thoại (trừ chiếc iPhone 5s chạy iOS 7 trong bài).

Ảnh chụp chỉnh độ bù sáng lên cao nhất trên iPhone 6, Galaxy S5 và One M8

Trong số 4 điện thoại còn lại, iPhone 6 cho ảnh sáng nhất, ngoài ra các phần trong ảnh (chủ thể và phần nền) cũng sáng đều chứ không chênh lệch như ba điện thoại còn lại. Ảnh của Galaxy S5 và One M8 hơi nghiêng sang màu vàng. Về độ nhiễu thì M8 là điện thoại có ít nhiễu nhất, còn S5 và iPhone 6 đều bị nhiễu khá nhiều.

Quay phim

iPhone 6 có hai điểm nâng cấp đáng chú ý về khả năng quay phim. Đầu tiên, tính năng quay chậm (slow motion) của máy được nâng cấp với tốc độ tới 240fps, gấp đôi so với thế hệ trước. Tính năng quay tua nhanh thời gian (timelapse) cũng mới được bổ sung vào hệ điều hành iOS 8 trên iPhone 6.

Video timelapse của iPhone 6 (trên) và Galaxy S5 chủ yếu khác nhau ở tốc độ

Phần lớn các điện thoại khác (iPhone 5s, One M8 và Galaxy S5) đều có chế độ quay slow motion, nhưng chỉ hỗ trợ đến tốc độ 120 fps. Galaxy S5 có chế độ quay timelapse, và có thể thấy ở video dưới đây chất lượng video từ Galaxy S5 và iPhone 6 không có nhiều khác biệt.

Video slow motion với tốc độ 240fps quay từ iPhone 6

iPhone 5/5s khi cập nhật lên iOS 8 cũng có chế độ quay timelapse. Điểm khác biệt lớn nhất của hai chiếc điện thoại này với iPhone 6 là tốc độ xử lý video: iPhone 6 sau khi quay có thể mở xem ngay lập tức, trong khi hai điện thoại kia thường phải chờ một lúc mới xem được.

Video Full HD quay từ các điện thoại iPhone 6, Galaxy S5 và One M8 (theo thứ tự từ trên xuống)

Trong các chế độ quay phim thông thường, Galaxy S5 là điện thoại duy nhất trong số này hiện hỗ trợ quay phim ở độ phân giải 4K. Trong quá trình quay phim, S5 và M8 cho phép người dùng tạm dừng (pause) rồi quay tiếp, còn hai chiếc iPhone đều không hỗ trợ tính năng này.

Kết luận

Qua thời gian đánh giá ngắn, chúng tôi nhận thấy iPhone 6 có cải thiện một chút so với iPhone 5s ở khả năng quay phim, chụp ảnh. Cụ thể máy có tốc độ lấy nét nhanh hơn, một số trường hợp chống rung tốt hơn, về tính năng quay phim thì có khả năng quay slow-motion ở tốc độ 240 fps, và xử lý sau khi quay cũng nhanh hơn nhờ nâng cấp chip A8. Tuy nhiên nếu như đang sử dụng iPhone 5s, bạn sẽ không thấy sự cải tiến vượt bậc nào ở chất lượng ảnh chụp.

So với iPhone 6, hai smartphone của Samsung và HTC cũng thể hiện một số điểm mạnh. Galaxy S5 có máy ảnh độ phân giải cao, thể hiện chi tiết tốt, có chế độ chụp HDR rất nhanh. Chất lượng ảnh chụp ngoài trời của chiếc điện thoại này cũng rất tốt. S5 chỉ thể hiện điểm yếu khi chụp ở môi trường thiếu sáng, ảnh chụp dễ bị rung và nhiễu khá nhiều.

One M8 chỉ có camera 4MP, do vậy độ chi tiết của ảnh luôn thua thiệt so với các điện thoại còn lại. Camera của M8 cũng hơi đuối về dải động, nên thể hiện các vùng ánh sáng chênh lệch trong ảnh kém. Bù lại camera của M8 rất thích hợp khi chụp buổi tối, khi có đèn đường bởi máy có tốc độ lấy nét, chụp vả lưu ảnh nhanh, độ sáng của ảnh cao và màu sắc tươi.

Từ ảnh chụp, có thể thấy khả năng chụp của những chiếc điện thoại vẫn còn cách xa chiếc mirrorless Sony Nex 6. Kích thước, chất lượng của cảm biến và ống kính là những yếu tố mà điện thoại khó có thể bắt kịp một chiếc máy ảnh chuyên dụng, kể cả đối với chiếc smartphone chụp ảnh tốt nhất như Nokia Lumia 1020. Tuy nhiên nếu để sử dụng cho mục đích chia sẻ thông thường, hoặc chụp những hoạt động hàng ngày thì máy ảnh trên smartphone hiện nay đã đáp ứng khá tốt.

Tuấn Đạt

Chủ đề khác