VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Note 3 Neo

Samsung Galaxy Note 3 Neo là phiên bản rút gọn của chiếc Galaxy Note 3 cao cấp. Sản phẩm được bán ra thị trường từ tháng Ba năm ngoái với giá ban đầu là 12 triệu đồng. Sau một năm, mức giá hiện tại của Note 3 Neo đã dễ chịu hơn rất nhiều, chỉ còn khoảng 7,2-7,5 triệu đồng tùy cửa hàng.

Với mức giá hiện tại, cấu hình của Galaxy Note 3 Neo vẫn khá nổi trội so với các smartphone mới ra gần đây. Máy có màn hình Super AMOLED 5.5 inch độ phân giải HD (267 PPI), bộ vi xử lý Exynos 5260 sáu lõi (4 lõi Cortex-A7 tốc độ 1.3GHz va 2 lõi Cortex-A15 tốc độ 1.7GHz), RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB (còn khoảng 11 trống dành cho người dùng) cùng khe cắm thẻ nhớ mở rộng tới 64GB, camera sau 8MP, camera trước 2MP, pin dung lượng 3100 mAh và chạy hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean.

Thiết kế

Samsung Galaxy Note 3 Neo có hình thức cơ bản giống với chiếc Note 3 với vỏ máy bề mặt vân giả da, chỉ khâu mép và vị trí bút S-Pen cũng tương tự. Mặt lưng giả da mang lại cảm giác cầm dễ chịu, bám tay và không lưu dấu vân tay.;Máy cũng có thiết kế thân nhựa hoàn toàn, vỏ tháo rời được để lắp pin, thẻ nhớ và SIM. Kích cỡ của Note 3 Neo gọn hơn chút so với Note 3 (chiều dài và chiều rộng ngắn hơn vài mm) nhưng thân máy dày hơn (8,6 mm và 8,3mm). Tuy vậy, Note 3 Neo vẫn là phablet cỡ lớn, khó dùng bằng một tay.

Là phabet cỡ lớn, Note 3 Neo khó dùng một tay

Phía trên màn hình có camera trước 2MP, loa thoại, cảm biến ánh sáng và tiệm cận

Nắp lưng bằng nhựa giả da, chỉ khâu mép. Camera 8MP phía sau hơi lồi lên chút.

Máy có bút S-Pen tương tự Note 3

Mic phụ và cổng âm thanh 3.5 mm ở cạnh trên

Cạnh dưới gồm cổng kết nối Micro USB, mic thoại, loa ngoài và bút S-Pen

2 phím điều chỉnh âm lượng ở cạnh trái

Cạnh phải chỉ có phím nguồn

Máy hỗ trợ 1 SIM chuẩn Micro SIM và có khe cắm thẻ nhớ Micro SD. Việc thay thế SIM và thẻ nhớ đều cần tháo rời pin.

Màn hình

Màn hình Super AMOLED của Note 3 Neo có kích thước 5.5 inch, độ phân giải HD 1280 x 720 pixel với mật độ điểm ảnh 267 PPI. Độ sắc nét của màn hình không mịn như Note 3 nhưng vẫn đảm bảo hiển thị mọi nội dung với độ chi tiết tốt, dễ nhìn. Về chất lượng hiển thị, Note 3 Neo vẫn mang đặc trưng riêng của công nghệ tấm nền AMOLED: màu sắc rực, màu đen sâu, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng.

Kết quả đo bằng công cụ đánh giá màn hình chuyên dụng của VnReview thể hiện rất rõ điều này. Máy có độ sáng tối đa là 342 nit, kết quả khá cao so với các màn hình AMOLED thường có độ sáng đo được thấp hơn màn hình LCD nhưng vẫn rất sáng sủa trong sử dụng thực tế. Màu đen và độ tương phản có kết quả rất ấn tượng, trong khi các màu sắc cơ bản đều thể hiện đậm hơn so với màu tiêu chuẩn.

Bảng so sánh màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Camera

Note 3 Neo sử dụng camera 8 megapixel cảm biến BSI, hỗ trợ quay video Full HD và camera trước 2 megapixel để chat video, chụp ảnh "tự sướng".

Mặc dù thông số của máy không có gì ấn tượng nhưng chất lượng hình ảnh thu được lại khá bất ngờ. Trong điều kiện đủ ánh sáng, máy cho nước ảnh rất trong và sắc nét, đặc biệt tốc độ chụp và lưu ảnh nhanh khiến cho việc bắt chuyển động đạt kết quả cao. Những đối tượng trong ảnh như các phương tiện đang di chuyển, hay trẻ em đang chạy nhảy đều không bị hiện tượng nhoè.

Trong điều kiện ngược sáng, chế độ HDR có phát huy tác dụng tuy nhiên chất lượng lại không được cải thiện nhiều, màu sắc hơi "ảo" so với thực tế.

Ứng dụng camera trên Note 3 Neo được trang bị nhiều chế độ chụp cho người sử dụng lựa chọn. Ngoài các chế độ phổ biến như tự động, thể thao, HDR, toàn cảnh (Panorama), máy còn có chế độ chụp Chân dung đẹp (tự động làm nổi các đặc điểm khuôn mặt), Chân dung đẹp nhất (Chọn ảnh đẹp nhất của mỗi người từ 5 ảnh để có bức hình đẹp nhất) hay Drama (chụp nhiều ảnh phơi sáng của đối tượng và phối thành một ảnh), ảnh kèm âm thanh… Giao diện chụp chụp ảnh của máy được thiết kế thuận tiện khi chuyển đổi qua lại giữa các chế độ, đồng thời có ghi chú, giải thích về từng chế độ chụp giúp cũng giúp người dùng dễ hiểu hơn rất nhiều.

Một số ảnh chụp từ camera 8MP của Samsung Galaxy Note 3 Neo (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Ở khía cạnh quay video, Note 3 Neo cho phép ghi hình với độ phân giải Full HD, tốc độ 30 khung hình/giây (fps) và âm thanh stereo đạt bitrate 127 kbps. Thử nghiệm với một đoạn clip ở khoảng cách xa, hơi ngược sáng, hình ảnh thu được bị tối, chưa rõ nét và dễ nhận thấy hình ảnh bị rung do người quay cầm tay. Khi phóng to chủ thể thì độ sáng được cải thiện hơn rất nhiều, đặc biệt hình ảnh không bị mờ nhoè đi như hầu hết những smartphone khác. Chất lượng âm thanh thu được khá trung thực, không khác nhiều so với thực tế.

Video quay từ camera 8MP của Samsung Galaxy Note 3 Neo:

Phần mềm

Note 3 Neo hoạt động trên hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, chưa được cập nhật lên 4.4 KitKat. Giao diện của máy không có gì khác biệt so với các những sản phẩm khác của Samsung.

Giao diện chính của Samsung Galaxy Note 3 Neo

Mặc dù đã thu gọn kích thước màn hình xuống còn 5.5 inch nhưng Note 3 Neo vẫn là một sản phẩm thuộc họ Note và nó khá to để có thể sử dụng máy bằng một tay. Tuy nhiên, Samsung đã khắc phục vấn đề này bằng tính năng "Thao tác một tay" nằm trong phần Cài đặt của Note 3 Neo. Với tính năng này, bàn phím quay số, bàn phím nhập liệu, máy tính, màn hình mở khoá đều được thu nhỏ gọn lại và có thể di chuyển sang bên phải, hoặc bên trái của máy để người sử dụng dễ với ngón tay tới hơn.

Chế độ thao tác một tay

Để hỗ trợ đối tượng là người sử dụng cao tuổi hoặc trẻ nhỏ, máy cũng có chế độ đơn giản nhằm tối giản hoá các chức năng trên máy, giúp cho việc mở các ứng dụng cơ bản như Gọi điện, Nhắn tin, Ghi chú, Cài đặt... nhanh hơn rất nhiều.

Chế độ đơn giản cho người sử dụng chưa thành thạo smartphone

Bên cạnh đó, Note 3 Neo cũng hỗ trợ nhiều nhiều tính năng thông minh khác như giữ màn hình luôn bật khi nhìn vào màn hình, xoay màn hình theo hướng của khuôn mặt, ngừng phát video khi người sử dụng không nhìn vào màn hình, cuộn thông minh bằng cách nghiêng đầu hoặc thiết bị, chụp ảnh màn hình bằng cách vuốt lòng bàn tay từ phải sang trái hoặc ngược lại, tắt hoặc tạm dừng âm thanh bằng cách che đi màn hình của máy. Ngoài ra, Samsung Galaxy Note 3 Neo còn được cài sẵn ứng dụng VOV bản đồ giao thông cùng một số công cụ S Health, S Note, S Planner quen thuộc của họ nhà Note.

Những tính năng có mặt trên Note 3 Neo không phải là mới mẻ nhưng nó hỗ trợ rất nhiều cho người dùng trong quá trình sử dụng. Đây cũng là những điểm cộng cho Note 3 Neo khi so sánh với những sản phẩm khác cùng phân khúc không được trang bị các tính năng này.

Hiệu năng hoạt động

Note 3 Neo là thiết bị đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý 6 lõi Exynos 5 Hexa 5260 của Samsung. Khác với các dòng chipset Exynos trước đó, khi cần thiết, dòng chip này cho phép chạy cả 6 lõi cùng lúc giúp máy đạt hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Cùng với 2GB RAM và chip đồ hoạ Mali-T624, Note 3 Neo chạy mượt mà từ những thao tác vuốt trượt đơn giản như chuyển đổi qua lại giữa các trang màn hình, hay đóng mở các ứng dụng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, cài đặt, nghe nhạc, ghi chú… đến những game đồ họa khá nặng như đua xe Asphalt 8 hay đua thuyền Riptide GP. Còn ở ứng dụng camera, khoảnh khắc bấm phím chụp đến khi hoàn tất việc lưu ảnh dường như không cảm nhận được độ trễ.

Đánh giá hiệu năng bằng phần mềm đo phổ biến hiện nay như AnTuTu và Quadrant, Note 3 Neo cho kết quả vượt trội so với những đối thủ cùng tầm như Sony Xperia T2 Ultra và HTC Desire 816. Cụ thể, trên AnTuTu máy đạt được 38080 điểm và 14965 điểm đối với Quadrant.

Nhìn chung, với nhu cầu sử dụng thông thường, Samsung Galaxy Note 3 Neo hoàn toàn làm hài lòng người sử dụng trong bất kỳ tác vụ nào. Nếu được nâng cấp lên 4.4 có thể máy sẽ tận dụng tối ưu hoá hiệu năng hơn nữa. Đây là một điểm cộng rất lớn cho một sản phẩm ở phân khúc tầm trung, với cấu hình rút gọn như vậy.

Pin

Samsung Galaxy Note 3 Neo có màn hình bé hơn, độ phân giải nhỏ hơn, hiệu năng thấp hơn, nhưng lại được trang bị viên pin khủng với dung lượng 3100 mAh chỉ kém 100 mAh so với người anh Note 3.

Mặc dù vậy thời lượng sử dụng thực tế mà viên pin 3100 mAh mang lại không được như mong đợi. Qua quy trình đánh giá pin chuyên dụng của VnReview, Note 3 Neo chỉ trụ được 3 tiếng 54 phút chơi game 3D liên tục, nghe gọi 15 tiếng 08 phút và xem phim HD trong 6 tiếng 48 phút với độ sáng màn hình, âm lượng đều ở mức 70%. Kết quả này không quá tệ tuy nhiên vẫn còn đuối so với những sản phẩm cùng phân khúc, thậm chí là những smartphone có kích thước màn hình lớn hơn.

Kết luận

Galaxy Note 3 Neo tuy không phải là sản phẩm mới nhưng với mức giá hiện tại, chỉ còn hơn 7 triệu đồng, thấp hơn 5 triệu đồng so với giá ban đầu thì đây vẫn là sản phẩm rất đáng cân nhắc. Tuy là bản rút gọn của Note 3 nhưng điện thoại này vẫn kế thừa những ưu thế đặc trưng của dòng Note nói riêng và các điện thoại Galaxy tầm trung cao cấp nói chung. Đó là màn hình lớn màu sắc rực rỡ, góc nhìn rộng; bút S-Pen nhiều tính năng; pin dung lượng lớn với thời lượng sử dụng dài hơn các smartphone khác; hiệu năng xử lý nhanh nhẹn. Camera sau 8MP cũng có chất lượng khá ổn, tốc độ chụp nhanh và độ chi tiết tốt khi chụp đủ sáng.

Tuy nhiên, hệ điều hành của Note 3 Neo là phiên bản Android 4.3 khá cũ so với các máy Android tầm trung hiện nay đa số đều đang chạy Android 4.4 Kitkat. Hơn nữa, mức giá trên triệu đồng của điện thoại này hiện nay cũng có một số sản phẩm khác được đánh giá cao, điển hình như HTC Desire 816LG G Pro 2.

N.K

Chủ đề khác