VnReview
Hà Nội

VnReview mổ smartphone rẻ nhất của Microsoft

Lumia 435 là smartphone rẻ nhất của Microsoft hiện nay, có thể coi là sản phẩm thay thế cho dòng điện thoại cơ bản Asha của Nokia trước đây. Máy có giá niêm yết chính hãng là 1,8 triệu đồng và bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam từ đầu tháng 2/2015.

Lumia 435 có hình thức thiết kế giống với chiếc Nokia X, sản phẩm chúng tôi đã từng mổ năm ngoái. Điện thoại này có màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel, bộ vi xử lý Snapdragon lõi kép tốc độ 1.2GHz của Qualcomm, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB có khe cắm thẻ nhớ MicroSD hỗ trợ tối đa tới 128GB, camera phía sau 2MP và camera trước 0.3MP và có viên pin dung lượng 1560 mAh. Máy hỗ trợ hai SIM chuẩn micro-SIM, các kết nối không dây cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetoot, GPS) và chạy hệ điều hành Windows Phone 8.1 cùng bản Lumia Denim.

VnReview đã có bài viết trải nghiệm sơ bộ chiếc Lumia 435 trong sử dụng thực tế, mời bạn đọc tham khảo tại đây. Bài mổ này hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về chất lượng lắp ráp, vật liệu và các linh kiện bên trong của máy.

Tháo máy

Lumia 435 có thiết kế dày, vuông vắn và góc cạnh giống với chiếc Nokia X. Máy sử dụng vỏ nhựa có thể tháo rời để lắp hai SIM, thẻ nhớ và thay pin.

Thông tin trên khung máy cho thấy Lumia 435 được sản xuất tại Việt Nam.

Cả máy chỉ có 4 con vít để định vị khung nhựa với bo mạch, khung tăng cứng và cụm màn hình.;

Sở dĩ máy dùng ít vít là do các chi tiết nhựa được cài bằng lẫy để gá đỡ các thành phần bên trong. Thiết kế này giúp tiết kiệm thời gian lắp ráp nhưng có nhược điểm là thân máy sẽ dày.

Riêng khung nhựa đã dày bằng smartphone thân mỏng.

3 chân đồng là vị trí đặt ăng ten thu phát sóng đặt trên khung nhựa. Khung nhựa của máy có 3 vị trí như vậy để thu phát sóng 3G/2G, Wi-Fi, Bluetooth và GPS.

Bo mạch là cả tấm lớn, khác với các điện thoại khác.

Khung tăng cứng dập trông như chất liệu tôn nhìn khá thô, không xịn như khung magiê.

Bo mạch, khung kim loại tăng cứng, khung nhựa và vỏ máy.

Bo mạch

Bo mạch trên các smartphone thường có kích cỡ nhỏ, chiếm khoảng nửa hoặc bé hơn diện tích bề mặt điện thoại để dành khoảng trống cho pin nhằm tối ưu độ mỏng cho sản phẩm. Thế nhưng, bo mạch của Lumia 434 phủ kín toàn bộ diện tích bề mặt của điện thoại. Bo mạch lớn sẽ khiến cho máy dày hơn nhưng lại tạo ra nhiều không gian để "đi dây" liên kết các thành phần linh kiện trên bo mạch, giúp việc thiết kế mạch trở nên đơn giản hơn và cũng hạn chế dùng nhiều cáp flex (cáp mỏng nối các linh kiện với bo mạch), qua đó tiết kiệm được chi phí.

Mặt trước của bo mạch được bố trí các linh kiện, khay hai SIM, khe cắm thẻ, camera sau và cả cổng micro-USB. 

Phía mặt sau của bo mạch được bố trí các cảm biến (tiệm cận, ánh sáng) và mic thoại.

Các thành phần điện tử trên bo mạch đều được phủ tấm chống nhiễu, trong đó có một tấm dùng mối gài và các tấm còn lại được hàn thẳng vào bo mạch, cần dùng nhiệt làm lỏng lớp keo nếu muốn tháo.

Mic thoại được hàn thẳng trên bo mạch. 

Màn hình

Màn hình LCD của máy có kích cỡ 4 inch, độ phân giải 480 x 800 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 233 PPI.

Là máy giá rẻ nên tấm panel LCD của Lumia 435 rất dày, tới hơn 2mm. Tấm màn hình trên các smartphone cao cấp hiện nay thường chỉ dày khoảng 0,8mm đến tối đa là 1,4mm.

Đây là tấm kính bảo vệ màn hình của máy. Phía mặt sau của tấm kính bảo vệ này là lớp điều khiển cảm ứng của màn hình do Truly (Trung Quốc) cung cấp.

Cấu trúc màn hình cảm ứng của Lumia 435 có điểm hạn chế lớn là tạo ra khoảng không gian trống (air-gap) giữa tấm kính/lớp cảm ứng và màn LCD phía dưới, khiến hình ảnh hiển thị hơi chìm. Hơn nữa, khoảng không gian trống này còn làm cho ánh sáng đi từ màn hình lên bị phản chiếu, giảm chất lượng hiển thị. Trên nhiều smartphone khác, khoảng trống giữa màn hình và tấm kính bảo vệ được tráng một lớp keo quang học để loại bỏ hiện tượng phản chiếu.

Chip điều khiển mạch cảm ứng màn hình của Synaptics, thương hiệu có tên tuổi trong lĩnh vực này.

Các linh kiện khác

Cấu hình của Lumia 435 có thể nói là khá tốt so với tầm giá của máy và đa phần nguồn linh kiện bên trong điện thoại này được Microsoft lấy từ các nhà cung cấp có tên tuổi. Lumia 435 sử dụng nền tảng phần cứng của Qualcomm nên dễ hiểu bên trong máy xuất hiện nhiều thành phần của hãng bán dẫn này như bộ vi xử lý tích hợp Snapdragon MSM8210, chip quản lý năng lượng, bộ truyền nhận sóng vô tuyến 2G/3G và chip Wi-Fi. Bộ nhớ lưu trữ và RAM của Nokia X được tích hợp trong module của Samsung, cũng là nhà cung cấp bộ nhớ và RAM hàng đầu trên thị trường điện thoại hiện nay.

Bộ vi xử lý tích hợp (SoC) Qualcomm MSM82101 gồm CPU Cortex-A7 lõi kép 1.2GHz, nhân đồ họa Adreno 302 và modem 3G.

Đây là mô-đul tích hợp bộ nhớ trong (bộ nhớ NAND flash) dung lượng 8GB và RAM 1GB của Samsung, hiện là hãng nằm trong "bộ ngũ" thống trị thị trường chip nhớ (Samsung, Hynix, Toshiba, Micron, Elpida).

Chip quản lý năng lượng của Qualcomm

Cụm chip truyền nhận sóng RF (thực hiện chức năng gọi điện) tích hợp định vị vệ tinh GPS và GLONASS cũng của Qualcomm.

Chip Wi-Fi của Qualcomm

Đây là các bộ chip khuếch đại công suất sóng 3G/2G của hãng bán dẫn Skyworks, nhà cung cấp cho nhiều hãng sản xuất smartphone lớn như Samsung và HTC.

Camera phía sau 2MP, hỗ trợ lấy nét cố định và không có đèn flash trợ sáng. Thông số để lại trên camera sau và trước chưa thể xác định được thành phần này đến từ nhà cung cấp nào. Camera sau được hàn thẳng lên bo mạch nên nếu cần phải sửa chữa, thay thế sẽ rất khó khăn.

Cụm cảm biến tiệm cận/ánh sáng (khung màu đỏ) và camera trước 0.3MP (khung màu vàng). Các thành phần này cũng được hàn thẳng lên bo mạch.

Hộp loa ngoài không có hộp loa, không có sự cộng hưởng nên âm không trung thực như sản phẩm cao cấp.

Hộp loa thoại

Viên pin dung lượng 1560 mAh

Nhìn chung, Lumia 435 có chất lượng lắp ráp chắc chắn và dễ tháo lắp. Yếu tố giá rẻ của máy thể hiện ở một số chi tiết như thiết kế cơ khí không tối ưu độ dày nên giảm được chi phí sản xuất và lắp ráp, bo mạch lớn với thiết kế đơn giản, sử dụng chất liệu nhựa, sử dụng màn hình rời, khung tăng cứng dập bằng chất liệu không phải magiê... Tuy vậy, cấu hình của máy là khá ổn, trừ chi tiết camera và nguồn linh kiện đa phần đến từ các nhà cung cấp có tên tuổi.

Các thành phần của Lumia 435

Thanh Phong

Chủ đề khác