VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Trong năm 2015, bên cạnh hai chiếc điện thoại hàng đầu thuộc dòng Galaxy S vừa ra mắt, Samsung cũng tập trung vào các điện thoại tầm trung với hai dòng sản phẩm là Galaxy A và Galaxy E.

Dòng A của hãng có thiết kế đẹp, cao cấp hơn hẳn so với các sản phẩm trước đây, nhưng cùng với đó mức giá cũng khá cao. Trong khi đó dòng E sử dụng thiết kế vỏ nhựa kém bắt mắt hơn, bù lại là cấu hình và mức giá hợp lý hơn hẳn.;

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Chiếc điện thoại Galaxy E5 vừa được bán chính hãng tại Việt Nam với giá niêm yết là 5,5 triệu, thấp hơn A5 khá nhiều dù cấu hình tương đương. Một số cửa hàng như Hoàng Hà Mobile đang bán giá thấp hơn, chỉ 4,95 triệu. Liệu những gì máy mang lại có đủ thuyết phục ở tầm giá 5 triệu?

Thiết kế

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

E5 và bộ phụ kiện gồm sạc, cáp, tai nghe và que chọc SIM

Ngoại hình của Galaxy E5 không khác nhiều so với các dòng điện thoại Samsung trước đây, với thân tròn và phần viền nhựa giả kim loại chạy quanh thân máy. Khác với các đời máy từ S5 trở về trước, viền nhựa trên E5 có vân chìm giống kim loại và trông đẹp, đỡ thô hơn. Cũng phải nhắc rằng ở các đời trước viền nhựa của Samsung không được bền, nên điện thoại nhiều người bị bong tróc viền sau một thời gian sử dụng. Hi vọng với thế hệ mới Samsung đã khắc phục nhược điểm này.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Kiểu dáng và kích thước của E5 cho cảm giác cầm gọn gàng, thoải mái

Thân máy dày 7,3 mm, trọng lượng 120 g với những góc bo tròn tạo cảm giác cầm nhẹ, không bị cấn tay. Các nút cứng được bố trí ở hai cạnh trái phải cũng tiện và dễ bấm. Nắp lưng phía sau máy được làm từ nhựa, với lớp sơn mịn giúp giảm hiện tượng bám vân tay. Tuy thân máy không quá mỏng nhưng camera của E5 vẫn bị lồi ra khá nhiều, không đẹp mắt.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Máy sử dụng phần viền nhựa với vân giả kim loại, có chất lượng tốt hơn so với các thế hệ trước

Ở phía dưới màn hình là nút Home cứng đặc trưng của Samsung, cùng với hai nút điều hướng cảm ứng ở hai bên. Do nắp lưng không tháo rời được nên các khay cắm SIM, thẻ nhớ được đưa về cạnh phải, với một khay Nano SIM và một khay đa năng có thể cắm Nano SIM hoặc thẻ Micro SD.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Nút Home đặc trưng của các dòng máy Samsung

Thiết kế của Galaxy E5 không đột phá hẳn như các máy dòng A, nhưng vẫn cho thấy sự tiến bộ trong sản xuất của Samsung. Điều này thể hiện ở chất liệu (nhựa và viền) tốt hơn, thân máy nhẹ hơn. Tuy vậy một số đặc điểm thiết kế như không thay được pin hay camera lồi là những điểm có thể khiến người dùng không hài lòng.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Camera lồi là điểm chưa đẹp trong thiết kế của E5

Màn hình

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Màn hình của máy có kích thước 5 inch, độ phân giải HD 720p và sử dụng công nghệ Super AMOLED. Về thông số thì màn hình của E5 tương đương với chiếc A5, và khả năng hiển thị của hai máy cũng khá tương đồng. Tuy nhiên dòng E5 giá rẻ hơn nên thiếu tính năng cảm biến ánh sáng.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

E5 không có chế độ điều chỉnh ánh sáng tự động, mà chỉ có chế độ ngoài trời

Do không có cảm biến ánh sáng, bạn sẽ phải chỉnh độ sáng màn hình bằng tay khi thay đổi môi trường sử dụng. Điều này hơi bất tiện và thua thiệt so với phần lớn điện thoại cùng tầm giá. Samsung bổ sung chế độ hiển thị ngoài trời cho chiếc điện thoại này, đẩy độ sáng màn hình lên cao hơn (418 nits, còn độ sáng tối đa ở chế độ thường là 350 nits), tuy nhiên làm giảm độ tương phản, khiến hình ảnh và màu sắc kém ấn tượng hơn. Khi sử dụng ban đêm, đặc điểm của màn hình Super AMOLED giúp độ sáng giảm được xuống mức thấp, đỡ hại mắt cho người dùng.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Chế độ ngoài trời đẩy độ sáng màn hình lên cao, nhưng cũng ảnh hưởng tới màu sắc hiển thị

Độ nét 294 ppi đủ để đem lại hình ảnh nét cho các nhu cầu xem video YouTube hay lướt Facebook. Góc nhìn của màn hình khá, nếu nhìn màn hình ở góc hẹp thì có thể thấy màu sắc bị biến đổi một chút. Như đã nói ở trên, độ sáng màn hình đủ đáp ứng nhiều môi trường sử dụng. Màu sắc của máy ở chế độ mặc định có sự cải thiện, không còn quá rực rỡ như trên các thiết bị trước của Samsung.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

E5 được trang bị bộ đôi máy ảnh 8MP ở mặt sau và 5MP ở mặt trước, và độ phân giải quay phim tối đa là Full HD 1080p giống như chiếc Galaxy A3. Về mặt phần mềm thì máy hơn A3 ở các chế độ chụp từ camera trước, với hai chế độ là chụp ban đêm và chụp liên tục. Máy lấy nét và chụp nhanh khi ánh sáng thuận lợi, còn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu thì chậm hơn.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Các điều chỉnh ở camera sau

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Và các chế độ chụp ở camera trước

Ảnh chụp khi ánh sáng tốt có độ chi tiết khá, ảnh ít bị nhiễu. Máy thể hiện dải sáng rộng, màu sắc trung thực chứ không theo hướng làm rực rỡ hơn thực tế. Tuy nhiên, E5 vẫn thể hiện khá đuối khi chụp buổi tối. Máy lấy nét chậm, ảnh dễ bị rung, bù lại thì màu sắc vẫn thể hiện khá tốt. Chế độ chụp đêm sẽ cho ảnh tốt hơn, nhất là về màu sắc.

Khi chụp buổi tối thì ảnh chụp từ E5 thường không nét nhưng vẫn thể hiện màu sắc tốt

Ảnh chụp với chế độ chụp đêm 

Camera trước của E5 cũng thể hiện tương tự camera của A3 hay A5, tuy độ phân giải cao nhưng không đi theo hướng thể hiện chi tiết mà làm ảnh có phần "ảo" hơn. Chế độ làm đẹp mới ở camera cũng giúp người dùng chỉnh sửa tấm ảnh tự sướng của mình cho tới khi ưng ý.

Hiệu năng và pin

Galaxy E5 sử dụng cấu hình tầm trung với SoC Qualcomm Snapdragon 400, dung lượng RAM 1.5GB và bộ nhớ trong 16GB. Cấu hình này đủ dùng cho phần lớn tác vụ thông dụng như lướt web, Facebook, xem YouTube hay chơi các game nhẹ.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Cấu hình của E5 đủ đáp ứng nhu cầu thông thường, nhưng hơi đuối với các game nặng như N.O.V.A 3

Sự khác biệt của SoC Snapdragon 400 với các hệ thống cao cấp chỉ thể hiện rõ khi chơi game nặng, ví dụ như N.O.V.A 3. Ở các cảnh game có nhiều hiệu ứng cháy nổ thì game bị giật, khựng hẳn lại. Nếu muốn tận hưởng các game trên di động thì E5 hoặc các smartphone khác có cấu hình tương tự có lẽ không phải là lựa chọn hợp lý.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Khi sử dụng các ứng dụng đánh giá thì hiệu năng của E5 tương tự với chiếc A5. Đây cũng là điều hợp lý vì cấu hình, độ phân giải màn hình của hai máy là giống nhau.

Pin của E5 có dung lượng 2400 mAh, cao hơn một chút so với chiếc Galaxy A5, và thời lượng sử dụng thực tế của máy cũng nhỉnh hơn. Trong bài đánh giá sử dụng pin tổng hợp của VnReview, chiếc Galaxy E5 hoạt động được tới 6 giờ 30 phút, một thời gian ấn tượng và đủ đảm bảo sử dụng thoải mái cả ngày. Con số này của A5 là 6 giờ 15 phút.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy E5

Pin của E5 cho thời gian sử dụng khá tốt

Đối với các bài đánh giá pin tiêu chuẩn khác, thời lượng pin của E5 cũng rất ấn tượng. Cụ thể máy đạt thời gian 10 giờ 36 phút với bài đánh giá xem phim, 5 giờ 46 phút với bài đánh giá chơi game. Nếu như không sử dụng máy để chơi game thường xuyên, pin pin của E5 có thể trụ được tới 2 ngày.

Kết luận

Dòng sản phẩm tầm trung của Samsung trong năm nay được định giá khá hợp lý. Với số tiền hơn 5 triệu đồng cho E5, bạn có được một điện thoại có cấu hình khá, màn hình 5 inch HD, camera ổn và pin tốt. Lên cao hơn một chút là chiếc Galaxy E7 có màn hình lớn, camera nét hơn và cấu hình cũng nhỉnh hơn.

Bên cạnh đó, Galaxy E5 cũng còn một số điểm hạn chế, ví dụ như việc thiếu cảm biến ánh sáng sẽ khiến người sử dụng phải mất thêm thao tác chỉnh độ sáng, hoặc hiệu năng máy ảnh khi chụp đêm cũng chưa tốt. Đây là những hạn chế nhỏ, nhưng cũng đáng cân nhắc khi bạn muốn mua điện thoại.

Ở tầm giá 5,5 triệu, bên cạnh E5 bạn cũng có thể tìm hiểu một số điện thoại khác như Pantech Vega A870s (thiết kế đẹp, hiệu năng ổn), Lenovo P70 (pin lớn, hiệu năng khá), LG G3 Stylus (màn hình lớn, có bút cảm ứng) hoặc Sony Xperia C3 (màn hình lớn, máy ảnh trước rất tốt nhưng đắt hơn).

Tuấn Anh

Chủ đề khác