VnReview
Hà Nội

Đánh giá Hkphone H8-3G

Hkphone H8-3G là phiên bản nâng cấp của chiếc Hkphone H7-3G ra mắt thị trường năm ngoái. Đây là smartphone Android hai SIM được thiết kế nhái giống hệt mẫu HTC Evo 4G Plus. Máy bắt đầu được bán ra thị trường tháng Ba với giá 3,9 triệu đồng.

Tương tự như Hkphone X8-3G và H7-3G, smartphone này gây sự chú ý bằng một số chi tiết thường chỉ xuất hiện trên các smartphone tầm trung và cao cấp như màn hình 4.3 inch độ phân giải WVGA, máy ảnh 8 megapixel và pin dung lượng lớn. Ngoài những điểm nổi trội trên thì về cơ bản, phần cứng bên trong của Hkphone H8-3G vẫn mang dáng dấp của một smartphone cùng tầm giá: bộ vi xử lý và RAM nhỏ, lưu trữ dựa chủ yếu vào thẻ nhớ ngoài…

Mức giá 4 triệu đồng của smartphone này rơi vào tầm giá hiện có khá nhiều lựa chọn trên thị trường từ hàng của các thương hiệu lớn như LG Optimus One P500, HTC Explorer, HTC ChaCha hay Nokia 500 cho đến sản phẩm thương hiệu nội địa như chiếc Viettel i5 vừa bán ra. Vậy Hkphone H8-3G có điểm mạnh và yếu gì so với các sản phẩm cạnh tranh? Mời bạn đọc theo dõi đánh giá chi tiết của chúng tôi.

Thiết kế phần cứng

Hkphone H8-3G là smartphone thứ hai mang thương hiệu Hkphone chúng tôi đánh giá (đọc thêm Đánh giá Hkphone X8-3G tại đây). Trước đó, chúng tôi đã đánh giá rất kỹ lưỡng chiếc Hkphone X8-3G gồm cả mổ máy để phân tích linh kiện, chất lượng lắp ráp và giá thành sản xuất. Kết quả mổ máy cho thấy X8-3G sử dụng nhiều linh kiện không thương hiệu để giảm giá thành và chất lượng lắp ráp tiềm ẩn nhiều rủi ro về độ bền.

Về khả năng "nhái" thiết kế hàng hiệu, Hkphone H8-3G có hình thức bóng bẩy y như smartphone HTC, chính xác là HTC Evo 4G plusso với Hkphone X8-3G nhái Sony Xperia. Thân, khung máy và chất liệu vỏ nhựa mặt sau mang lại cảm nhận cứng cáp và chắc chắn hơn. Ít nhất thì đó là cảm nhận chúng tôi có được từ thị giác và khi cầm trên tay smartphone này. Chúng tôi chưa "mổ" điện thoại này nên không thể khẳng định chất lượng lắp ráp cũng như chất lượng linh kiện của nó có được cải thiện hơn so với Hkphone X8-3G hay không.

Về hình thức thiết kế, chính đơn vị sở hữu smartphone này đã không ngần ngại thừa nhận nó nhái mẫu HTC Evo 4G Plus, tương tự như cách Hkphone X8-3G nhái mẫu Sony Ericsson Xperia Arc. Trên thực tế, nếu chỉ nhìn lướt qua, khó phân biệt giữa HTC Evo 4G Plus và Hkphone H8-3G nếu không dựa vào logo của nhà sản xuất. Nói chung, đây là sản phẩm nhái thành công hình thức thiết kế của HTC Evo 3D.

Về phần cứng, điểm nội trội nhất của Hkphone H8-3G là màn hình 4.3 inch độ phân giải 480 x 854 pixel và máy ảnh mặt sau 8 megapixel. Đây là hai yếu tố giúp nó mang dáng dấp của một smartphone đắt tiền. Tuy nhiên, các thông số liên quan đến sức mạnh xử lý của nó chỉ tương đương với các sản phẩm cùng tầm giá của các hãng có thương hiệu. Bộ vi xử lý tốc độ xung nhịp thấp (MTK6573 tốc độ 680 MHz), RAM trung bình (512 MB) và bộ nhớ lưu trữ nhỏ nên phải dựa gần như hoàn toàn vào thẻ nhớ gắn ngoài.

Màn hình

Xin nhắc lại lần nữa màn hình là yếu tố chúng tôi đánh giá là nổi trội nhất và giá trị nhất của Hkphone H8-3G. Màn hình 4.3 inch độ phân giải 400 x 854 pixel của nó là điểm khác biệt so với những sản phẩm cùng tầm giá và sáng hơn màn hình Hkphone X8-3G. Các smartphone có mức giá 4 triệu đồng của các thương hiệu lớn như LG, Samsung hay HTC là sản phẩm cấp thấp và có màn hình phổ biến từ 3-3.2 inch. Vì vậy, đây là một ưu thế lớn của Hkphone ở phân khúc này, đặc biệt là với những người thích lướt web và chơi game trên điện thoại màn hình lớn.

Chất lượng màn hình của smartphone này không phải là tồi. Hình ảnh hiển thị rõ nét và có độ sáng tốt. Tất nhiên, nếu so sánh nó một cách khập khiễng với các sản phẩm "chiếu trên" có cùng kích cỡ và độ phân giải như Samsung Galaxy S II hay HTC Sensation thì màn hình của Hkphone H8-3G không bằng về độ mịn và tự nhiên của màu sắc. Chúng tôi thấy màu sắc trên màn hình của smartphone này nhạt hơn so với màu thực tế nhưng đây là hạn chế chấp nhận được với tầm giá của nó. Bên cạnh đó, khả năng cảm ứng của màn hình cũng khá nhạy, hầu hết các thao tác điều khiển đều thành công.

Một thông tin người có ý định mua Hkphone H8-3G là nhà sản xuất chỉ cam kết bảo hành màn hình trong vòng một tháng. Linh kiện này nếu trục trặc sau thời gian bảo hành hoặc rơi vỡ thì giá thay không hề rẻ, khoảng 700.000 đồng. Về vấn đề này, đại diện của nhà phân phối Hkphone cho biết khoảng 95% lỗi màn hình sau thời gian 1 tháng sử dụng liên quan đến cáp và IC điều khiển, không cần thay cả màn hình nên chi phí rẻ hơn.

Phần mềm và các tính năng của máy

Về phần mềm, Hkphone H8-3G không có yếu tố nào tạo nên khác biệt. Máy sử dụng hệ điều hành Android 2.3, một giao diện hao hao giống với HTC và không có ứng dụng hoặc dịch vụ riêng của nhà sản xuất. Nó là một smartphone Android nên đương nhiên bạn có thể dễ dàng tiếp cận các ứng dụng và dịch vụ của Google (như Gmail, Google Search, Google Maps…) cùng hàng nghìn ứng dụng trên kho Google Play (tên mới của Android Market).

Khía cạnh tính năng cũng không có nhiều điều để nói ngoại trừ máy ảnh mặt sau độ phân giải lớn, 8 megapixel. Hkphone H8-3G hỗ trợ các kết nối phổ thông như 3G, Wi-Fi chuẩn b/g, Bluetooth 2.1 và có thể dùng để xem phim, nghe nhạc và gọi điện bình thường như các smartphone cùng tầm giá khác. Nhưng có một điểm mà những sản phẩm cùng tầm giá không có là máy ảnh 8 megapixel có khả năng chụp ảnh và quay phim.

Camera trên smartphone này có khả năng tự động lấy nét và ứng dụng camera có nhiều chế độ chụp. Về chất lượng, chúng tôi thấy các hình ảnh chụp trong khoảng cách gần cả trong nhà (có ánh sáng tốt) và ngoài trời khá sắc nét nhưng các ảnh chụp toàn ngoài trời thì mờ, nhiều nhiễu và hậu cảnh không sâu. Khả năng quay phim cũng ở mức bình thường, kém xa so với các smartphone có camera 8 megapixel khác. Nói chung, chất lượng chụp ảnh và quay phim không tương xứng với độ phân giải 8 megapixel của nó. Tuy nhiên, nếu so các smartphone cùng tầm giá 4 triệu đồng thường chỉ có camera từ 3-5 megapixel thì camera của Hkphone H8-3G nhỉnh hơn, đặc biệt là về khả năng chụp ảnh ở khoảng cách gần và có thêm chế độ chụp ảnh toàn cảnh panorama.

Một ảnh ảnh và clip thực hiện từ Hkphone H8-3G:

Ảnh chụp cận cảnh trong nhà không bật đèn flash

Ảnh chụp cận cảnh trong nhà có đèn flash

Ảnh chụp cận cảnh bên ngoài với tiết trời âm u

Ảnh chụp ngoài trời Hà Nội vào đầu giờ chiều hôm không có nắng

Clip quay vào đầu giờ chiều vào hôm tiết trời Hà Nội thiếu nắng, nhiều mây mù

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Chức năng cơ bản nhất của mọi smartphone là gọi điện không có điểm gì đáng phàn nàn ở Hkphone H8-3G. Chất lượng thoại của máy rõ ràng, ít tiếng vọng từ môi trường. Khi bật loa ngoài, máy thu khá nhiều tiếng ồn từ môi trường nhưng âm lượng của loa khá lớn nên nếu ở môi trường có tiếng ồn trung bình thì vẫn có thể nghe gọi bằng loa ngoài.

Tốc độ xử lý các hoạt động cơ bản của máy ở mức chấp nhận được với một smartphone giá rẻ. Bộ vi xử lý của máy khá thấp (MTK 6573 680 MHz) và bộ nhớ RAM trung bình (512 MB) nhưng đủ giúp máy hoạt động khá trơn tru, tốc độ mở ứng dụng và chuyển đổi giữa các menu diễn ra nhanh, không bị giật. Với việc chơi game, Hkphone H8-3G có thể chơi được các game 3D như Dunggeon Hunter, Asphalt 5 nhờ chụp đồ họa PowerVR SGX531, khả năng mà các smartphone cùng tầm giá của các hãng có thương hiệu không đáp ứng được. Nhưng do chip và RAM không mạnh nên tốc độ mở game khá chậm, nhất là với các game có dung lượng lớn tuy nhiên sau khi mở có thể chơi bình thường.

Khả năng duyệt web của Hkphone H8-3G nhỉnh hơn một chút so với Hkphone X8-3G. Chúng tôi mất khoảng 10 giây để mở xong trang VnReview.vn trên đường truyền cáp quang của nhà mạng FPT. Thời gian mở trang web trên đường truyền 3G chậm hơn vài giây đến khoảng chục giây tùy tốc độ của gói dịch vụ. Nói chung, tốc độ như vậy là ổn với một smartphone giá rẻ.

Khi đo bằng các phần mềm benchmark, Hkphone H8-3G thể hiện rõ sức mạnh xử lý bình thường của nó. Máy đạt 678 điểm khi test bằng phần mềm Quadrant (đánh giá hiệu năng của máy gồm CPU, đồ họa và xử lý dữ liệu vào ra), 204 điểm khi test khả năng lướt web bằng phần mềm Vellamo. Đây là điểm số ở nhóm dưới cùng trên bảng điểm Quadrant và Vellamo nhưng là điều không bất ngờ bởi trên nó đều là những sản phẩm đắt giá hơn.

Hkphone H8-3G sử dụng pin có thông số dung lượng lớn 1.950 mAh. Thực tế, chúng tôi sử dụng được một ngày ở mức sử dụng trung bình, thỉnh thoảng lướt web, nghe nhạc và chơi game là cần sạc lại. Những người có nhu cầu sử dụng với cường độ cao hơn, thường xuyên lướt web và chơi game cũng có thể yên tâm bởi nhà sản xuất cung cấp kém theo máy một cục pin dự phòng dung lượng tương tự.

Về bảo hành, nhà sản xuất Hkphone H8-3G thông báo bảo hành 1 năm với thân máy, 1 tháng với màn hình và 3 tháng với các phụ kiện.

Kết luận

Màn hình 4.3 inch độ sáng tốt đi kèm hai cục pin đủ dùng thoải mái trong một ngày là lợi thế lớn nhất của Hkphone H8-3G so với các sản phẩm cạnh tranh trong tầm giá 4 triệu đồng. Đây là ưu thế mà những người có nhu cầu mua smartphone giá rẻ để lướt web, chơi game hoặc đọc sách điện tử sẽ phải cân nhắc. Chọn smartphone chưa có thương hiệu tốt nhưng màn hình lớn hay một smartphone của các thương hiệu uy tín, yên tâm về chất lượng nhưng màn hình nhỏ hơn, từ 3 inch đến 3.2 inch? Đó câu hỏi người mua smartphone giá rẻ cần cân nhắc. Ngoài ưu thế về màn hình và khả năng chơi game 3D, các yếu tố khác của máy như sức mạnh xử lý, tốc độ RAM và bộ nhớ lưu trữ ở mức bình thường, bằng hoặc thấp hơn so với các sản phẩm cùng tầm giá của nó.

Đánh giá: Phong Thành

Ảnh: Thành Bình

Chủ đề khác