VnReview
Hà Nội

VnReview mổ Samsung Galaxy Note 4 phiên bản Exynos

Sau khi ra mắt chiếc Galaxy Alpha màn hình 4.7 inch, Samsung tiếp tục tung ra thị trường át chủ bài Galaxy Note 4 với màn hình 5.5 inch. Đáng chú ý, cả hai sản phẩm này đều là những thiết bị đầu tiên trong dòng Galaxy được thiết kế khung kim loại. Có lẽ đây là bộ đôi sản phẩm Samsung dùng để đấu trực diện với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple.

Galaxy Note 4 có hai phiên bản khác nhau ở nền tảng vi xử lý: Snapdragon 805 lõi tứ 2.7GHz của Qualcomm hoặc Exynos 5433 tám lõi của Samsung. Phiên bản chúng tôi thực hiện bài mổ này sử dụng bộ vi xử lý Exynos 5433 được sản xuất ở Hàn Quốc và có lẽ cũng giống với phiên bản được bán chính thức ở thị trường Việt Nam (cũng sử dụng bộ vi xử lý Exynos 5433).

Cùng với thay đổi thiết kế sử dụng khung kim loại, Samsung Galaxy Note 4 tiếp tục được nâng cấp ở nhiều khía cạnh khác, gồm màn hình, camera, hiệu năng và phần mềm. Chúng tôi đã có đánh giá chi tiết điện thoại này vào tuần trước, mời bạn đọc xem tại đây.

Các cấu hình cơ bản của Galaxy Note 4 gồm màn hình Super AMOLED 5.7 inch độ phân giải 2560 x 1440 pixel (515 PI), bộ vi xử lý Exynos 5433 tám lõi, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, khe cắm thẻ nhớ, camera 16MP và 3.7MP, pin 3220 mAh, hỗ trợ một SIM chuẩn Micro SIM, NFC và các kết nối không dây cơ bản khác (LTE/3G, Wi-Fi, Bluetooth và GPS).

Thiết kế, lắp ráp và chất liệu

Galaxy Note 4 là chiếc Note đầu tiên của Samsung sử dụng kim loại làm khung máy sau nhiều năm hãng này bị chỉ trích vì chỉ sử dụng chất liệu nhựa trên toàn bộ các dòng sản phẩm. Chính vì vậy, sự chắc chắn là điểm khác biệt đầu tiên chúng tôi cảm nhận được khi cầm trên tay Note 4 so với các dòng Note cũ. Cảm nhận này thực ra bắt nguồn từ thiết kế cơ khí và thiết kế điện tử bên trong của máy rất tốt và chắc chắn.

Vỏ Note 4 tháo ra dễ dàng để lắp SIM, thẻ nhớ và thay pin

Máy sử dụng 16 con vít để định vị khung đỡ với bo mạch và cụm màn hình

Sau khi tháo vỏ, pin và các con vít thì không có dấu hiệu nào để mở máy từ bên ngoài

Hầu hết các máy của Samsung đều cho tháo vỏ dễ dàng và Note 4 cũng vậy. Nhưng sau khi tháo vỏ máy xong thì chúng tôi không thấy có manh mối nào để mở tiếp từ bên ngoài. Vì là lần đầu tiên mổ Note 4 nên chúng tôi cũng khá bối rối, tương tự như khi mổ chiếc Galaxy S5 cách đây vài tháng.

Khi tháo cụm màn hình và mạch điện tử khỏi khung máy cần chú ý đến các lẫy cài nằm xung quanh viền máy

Lẫy cài cụm màn hình và mạch điện tử vào khung máy. Lẫy này nằm phía trên đỉnh máy. Dọc hai cạnh bên của máy còn có 8 lẫy nữa.;

Tuy vậy, sau khi soi kỹ lưỡng chúng tôi nhận thấy Samsung đã khéo léo thiết kế các lẫy (tổng cộng có 9 lẫy nằm xung quanh các cạnh) để cài cụm màn hình, mạch điện tử vào khung máy. Cách thiết kế này đem lại sự chắc chắn cũng như giảm thiểu việc sử dụng keo dán, nhờ vậy giúp cho sản phẩm dễ tháo và sửa chữa hơn.

Vỏ máy, cụm màn hình gắn với mạch điện tử, và khung đỡ

Màn hình được gắn keo vào khung đỡ trung gian nên cần cẩn thận khi tháo. Khung đỡ trung gian làm bằng chất liệu ma-giê mỏng nhẹ nhưng chắc chắn. 

Nếu không để ý các lẫy cài mà tháo máy từ cụm màn hình giống như Galaxy S5 chắc chắn sẽ gây hỏng màn hình. Bởi màn hình Super AMOLED trên Note 4 rất mỏng và giòn, chỉ cần tác động lực nhỏ vào cạnh màn hình khi tháo máy sẽ làm vỡ thành phần này.

Khung đỡ (viền kim loại được đúc chìm trong khung đỡ)

Giắc âm thanh được thiết kế nằm trưc tiếp trên khung nhựa

Loa ngoài cũng được đưa lên khung nhựa, có chân nối trực tiếp vào bo mạch

Vành kim loại của Note 4 được đúc chìm trong khuôn nhựa tạo thành liên kết viền máy và khung đỡ rất chắc chắn. Tương tự Galaxy S5, nhiều thành phần của Note 4 như bộ phận nguồn, âm lượng, giắc âm thanh và loa được thiết kế mạch nằm trực tiếp trên phần nhựa của khung đỡ và được gắn trực tiếp lên các chân tiếp xúc trên bo mạch. Thiết kế này giúp cho việc lắp ráp đơn giản.

Bo mạch được thiết kế gọn

Mạch SIM (ô đóng khung màu đỏ) và thẻ nhớ ngoài (ô màu xanh) được dán trên các tấm chống nhiễu điện từ (shield)

Bo mạch của Note 4 được thiết kế nhỏ gọn, hợp lý và dùng nhiều đầu nối (connector) để kết nối với các thành phần linh kiện với bo mạch chính, nên dễ tháo và sửa chữa. Phần mạch SIM và thẻ nhớ ngoài được dán trên các tấm chống nhiễu điện từ (shield).

Mặt trước (phía trên) và mặt sau (phía dưới) của bo mạch sau khi tháo các tấm chống nhiễu điện từ

Nhìn chung, thiết kế cơ khí và điện tử của Note 4 được Samsung thực hiện tốt. Phần cơ khí chắc chắn, còn phần mạch điện tử được thiết kế vừa gọn gàng, vừa dễ tháo lắp. So với Galaxy Note 3 thì Note 4 khó mở hơn một chút do có vành kim loại nên Samsung sử dụng cả lẫy cài và băng dính để giữ phần khung máy với cụm màn hình và mạch điện tử. Tuy vậy, việc tháo lắp Note 4 đơn giản hơn nhiều so với Galaxy S5, do máy không có yêu cầu chống nước nên hạn chế được việc sử dụng băng dính hai mặt.

Linh kiện

Phiên bản Galaxy Note 4 này sử dụng nhiều thành phần linh kiện do Samsung sản xuất được. Trái tim của máy là bộ vi xử lý tích hợp (SoC) Exynos 5433 thế hệ mới gồm 8 lõi CPU (4 lõi 1.9GHz và 4 lõi 1.3GHz) và bộ vi xử lý đồ họa (GPU) Mali T760 tốc độ 700 MHz. RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và màn hình Super AMOLED 5.7 inch cũng là những linh kiện do hãng điện tử Hàn Quốc sản xuất. Ngoài ra, Samsung còn đưa cả chip điều khiển NFC của mình vào chiếc Note 4. 

Trong chiếc Note 4, Samsung đã sử dụng chip xử lý baseband (bộ truyền nhận sóng 2G/3G) của ST-Ericssson, chứ không phải là Intel như trên chiếc Galaxy S5 chúng tôi mổ cách đây vài tháng. Các thành phần linh kiện còn lại trên máy đa số đều là sản phẩm của các hãng có tên tuổi như chip xử lý âm thanh của Wolfson Microelectronics, GPS của Broadcom, bộ khuyếch đại công suất sóng GSM của Skyworks.

Đây là cụm chip gồm 3 thành phần: RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và bộ vi xử lý tích hợp Exynos 5433 của Samsung. RAM và bộ nhớ trong được tích hợp trên cùng một module. Phía dưới module này là hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) Exynos 5433 của Samsung. Đây là giải pháp PoP (package on package) tích hợp RAM/bộ nhớ ở trên và SoC phía dưới ở cùng một vị trí trên bo mạch giúp đơn giản hóa việc thiết kế mạch. SoC Exynos 5433 gồm có CPU 8 lõi (4 lõi Cortex-A57 tốc độ 1.9GHz và 4 lõi Cortex-A53 tốc độ 1.3GHz) và GPU Mali T760 700 MHz.

Bộ truyền nhận sóng 3G/2G của ST-Ericsson

Galaxy Note 4 được trang bị chip điều khiển bút cảm ứng mới của hãng Wacom có độ nhạy gấp đôi trên Note 3, nhận biết 2048 mức độ chạm khác nhau.

Chip xử lý âm thanh của Wolfson Microelectronics, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực chip xử lý âm thanh. Theo kết quả mổ của iFixit thì hai chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple cũng sử dụng chip xử lý âm thanh của hãng này.

Chip xử lý tín hiệu GPS của hãng bán dẫn Broadcom

Chip NFC của Samsung sản xuất

Bộ khuyếch đại âm thanh của hãng Maxim Integrated

Thành phần quản lý sạc pin của hãng Maxim Integrated

Bộ khuyếch đại công suất đa kênh của hãng Micro Devices.

Chip chuyển đổi dữ liệu HDMI/USB của hãng bán dẫn Silicon Image

Bộ khuyếch đại công suất sóng GSM (2G/3G) của Skyworks

Thành phần này nằm bên cạnh các ăng ten Wi-Fi, Bluetooth và FM. Có thể đây là cụm chip xử lý tín hiệu Wi-Fi, Bluetooth và FM, không rõ của nhà cung cấp nào.  

Camera sau 16MP của Note 4 hỗ trợ khả năng chống rung quang học, quay phim 4K.

Camera trước của máy có độ phân giải 3.7MP, ống kính góc rộng và khả năng quay phim 2K. Bên trái của camera là cụm cảm biến tiệm cận và ánh sáng. 

Cụm màn hình của Note 4. Cụm màn hình gồm 3 thành phần là tấm kính bảo vệ, panel Super AMOLED và lớp cảm ứng.

Tấm panel màn hình của Note 4 là sản phẩm của Samsung, sử dụng công nghệ Super AMOLED với độ phân giải 2560 x 1440 pixel, 515 PPI.

Chip điều khiển cảm ứng trên màn hình của hãng STMicroelectronics.

Cụm màn hình của Note 4 rất mỏng, chỉ có 1,91mm.

Đèn flash trợ sáng cho camera sau và cảm biến đo nhịp tim

Loa thoại

Nút Home có tích hợp cảm biến vân tay

Pin dung lượng 3220 mAh, lớn hơn một chút (20 mAh) so với pin trên Note 3

Nhìn chung, Samsung đã thay đổi nhiều về thiết kế trên chiếc Note 4, lần đầu tiên đưa vào chất liệu kim loại cứng cáp. Phần thiết kế cơ khí và mạch điện tử được hoàn thiện tốt, mang lại sự chắc chắn cho sản phẩm trong khi vẫn khá dễ tháo lắp. Các thành phần linh kiện quan trọng trê sản phẩm tiếp tục được nâng cấp, đặc biệt là màn hình, bộ vi xử lý, cụm camera phía sau và phía trước. Bạn đọc quan tâm đến sản phẩm này có thể xem bài "Đánh giá Samsung Galaxy Note 4 chính hãng" để tìm hiểu thêm về máy trong trải nghiệm thực tế.

Các thành phần linh kiện của Galaxy Note 4

Thanh Phong - Thành Đạt

Chủ đề khác