VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm "camera chính 13MP phía trước" của HTC Desire Eye

Là chiếc smartphone đầu tiên của HTC ra đời với camera trước độ phân giải tới 13 "chấm" trang bị cả đèn flash kép, Desire Eye như mang theo một thông điệp ngầm của hãng công nghệ xứ Đài: "chụp ảnh tự sướng giờ đây cũng quan trọng không kém gì chụp ảnh bình thường từ camera sau".

Không chỉ có độ phân giải "khủng" và hệ thống đèn flash hoành tráng, Desrire Eye còn sở hữu ống kính góc rộng 22mm, khẩu độ lớn f/2.2 và cảm biến BSI. Các thông số còn lại của máy bao gồm: màn hình kích thước 5.2 inch độ phân giải Full HD 1080p, vi xử lí lõi tứ Qualcomm Snapdragon 801 tốc độ 2.3GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB và hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài lên đến 128GB. Máy cũng được trang bị hệ thống loa Boom Sound nổi tiếng của HTC, khả năng chống nước IPX7 (cho phép hoạt động dưới nước ở độ sâu 1 mét, trong thời gian 30 phút không cần phụ kiện bảo vệ).

Trong khi đó, camera phía mặt sau HTC Desire Eye cũng sở hữu độ phân giải 13MP nhưng các thông số chi tiết lại hơi khác một chút với khẩu độ lớn hơn (f/2.0) và ống kính góc hẹp hơn (28mm).

Desrire Eye được bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 18/11 vừa qua với giá công bố là 12,49 triệu đồng. Chiếc HTC Desrire Eye chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 11,45 triệu đồng, rẻ hơn trên một triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Trong khuôn khổ bài viết này, VnReview sẽ chỉ đề cập đến các tính năng và chất lượng hình ảnh của camera trước. Các đánh giá chi tiết về màn hình, hiệu năng, pin, camera sau sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Thiết kế và tính năng camera trước

Ngoài những thông số kĩ thuật ẩn sâu phía bên trong, ngay từ bên ngoài bạn có thể dễ dàng nhận ra kích thước phần camera trước trên Desire Eye lớn không kém gì camera chính phía sau của các smartphone hiện nay. Bên cạnh đó thì cặp đèn flash kép ở ngay bên cạnh khu vực camera trông cũng lạ lẫm không kém. Chừng đó cũng đủ thấy, camera trước của Desire Eye được chăm chút kĩ lưỡng đến mức nào và có vẻ như HTC đang muốn chiếm lấy ngôi vị "vua tự sướng" trong làng smartphone thế giới.

Camera trước và cụm đèn Flash kép của HTC Desire Eye

Desire Eye cũng được trang bị phím chụp ảnh chuyên dụng nằm ở bên cạnh trái có vị trí tương tự như phím chụp ảnh trên các dòng Nokia Lumia hay Sony Xperia và mặc định khi giữ chặt phím này, bạn sẽ truy cập ngay vào camera trước của máy để "tự sướng" ngay cả khi máy đang khóa màn hình bằng mật khẩu (bạn có thể thay đổi chức năng này trong phần cài đặt).

Phím chụp ảnh chuyên dụng được đặt cuối cạnh phải

Phím chụp này cũng cho phép giữ nửa nút để khóa nét và khóa đo sáng tương tự như phím chụp ảnh của các máy ảnh chuyên dụng, có tác dụng cả với camera trước và sau. Đây cũng là một trong những chiếc smartphone hiếm hoi cho phép bạn khóa nét và đo sáng cả với camera trước. Tuy nhiên trên chiếc máy chúng sử dụng, độ nảy của nút chụp ảnh này không thật sự tốt, hơi nông và khó thao tác. Bạn sẽ phải sử dụng một lực khá mạnh để nhấn nút khi cần ghi lại hình ảnh nên dễ dẫn đến tình trạng rung tay gây nhòe hình. Bên cạnh đó, nếu muốn khóa nét và đo sáng vào một điểm bất kì trên màn hình, bạn chỉ cần chạm và giữ vào điểm đó.

Ngoài phím chụp ảnh chuyên dụng, Desire Eye vẫn cho phép người dùng sử dụng phím âm lượng để chụp ảnh hay ra lệnh bằng giọng nói để máy tự động chụp ảnh, quay phim. Tuy nhiên, đáng tiếc là tính năng ra lệnh bằng giọng nói lại chưa hỗ trợ khi bạn dùng máy ở chế độ tiếng Việt.

Tính năng chụp ảnh bằng giọng nói chưa hỗ trợ tiếng Việt

Tính năng nhận diện gương mặt, nụ cười rồi tự động chụp ảnh cũng xuất hiện. Đây không phải là một tính năng mới và đã xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone khác trước đó nhưng trên Desire Eye, HTC đã cải tiến để tính năng này hữu dụng hơn. Khi bật tính năng này lên, bạn chỉ giữ cần cố định gương mặt mình rồi hơi lắc nhẹ máy hoặc cười mỉm hay cười tươi, máy sẽ tự động chụp ảnh mà không cần người dùng thao tác gì thêm.

Tốc độ nhận diện gương mặt và nụ cười của Desire Eye tỏ ra rất nhanh nhẹn và chính xác. Nhờ đó, việc chụp ảnh tự sướng thuận tiện hơn nhiều lần vì giờ đây người dùng không cần nhấn bất cứ phím nào để chụp ảnh cả, hạn chế tối đa hiện tượng nhòe hình do rung tay.;

Một tính năng được HTC gọi là Live Makeup trên Desire Eye cho phép trang điểm trực tiếp cho khuôn mặt ngay khi bạn mở ứng dụng camera. Nhưng thực chất, đây chỉ là tính năng làm mịn và sáng da đã xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại trước đó, chứ không mạnh mẽ như khả năng chỉnh sửa, trang điểm, trực tiếp cho khuôn mặt, đeo Lens cho mắt trên chiếc Xperia C3 mà VnReview đã có bài đánh giá chi tiết. Trên Desire Eye, người dùng có thể làm gương mặt thon gọn hơn, mắt to và sáng lên, chống đổ bóng trên khuôn mặt nhưng chỉ với những bức ảnh đã được chụp xong.

Sử dụng tính năng Live Makeup ở mức thấp nhất

Sử dụng tính năng Live Makeup ở mức cao nhất

Bạn có thể chỉnh sửa cho gương mặt thon gọn hơn, mắt to và sáng lên,.. nhưng chỉ với những bức ảnh đã được chụp xong

Ngoài ra, còn một số tính năng khác có mặt trên camera trước của Desire Eye như quay video chuyển động chậm Slow Motion, chụp ảnh đêm thiếu sáng, chụp ảnh ngược sáng HDR, chụp chống rung tay,…

Bên cạnh những tính năng tự động có sẵn, camera trước của Desire Eye cũng hỗ trợ chỉnh tay mạnh mẽ tương tự như camera trước trên HTC One M8. Người dùng được toàn quyền kiểm soát các thông số như cân bằng trắng theo độ K, bù trừ sáng, ISO, tốc độ màn trập đến cả khả năng lấy nét bằng tay trong chế độ thủ công (có ký hiệu chữ M). Nếu là người am hiểu các thông số khi chụp ảnh, bạn có thể tạo ra những bức ảnh selfie với chất lượng cao hơn bằng Desire Eye.

Ngoài những tính năng kể trên, HTC cũng trang bị cho camera trước của Desire Eye một số tính năng thú vị sau.

Đầu tiên phải kể đến là tính năng (Split capture) giúp tách màn hình chụp làm hai, một nửa là ảnh chụp từ camera trước và một nửa là từ camera sau. Bạn có thể chọn chụp song song cả 2 camera cùng lúc hoặc chọn chụp lần lượt từng camera một rồi mới ghép lại. Tính năng này hỗ trợ cả chụp ảnh hoặc quay phim và bạn có thể sử dụng nó để sáng tạo ra nhiều bức ảnh, video thú vị, độc đáo.

Tính năng (Split capture) cho phép chụp song song từ cả camera trước (ảnh bên trên) và camera sau (ảnh bên dưới) rồi ghép lại làm một. Click vào ảnh để xem ảnh gốc.

Tiếp theo là tính năng chụp ghép nhiều ảnh Photo Booth giúp tạo ra một bức ảnh ghép thú vị bằng cách chụp liên tiếp 4 tấm rồi ghép lại theo hình chữ nhật, hình vuông hay theo chiều ngang (bấm vào ảnh để xem ảnh gốc).

Một tính năng đã được giới thiệu vào buổi ra mắt Desire Eye là Crop Me In, cho phép bạn cắt ảnh từ camera trước dán vào hình ảnh chụp từ camera sau nhưng lại chưa xuất hiện trên phiên bản Desire Eye thương mại mà VnReview nhận được. Theo lời của mội đại diện HTC, tính năng này sẽ được bổ sung thông qua một bản cập nhật trong thời gian tới.

Một tính năng thú vị nữa là Dõi theo khuôn mặt Face Tracking. Đây là tính năng sẽ được kích hoạt khi bạn sử dụng các ứng dụng chat video phổ biến hiện nay như Skype, Line, Hangouts,…Tính năng này tự động phát hiện có bao nhiêu gương mặt ở phía trước camera rồi chia tách màn hình thành từng khung riêng biệt để tiện theo dõi. Đây sẽ là tính năng hữu dụng nếu bạn thường xuyên chat video đông người như khi họp trực tuyến hay cùng cả gia đình chat với một người thân ở xa.

Tính năng Dõi theo khuôn mặt Face Tracking tự động chia tách màn hình thành nhiều khung hình riêng biệt.

Desire Eye cũng cho phép bạn chia sẻ màn hình của máy với người đang chat video thông qua tính năng Screen Share.

Một tính năng mà HTC cũng quảng bá rất nhiều cho Desire Eye là Face fusion (Tên tiếng Việt: Đổi khuôn mặt). Đây thực ra là một tính năng trong trình biên tập và chỉnh sửa ảnh chứ không phải là một tùy chọn trong phần camera. Tính năng này giúp thực hiện công việc Photoshop tự động bằng cách lấy hai khuôn mặt để trộn vào nhau và tạo ra một bức hình thú vị kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia".

Bạn sẽ có thanh trượt để điều khiển đến khi thấy kết quả cuối cùng ưng ý nhất. Đã có nhiều ứng dụng cho phép làm việc này nhưng HTC là người tiên phong tích hợp sẵn vào chiếc smartphone chuyên tự sướng của họ, và nó hoạt động khá hiệu quả khi giúp tạo ra những bức ảnh ghép vui nhộn.

Tính năng Face fusion (Tên tiếng Việt: Đổi khuôn mặt)

Cụm đèn flash kép

Một điểm không thể không nhắc đến trên Desire Eye chính là cụm đèn flash kép phía mặt trước. Vậy là sau chiếc Xperia C3, đây là smartphone thứ 2 của một nhà sản xuất có tên tuổi được trang bị cả đèn flash cho camera trước, giúp việc tự sướng trong điều kiện thiếu sáng đạt chất lượng cao hơn.

Khác với đèn Soft Flash dạng đơn của Sony, đèn flash của Desire Eye là dạng kép, tương tự như chiếc đèn flash kép trang bị trên HTC One M8. Cụm đèn flash này bao gồm 2 đèn flash nhỏ bên trong, một chiếc màu trắng và một chiếc màu vàng nhằm giúp ảnh chụp thiếu sáng có gam màu tự nhiên, không bị ám đỏ hay ám vàng và đỡ bị chói sáng hơn.

Đèn flash kép trên camera trước của Desire Eye có thể sử dụng ở 2 chế độ. Chế độ thứ nhất sẽ tương tự như đa số các đèn flash trên điện thoại hiện nay, tức là đèn sẽ chớp sáng khi bạn ấn nút chụp hay khi máy đang tự động thực hiện việc chụp ảnh thông qua tính năng nhận diện gương mặt và nụ cười. Chế độ thứ hai đèn sẽ liên tục chiếu sáng tựa như một chiếc đèn pin, giống như khi sử dụng đèn flash để quay phim.

Chất lượng ảnh từ camera trước

Trải nghiệm thực tế của VnReview cho thấy, trong điều kiện đủ sáng, chất lượng ảnh chụp từ camera trước của Desire Eye phải công nhận là cực tốt. Ảnh trong trẻo, chi tiết, sắc nét, màu sắc trung thực và cân bằng trắng chuẩn xác. Thậm chí, chất lượng ảnh từ camera trước của Desire Eye trong điều kiện đủ sáng còn tốt hơn cả camera sau. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trên bất kì chiếc smartphone nào khi mà camera sau luôn được nhà sản xuất ưu ái trang bị những công nghệ tối tân hơn camera trước. Điều nãy đã không còn đúng với Desire Eye.

Ảnh chụp bằng camera sau tối hơn so với thực tế, cân bằng trắng ngả sang màu đỏ, màu sắc hơi nhợt nhạt

Ảnh chụp từ camera trước có độ sáng chính xác, cân bằng trắng chuẩn xác, màu sắc tươi tắn, nước ảnh trong trẻo

Một số ảnh chụp khác từ camera trước của HTC Desire Eye

Trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng ảnh chụp của camera trước lại không được tốt như vậy. Khi không sử dụng flash, ảnh bị nhiễu hạt khá nặng do máy phải đẩy cao ISO lên nhằm đảm bảo cho bức ảnh đủ sáng. Mức ISO trong điều kiện thiếu sáng thường từ 1600 đến 2000 (mức ISO rất cao mà ngay cả với các máy ảnh DSLR cũng khó lòng khử hết nhiễu).

Ảnh chụp từ camera trước của Desire Eye trong điều kiện thiếu sáng

Tuy nhiên, khi bật đèn flash lên, chất lượng ảnh đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là ở phần gương mặt, khu vực được đèn flash chiếu sáng mạnh nhất. Khi sử dụng kèm đèn flash, mức ISO giảm xuống còn từ 1000 đến 1250, hiện tượng nhiễu hạt vẫn còn nhưng không nặng như trước. Ánh sáng từ đèn cũng khá gần với ánh sáng tự nhiên nên không làm gương mặt ám vàng hay ám đỏ. Đặc biệt, hiện tượng mắt đỏ thường gặp khi sử dụng đèn flash đã được Desire Eye kiểm soát rất tốt.

Một điểm cần lưu ý là khi sử dụng đèn flash ở chế độ chớp sáng, cường độ ánh sáng sẽ phát ra mạnh hơn, đến mức bạn có thể sẽ thấy hơi lóa mắt trong lần đầu sử dụng. Chế độ này phù hợp khi bạn chụp với khoảng cách xa, như chụp tự sướng nhóm cùng nhiều người. Nếu chụp ở khoảng cách gần như khi chụp tự sướng một mình, da mặt bạn sẽ bị chiếu sáng quá mức, gây ra hiện tượng bóng, lóa hay từ chuyên môn thường gọi là "cháy da, lốp sáng" làm bức ảnh không tự nhiên. 

Khi sử dụng đèn flash ở chế độ đèn pin, ánh sáng từ đèn phát ra dịu nhẹ hơn và sẽ phù hợp hơn khi sử dụng ở cự ly gần.

Sử dụng đèn flash ở chế độ chớp sáng, cường độ ánh sáng phát ra mạnh hơn, ảnh sáng rõ hơn nhưng gương mặt cũng dễ bị bóng, lốp sáng

Sử dụng đèn flash ở chế độ đèn pin, ánh sáng sẽ dịu nhẹ hơn nhưng bạn cũng cần đưa máy sát vào mặt hơn để đèn phát huy tác dụng

Tạm kết

Xét một cách tổng thể, camera trước của Desire Eye không đơn thuần chỉ được nâng lên về độ phân giải nhằm làm "lóa mắt" người dùng. Nó được trang bị cảm biến cùng ống kính có chất lượng cao, mang lại những bức ảnh selfie với chất lượng thực sự tốt, tương đương các camera sau trên những smartphone đầu bảng hiện nay.

Bên cạnh đó, cụm đèn flash kép cũng là một bổ sung đáng giá cho Desire Eye, giúp người dùng có được những bức ảnh tự sướng với chất lượng tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Dù vậy, bạn nên nhớ sử dụng đèn flash này ở cự ly hợp lý để tránh những tác dụng ngược do đèn flash gây ra. Và cũng giống như đèn flash cho camera sau trên các điện thoại hiện nay, đèn flash cho camera trước của Desire Eye sẽ không phải là một "cây đũa thần" có thể cứu bạn trong mọi trường hợp nhưng sẽ là một công cụ hữu ích nếu bạn biết sử dụng nó đúng cách.

Nếu là một người yêu thích nhiếp ảnh trên điện thoại, đặc biệt là ảnh selfie, Desire Eye sẽ là một lựa chọn tốt nhất cho bạn hiện nay.

Thành Đạt

Chủ đề khác