VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh điện thoại Wing Iris 50

Cách đây vài tuần, chúng tôi đã đánh giá một sản phẩm Wing là chiếc Wing Hero 40 giá dưới 1 triệu đồng. Sản phẩm trong bài viết này là chiếc Wing Iris 50 có giá bán cao hơn nên cũng được trang bị cấu hình tốt hơn.

Wing Iris 50 là sản phẩm của công ty WingCall nhập khẩu từ công ty Trung Quốc WingTech về bán ở thị trường Việt Nam. Máy hiện có giá bán 2,69 triệu đồng. Là thương hiệu không tên tuổi nên các điện thoại Wing cũng chọn cách thu hút khách hàng bằng giá bán rẻ và cấu hình hấp dẫn so với mức giá. Với mức giá gần 2,7 triệu đồng, Wing Iris 50 sở hữu màn hình HD 5 inch, bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.3GHz, camera độ phân giải 13MP và hỗ trợ hai SIM.;

Thiết kế

Thiết kế của Wing Iris 50 không có gì đặc sắc. Toàn bộ thân máy sử dụng chất liệu nhựa trông không "chất" như trên máy của Samsung hay LG. Vỏ máy có bề mặt sần, bám tay và tháo được để lắp hai SIM chuẩn Micro-SIM cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài. Các góc máy được bo tròn nhẹ để đỡ cấn tay khi cầm và mặt phía sau của máy được vát đều về phía các cạnh, giúp máy cầm ôm tay hơn. Chính vì vậy, Iris 50 cho cảm giác cầm trên tay tương đối dễ chịu và thoải mái.

Cách bố trí các cổng, nút và phím điều hướng cũng rất quen thuộc. Phím nguồn và âm lượng nằm trên cạnh phải, khá nảy và dễ bấm. Giắc âm thanh và cổng Micro-USB được đưa lên đỉnh máy, còn camera phía sau có đèn flash trợ sáng. Ở phía mặt trước, các phím điều hướng cơ bản (Đa nhiệm, Home và Back) được đưa lên viền máy chứ không phải lên màn hình.

Phía trên với loa thoại, camera trước và các cảm biến

3 phím điều hướng cơ bản của Android nằm ngoài màn hình

Mặt sau với chất liệu nhựa mịn không bóng

Phím nguồn và điều chỉnh âm lượng ở cạnh phải

Cạnh trái hoàn toàn để trơn

Cạnh trên với jack âm thanh 3.5mm và cổng kết nối Micro USB

Màn hình

Là máy dưới 3 triệu đồng nhưng Wing Iris 50 có các thông số màn hình khá hấp dẫn: màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Khi sử dụng thực tế, màn hình của điện thoại này thể hiện độ chi tiết tốt, độ sáng tối đa cao và góc nhìn khá rộng. Tuy nhiên, màu sắc hiển thị trông hơi xỉn, không được tươi sáng như trên màn hình điện thoại của các hãng lớn.

Kết quả đo bằng thiết bị chuyên dụng cũng cho thấy màn hình Wing Iris 50 có độ sáng tối đa rất ấn tượng (532 nit), nhiệt màu hơi ngả xanh nhẹ nhưng cũng khá gần mức cân bằng và khả năng hiển thị màu chính xác ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản chưa tốt. Đó là lý do màu sắc hiển thị trên màn hình trông không tươi tắn và gây ấn tượng với mắt như trên các màn hình có độ tương phản tốt.

Bảng đo kết quả màn hình của Wing Iris50 so với một số sản phẩm khác

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

 

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Camera

Một trong những điểm mạnh của Iris 50 là camera. Máy có camera sau độ phân giải lên đến 13MP và camera trước 3MP đồng thời được trang bị đèn flash trợ sáng và chế độ lấy nét tay. Ứng dụng camera sử dụng giao diện gần như nguyên gốc của Android, cung cấp sẵn các chế độ chụp phổ biến như: toàn cảnh, HDR, làm đẹp và nhận dạng nụ cười. Không có nút chụp cứng nhưng Iris 50 cho phép sử dụng phím tăng giảm âm lượng để chụp ảnh bên cạnh cách chụp bằng phím cảm ứng trên màn hình.

Với độ phân giải 13MP, ảnh chụp từ Iris 50 có độ nét cao, tuy nhiên màu sắc nhợt nhạt, lệch nhiều so với màu thực tế và bị ám xanh khá nặng.

Một số ảnh chụp từ camera 13MP của Wing Iris 50 (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Wing Iris 50 cho phép quay video định dạng file 3gp với độ phân giải tối đa là HD (1280 x 720 pixel. Với tốc độ chỉ 14 khung hình/giây, dễ nhận thấy những chuyển động trong video bị giật tạo cảm giác rất khó chịu khi xem và chất lượng âm thanh cũng không tốt.

Video HD quay từ camera 13MP của Wing Iris 50:

Phần mềm và hiệu năng

Với bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,3GHz và RAM 1GB, Wing Iris hoạt động khá mượt trên hệ điều hành Android 4.2. Các thao tác trên các màn hình chính và mở ứng dụng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, danh bạ, duyệt web đều nhanh nhẹn, vẫn có độ trễ nhưng rất nhỏ. Trên phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể Antutu, Iris 50 đạt 18774 điểm, cao hơn HTC One mini 2 (17551 điểm), trong khi Quadrant lại cho kết quả khá thấp, chỉ 5688 điểm. 

Điểm hiệu năng trên AnTuTu và Quadrant

Về giao diện, Iris 50 không thay đổi nhiều so với Android gốc. Máy cung cấp 4 chủ đề cho người sử dụng lựa chọn. Thuộc phân khúc giá rẻ, Iris 50 không được trang bị các tính năng thông minh hay điều khiển bằng cử chỉ.

Giao diện chính trên Wing Iris 50

Pin

Viên pin 2000 mAh của Iris 50 duy trì hoạt động cho màn hình HD 5 inch ở mức trung bình. Quy trình đánh giá pin của VnReview cho thấy Iris 50 tiêu thụ nhiều pin hơn khi sử dụng để chơi game đồ hoạ nhưng để nghe gọi và xem phim HD thì kết quả tốt hơn. Cụ thể, máy chơi game liên tục chỉ được 1 tiếng 56 phút, trong khi nghe gọi liên tục trong 13 tiếng và xem phim HD với độ sáng màn hình, âm lượng đều ở mức 70% được 3 tiếng 11 phút

Kết luận

 

Wing Iris 50 có thiết kế đơn giản với chất lượng nhựa trọng lượng nhẹ và dễ cầm nhưng hình thức cho cảm nhận giá rẻ, chứ không "chất" như chất liệu nhựa trên các máy của các hãng thương hiệu khác.

Màn hình của máy có độ chi tiết tốt, sáng và góc nhìn khá rộng nhưng chất lượng màu sắc lại không ấn tượng. Tương tự như màn hình, camera cũng có độ chi tiết tốt nhưng màu sắc ảnh lại nhạt nhòa, lệch nhiều so với thực tế và bị ám xanh khá nặng.

Trên phiên bản Android 4.2, máy hoạt động không thể gọi là mượt nhưng có thể nói là đáp ứng được các nhu cầu sử dụng cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, danh bạ, duyệt web trên điện thoại.

Nhìn chung với những gì hiện có, Wing Iris 50 sẽ khó hấp dẫn được người mua. Đặc biệt khi tầm giá của máy đang có những sản phẩm gần tương đương từ các hãng thương hiệu hơn, chẳng hạn như cặp Zenfone 4.5 và 5 inch, Samsung Galaxy Core 2, LG L70 hay chiếc Lenovo A859 vừa giảm giá. Chiếc Bavapen B502 tuy không phải là thương hiệu tốt nhưng hình thức, camera và trải nghiệm nhỉnh hơn Wing Iris 50.

Nam Khánh

Chủ đề khác