VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Mobiistar Prime 558

Mobiistar – hãng điện thoại thương hiệu Việt đã xuất hiện tại Việt Nam khoảng 5 năm (từ 6/2009) nhưng đến nay vẫn được coi là một nhãn hiệu điện thoại bình dân, chất lượng thấp.

Có lẽ hãng này cũng rất muốn thay đổi ấn tượng đó với những sản phẩm có thiết kế đẹp, sang trọng hơn. Không lâu sau mẫu "kim cương đen" Prime 508 đã từng nhận được nhiều quan tâm, Mobiistar tiếp tục tung ra mẫu smartphone cao cấp nhất của mình hiện nay là Prime 558 với những nét thiết kế đột phá và mang nhiều cải tiến ở cả phần cứng lẫn phần mềm.

Mẫu máy này được bán với giá 5,5 triệu đồng với thiết kế nhôm nguyên khối, màn hình 5.5 inch, chip xử lý 8 lõi, camera trước 5.0 MP, camera sau 13.5 MP, bộ nhớ trong 32 GB.

Đánh giá điện thoại Mobiistar Prime 558

Mẫu smartphone hàng đầu hiện nay của Mobiistar - Mobiistar Prime 558

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Mobiistar Prime 558

Mẫu máy mới nhất của Mobiistar mang thiết kế với thân máy nguyên khối, cho cảm giác cao cấp hơn hẳn các smartphone vỏ nhựa giá rẻ trước đây của hãng. Ngoài phần thân kim loại thì máy còn sử dụng chất liệu kính cường lực ở mặt trước và một phần nắp nhựa ở đuôi máy. Phần vỏ nhôm được mạ sáng và các góc vát nhẹ làm cho máy trở nên bắt mắt hơn khi ánh sáng chiếu vào.

Tuy vỏ ngoài khá bắt mắt, kích thước của máy lại không được tối ưu tốt, độ dày thân máy là 8,25 mm. Thân máy khá to với màn hình 5.5 inch, trọng lượng 158 g nên dù mặt lưng có vát, chiếc điện thoại này cũng không thoải mái khi sử dụng một tay.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá được phủ sơn màu bạc, khó bám bụi bẩn cũng như vân tay. Ngoài ra mẫu máy này còn có phiên bản màu vàng nhạt giống như xu hướng nhiều mẫu điện thoại cao cấp hiện nay. Phía dưới của mặt lưng được khoét một mảng để gắn miếng nhựa, bên trong có đề tên máy, phần nhựa này không mở ra được.

Ở phần đỉnh máy, các vạch nhựa làm tăng khả năng bắt sóng được cách điệu, uốn cong và kéo dài xuống hai cạnh bên khá đẹp. Cổng microUSB kiêm cổng sạc và giắc âm thanh cũng được đặt ở đỉnh máy. Loa ngoài của máy được đặt tại phần đáy, có thiết kế đẹp và âm lượng lớn. Mobiistar Prime 558 hỗ trợ 2 SIM chuẩn Micro SIM, để tháo lắp SIM bạn phải dùng que chọc theo máy.

Có thể nói Mobiistar Prime 558 có thiết kế đẹp, sang trọng hơn hẳn các dòng máy trước đây của công ty này. Tuy nhiên khi để ý tới các chi tiết thì chiếc điện thoại này vẫn còn những nhược điểm. Tuy thân máy dày, camera của máy vẫn bị lồi ra, chưa gọn và dễ bám bẩn. Các chi tiết lắp ráp vẫn chưa được hoàn thiện tốt, phần viền ở phía bên phải màn hình hơi hở một chút và bị dính chút keo bên trong.;Phần viền sáng của máy dễ xước trong quá trình sử dụng, còn bề mặt kính dễ bám vân tay.

Khi sử dụng máy hàng ngày, tôi còn nhận thấy một lỗi khó chịu nữa là hiện tượng rè, hở loa khi gọi điện (không bật loa ngoài nhưng người gần đó nghe thấy tiếng phát ra rất lớn và rè). Hiện tượng này thường xuyên xảy ra khi thử nghiệm với SIM Vinaphone, khiến tôi khó chịu. Có lẽ nguyên nhân là do cơ cấu kĩ thuật của hộp loa chưa tốt.

Màn hình

Màn hình của Mobiistar Prime 558 được sự nâng cấp từ mẫu 508 lên kích thước 5.5 inch, độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel cho mật độ điểm ảnh 401 ppi. Với độ phân giải như vậy, màn hình luôn hiển thị sắc nét các hình ảnh, hoặc chữ trên các trang báo kể cả khi zoom lớn. 

Trải nghiệm thực tế, tôi thấy màn hình của máy (sử dụng tấm nền IPS) cho khả năng tái tạo màu sắc chân thật cũng như góc nhìn rộng (178 độ) cùng với độ sáng cao nên có thể sử dụng thoải mái để trải nghiệm những trò chơi giải trí như đua xe, bắn súng 3D... ở trong nhà và khá tốt khi dùng ngoài trời.

Viền màn hình của máy cũng ở mức tương đối mỏng nên nhìn máy thanh thoát

Sử dụng thiết bị đo chuyên dụng, chiếc máy này cho độ sáng cao nhất lên đến 565 nit, cao hơn một chút so với chiếc iPhone 6 Plus (527 nit) và độ tương phản khá cao ở mức 1090:1. Tuy nhiên ở mức sáng thấp nhất, màn hình này vẫn khá sáng nên khi dùng vào buổi tối sẽ nhanh mỏi mắt.

Màn hình của chiếc điện thoại này cho tốt ấn tượng tốt khi sử dụng thực tế, và khi đánh giá bằng thiết bị chuyên dụng thì Prime 558 vẫn cho kết quả tốt. Các màu sắc cơ bản cũng như thang màu xám được hiển thị khá chính xác, tương đồng với màu gốc.

Đánh giá điện thoại Mobiistar Prime 558

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình.

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía dưới là các màu không cơ bản tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình

Bảng đo không gian màu của Mobiistar Prime 558. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. 

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình như thế nào?

Camera

Camera chính ở phía sau máy của Prime 558 có độ phân giải 13MP, sử dụng cảm biến Exmor RS IMX135 của Sony với 6 lớp thấu kính (ở 508 chỉ có 5 lớp), khẩu độ F2.0 và nhiều tính năng chụp ảnh như: tính năng làm đẹp gương mặt, Panorama, nhận dạng nụ cười, tự động chụp với ngón tay hình chữ V...

Hỗ trợ cho camera này trong điều kiện thiếu sáng là đèn flash Led kép giúp chụp ảnh sáng, rõ hơn.

Camera phụ của Prime 558 có độ phân giải 5MP, sử dụng cảm biến OmniVision 5648, góc chụp siêu rộng 88 độ, có tính năng làm đẹp gương mặt khi chụp "tự sướng". Bên cạnh đó camera trước của máy còn hỗ trợ phơi sáng tới 1 giây, hỗ trợ chụp tự sướng trong điều kiện thiếu sáng.

Giao diện sử dụng của camera chưa phải là đơn giản nhưng khá thân thiện và dễ sử dụng. Ở điều kiện ánh sáng tốt thì máy lấy nét nhanh và cho hình ảnh sắc nét cùng màu sắc trung thực. Còn trong môi trường thiếu sáng, hình ảnh cũng không bị nhiễu nhiều.

Nhìn chung, tôi cảm thấy hài lòng về chất lượng chụp ảnh của chiếc máy có giá hơn 5 triệu đồng này, đặc biệt là camera phía sau của máy. Trong nhiều điều kiện khác nhau, chất lượng ảnh chụp rất ổn, thể hiện ở độ chi tiết, màu sắc, độ nhiễu hạt.

Về quay phim, chiếc điện thoại mới nhất của Mobiistar hỗ trợ quay phim chất lượng Full HD tốc độ 30 khung hình/giây và khả năng chống rung tương đối ổn. Chất lượng phim ở mức khá.

Một số ảnh chụp thực tế từ Mobiistar Prime 558:

Chế độ HDR

Clip Full HD quay từ máy:

Tính năng phần mềm

Mobiistar hỗ trợ nhiều cử chỉ để điều khiển như gõ 2 lần trên màn hình để mở màn hình, vẫy tay để chuyển khi xem ảnh, úp điện thoại để tắt chuông cuộc gọi, chuyển chế độ loa ngoài thành loa trong khi để gần tai. Khi màn hình khóa bạn có thể vẽ "o", "e", "c" hoặc dùng khẩu lệnh để mở nhanh ứng dụng, chụp ảnh, lướt web, tìm kiếm thông tin bằng tính năng "voice actions, voice capture".

Nếu sử dụng găng tay vào mùa đông, người dùng có thể kích hoạt tính năng Glove Mode để sử dụng với màn hình cảm ứng.

Hiệu năng

Mobiistar Prime 558 sử dụng hệ thống vi xử lý MediaTek MT6592 tám lõi tốc độ 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali 450MP4, Ram dung lượng 2GB, bộ nhớ trong 32GB (không có khe thẻ nhớ mở rộng) và chạy Android 4.4 KitKat với giao diện gốc.

Với cấu hình này, Prime 558 đáp ứng mượt mà hầu hết các tựa game đòi hỏi cấu hình mạnh hiện nay như Asphalt 8, Mordern Combat 5, Dead Trigger 2... Ngoài ra máy cũng xử lý đa nhiệm tốt với những ứng dụng cơ bản như xem phim, lướt web, nghe nhạc, giải trí. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thông thường cũng như quá trình chạy game giả lập để test pin, chúng tôi thấy máy bị tỏa nhiệt nhiều, gây khó chịu khi sử dụng lâu.

Sử dụng phần mềm AnTuTu để đo hiệu năng, Prime 558 đạt 31319 điểm, số điểm ở mức khá ở phân khúc điện thoại tầm trung, cao hơn Zenfone 5, HTC One và kém LG G3. Đối với chương trình Quadrant máy đạt 13340 điểm.

Thời lượng pin

Mobiistar Prime 558 có dung lượng pin 2900 mAh. Chúng tôi thử nghiệm lần lượt với các tác vụ như gọi điện liên tục, chơi game liên tục, lướt web liên tục và xem phim liên tục từ khi máy đầy pin đến khi còn 10% pin. Kết quả của máy được ghi trong bảng dưới:

Với thời lượng sử dụng như trên, máy có thể đáp ứng hai ngày sử dụng nếu bạn chỉ lướt web khoảng 3 tiếng mỗi ngày bằng Wi-Fi, gọi điện chừng 1, 2 tiếng.

Kết luận

Chiếc Prime 558 có thiết kế mang tính đột phá so với những sản phẩm của Mobiistar trước đây với thân máy nguyên khối bằng kim loại, cùng cấu hình cao, màn hình lớn 5.5 inch độ phân giải Full HD, camera chất lượng tốt. Với những thông số như trên, mức giá bán lẻ 5,5 triệu đồng là chấp nhận được.

Người dùng hiện nay vẫn còn lăn tăn với những điện thoại mác Việt, cũng như đòi hỏi ngày càng cao về những tiêu chuẩn như: thương hiệu, tính ổn định, thời gian pin, chất lượng máy ảnh. Prime 558 đáp ứng tốt được các yếu tố phần cứng, nhưng vẫn còn một số lỗi nhỏ trong quá trình đánh giá, và sẽ cần thời gian cũng như phản hồi thực tế để đánh giá đây có phải là một chiếc điện thoại đáng tiền hay không.

Nhật Minh

Chủ đề khác