VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo P70: Pin bền, hiệu năng rất tốt, chụp thiếu sáng đuối

Là một trong những hãng sản xuất "hăng hái" nhất trong việc tung ra các smartphone pin "trâu" với dung lượng trên 3000 mAh, hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo tiếp tục kiên định với chiến lược của mình bằng chiếc Lenovo P70 với viên pin tới 4000 mAh đi kèm cấu hình tốt và mức giá hấp dẫn.

Trong khi các hãng điện thoại khác thi nhau chạy đua làm cho chiếc smartphone ngày càng mỏng đi (đồng nghĩa với việc phải hy sinh dung lượng pin) thì Lenovo lại có đường lối hoàn toàn khác. Hãng này liên tục tung ra các smartphone tầm trung với dung lượng pin dồi dào, cấu hình khá và mức giá phải chăng.

Lenovo P70 - smartphone pin "trâu" mới nhất của Lenovo

Tiếp nối 2 thế hệ smartphone pin siêu "khủng" trước đây là P780 và S860, chiếc Lenovo P70 sở hữu viên pin dung lượng tới 4000 mAh, màn hình 5 inch IPS độ phân giải 1280x720 pixel cho mật độ điểm ảnh 294 PPI, bộ vi xử lý MediaTek (Đài Loan) 64-bit MT6752 tám nhân A53 xung nhịp 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali-T760-MP2 xung nhịp 700 MHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD dung lượng tối đa 32GB, camera 13MP phía sau và 5MP phía trước, hỗ trợ 2 SIM và chạy hệ điều hành Android 4.4.4 Kitkat.

Lenovo P70 ;hiện có mức giá chính hãng vào khoảng 5,39 triệu đồng. Tuy vậy, sản phẩm chúng tôi mua từ hệ thống Hoàng Hà Mobile có giá tốt hơn, chỉ 4,7 triệu đồng và tất nhiên cũng là máy chính hãng.

Thiết kế

Không như các smartphone pin "trâu" khác thường có thiết kế dầy thô và cục mịch do phải "gánh" trên mình viên pin dung lượng "khủng", Lenovo P70 vẫn khá thanh thoát với độ dầy (8,9mm) và nặng (149g) chỉ tương đương với các điện thoại 5 inch tầm trung khác.

Máy có thiết kế vuông vắn, hai cạnh trên dưới được làm giả kim loại, tạo hiệu ứng sáng bóng khá bắt mắt. Cạnh dưới của P70 xuất hiện những dãy chấm nhỏ khiến máy trông giống như được trang bị hệ thống loa kép. Tuy nhiên, đây chỉ là một "thủ thuật" của nhà sản xuất để tạo sự đối xứng trong thiết kế chứ thực chất P70 chỉ có một loa ngoài ở bên trái.

Loa ngoài của P70 nằm lệch về phía trái, dãy họa tiết chấm nhỏ bên phải chỉ là phần trang trí 

Ở mặt lưng, P70 sử dụng chất liệu nhựa với bề mặt mịn được bo tròn nhẹ về hai cạnh. Chất liệu này làm máy khá trơn và dễ lưu lại vết mồ hôi. Cộng với phần màn hình được làm nhô cao lên hẳn so với khung viền nên khi cầm P70 khá cấn tay và không thoải mái. Bù lại, dù cho phép tháo nắp lưng để lắp SIM, thẻ nhớ nhưng P70 vẫn cứng cáp, chắn chắn, không hề ọp ẹp.

Phần màn hình nhô cao hơn hẳn so với khung máy khiến khi cầm nắm bị cấn tay

Phụ kiện đi kèm của Lenovo P70 cũng khá phong phú. Ngoài những phụ kiện quen thuộc như cáp microUSB, củ sạc và tai nghe, chiếc điện thoại này còn đi kèm cả một chiếc ốp lưng chính hãng và cáp USB OTG. Chiếc ốp lưng có chất liệu nhựa sần, rất giống với mặt lưng của chiếc LG Optimus LTE2 giúp cầm Lenovo P70 bám tay và đỡ cấn hơn hẳn. Trong khi cáp USB OTG cho phép P70 trở thành một nguồn sạc dự phòng cho các điện thoại hay máy nghe nhạc khác và kết nối với các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, tay game, USB.   

Toàn bộ phụ kiện đi kèm P70

Nhìn chung, P70 có thiết kế khá tốt và đã xóa bỏ được những định kiến về những chiếc smartphone pin "trâu", dầy thô và cục mịch. Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu chưa hợp lý cho phần mặt lưng, cách bố trí phần màn hình nhô quá cao so với khung viền đã gây nên những bất tiện không đáng có trong quá trình cầm nắm, sử dụng. May mắn là Lenovo đã nhanh trí "chữa cháy" bằng cách trang bị sẵn cho P70 một chiếc ốp lưng và khắc phục được đáng kể các hạn chế trong phần thiết kế.

Lenovo P70 khi được lắp ốp lưng đi kèm

Màn hình

Sở hữu màn hình 5 inch IPS độ phân giải 1280x720 pixel cho mật độ điểm ảnh 294 PPI, chất lượng hiển thị của P70 khá ấn tượng. Màn hình của máy có độ sáng tối đa ở mức khá, màu sắc trung thực và góc nhìn rộng. P70 có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng tối của màn hình tùy theo môi trường. Tuy nhiên, cảm biến ánh sáng hoạt động chưa thật hiệu quả khi thường cho độ sáng màn hình thấp khiến hình ảnh bị tối đi.

Màn hình của P70 có góc nhìn rộng, màu sắc trung thực

Khi đo màn hình của P70 bằng phần mềm và các thiết bị chuyên dụng, kết quả của máy thể hiện khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Máy đạt điểm tương đối cao ở các tiêu chí về khả năng hiển thị màu sắc chính xác, độ đen, độ tương phản và cả nhiệt màu. Độ sáng tối đa cũng ở mức khá, nhỉnh hơn các máy cùng tầm giá như OPPI Mirror 3 và Sony Xperia C3.

Bảng kết quả đo màn hình của Lenovo P70 và một số máy cùng tầm giá

Biểu đồ không gian màu của Lenovo P70. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế.

Khả năng thể hiện các màu cơ bản: phía trên là màu máy thể hiện và phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Khả năng thể hiện thang màu xám: phía trên là màu máy thể hiện và phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Tìm hiểu thêm VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Camera

Không chỉ có pin "trâu", P70 cũng được chú trọng về khả năng chụp ảnh với bộ đôi camera 13MP phía sau và 5MP phía trước. Phần mềm camera mặc định của máy được trang bị một vài tính năng thú vị như làm đẹp khuôn mặt (cho cả 2 camera), chụp ảnh ở nhiều góc (gần giống với chụp ảnh 3D), ảnh chụp sống động (vừa chụp ảnh vừa ghi lại một đoạn video ngắn khoảng 5 giây), chế độ theo dõi chuyển động, các bộ lọc màu, chụp ảnh bằng cử chỉ (giơ ngón tay hình chữ V trước camera và máy sẽ tự chụp, hỗ trợ cả camera trước và sau), tự động chụp khi phát hiện nụ cười.

Camera sau và trước của Lenovo P70

Giao diện chụp ảnh của máy

Những chế độ cho camera sau

Máy hỗ trợ nhiều chức năng cử chỉ khi chụp ảnh

Các bộ lọc màu cũng được tích hợp sẵn

Chế độ theo dõi chuyển động (kích hoạt bằng cách chạm và giữ vào đối tượng cần chụp)

Chế độ ảnh chụp sống động của Lenovo P70

Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ camera sau của P70 cho độ nét khá, màu sắc tươi tắn và có dải sáng rộng. Bên cạnh đó, chế độ HDR hoạt động hiệu quả khi cho ra những bức ảnh với độ sáng chuẩn xác, lưu giữ được nhiều chi tiết hơn. Dù vậy, tốc độ chụp, lấy nét của camera sau hơi chậm nên không phù hợp khi chụp những vật thể chuyển động nhanh. Ngoài ra, ảnh chụp ngược sáng thường bị ám tím thấy rõ. 

Ảnh chụp từ camera sau của Lenvo P70 (bấm vào ảnh để xem kích thước lớn)

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Khi so sánh với ảnh chụp từ chiếc Samsung Galaxy E5, ảnh chụp của Lenovo P70 có độ nét không chi tiết bằng nhưng màu sắc và độ sáng lại nhỉnh hơn.

Ảnh chụp từ camera sau của Lenovo P70 và Samsung Galaxy E5 (bấm vào ảnh để xem kích thước lớn)

Ảnh chụp từ Lenovo P70

Ảnh chụp từ Samsung Galaxy E5

Ảnh chụp từ Lenovo P70

Ảnh chụp từ Samsung Galaxy E5

Ở điều kiện thiếu sáng, camera sau của P70 không gây ấn tượng nhiều. Hiện tượng nhiễu hạt xuất hiện khá nhiều trong ảnh và ảnh dễ bị mờ nhòe, rung tay do tốc độ chụp chậm. Độ nét của ảnh cũng không cao khi chụp thiếu sáng.

Với camera trước, ảnh chụp ra cho chất lượng tốt. Ảnh rõ nét, màu sắc trung thực trong điều kiện đủ sáng. Chế độ làm mịn da hoạt động hiệu quả khi giúp che lấp đi những khuyết điểm trên gương mặt nhưng không làm ảnh quá "mờ ảo" như các smartphone của Samsung.

Ảnh chụp từ camera trước của Lenovo P70 (bấm vào ảnh để xem kích thước lớn)

Lenovo P70 cũng cho phép quay video ở độ phân giải Full HD 1080p tốc độ 30 khung hình/giây, hỗ trợ tạm dừng rồi quay tiếp, chụp ảnh, lấy nét, đo sáng, bám nét theo đối tượng trong khi quay. Hơi lạ là Lenovo lại sử dụng định dạng 3gp khá cũ cho video quay từ điện thoại này, chứ không phải là định mp4 phổ biến hiện nay. Chất lượng video không gây được ấn tượng nhiều như khi chụp ảnh ở điều kiện sáng bình thường. Ngoài chế độ quay thông thường, P70 cũng cho phép quay video dạng làm chậm thời gian slow motion (tốc độ 120 FPS) hay tua nhanh thời gian Time lapse nhưng khi sử dụng chế độ làm chậm thời gian, máy chỉ cho quay video độ phân giải tối đa là 640x480 pixel.

Video Slow Motion quay từ Lenovo P70

Phần mềm

Tương tự như các dòng smartphone khác của Lenovo, P70 sử dụng giao diện Vibe UI phiên bản 2.0 giống với chiếc Lenovo S90 Sisley chúng tôi đánh giá gần đây. Các ứng dụng cài đặt trên máy được đưa hết ra màn hình chủ, chứ không có khay ứng dụng riêng như nhiều điện thoại Android khác. Đặc biệt, máy có phím cảm ứng ảo gọi là Điều chỉnh chạm rộng (Wide Touch) tương đối giống với phím cảm ứng ảo AssistiveTouch trên iOS.

Giao diện màn hình khóa và màn hình chủ của P70

Từ trái sang phải: Giao diện cài đặt nhanh, giao diện đa nhiệm và giao diện thiết lập hệ thống

Tính năng Điều chỉnh chạm rộng (Wide Touch) "học hỏi" từ AssistiveTouch quen thuộc trên iOS

Lenovo cũng đưa vào P70 một số tính năng thú vị như: chạm hai lần vào màn hình để bật máy; bấm hai lần vào phím Home khi màn hình tắt để chụp ảnh nhanh; lắc máy để khóa màn hình; dùng phím âm lượng để mở màn hình; tự động giảm âm lượng xuống khi cầm máy lên gọi điện; giữ chặt phím home khi ở màn hình khoá sẽ bật đèn pin rất tiện lợi.

Các tính năng đặc biệt trên P70

Ngoài ra, các ứng dụng đặc trưng riêng của Lenovo như bảo mật Security HD và ứng dụng chia sẻ dữ liệu SHAREit cũng được cài đặt sẵn tương tự như trên chiếc Lenovo S90 Sisley mà VnReview mới có bài đánh giá gần đây.

Tuy vậy, phần mềm của Lenovo P70 vẫn tồn tại một số hạn chế như bàn phím mặc định chưa hỗ trợ gõ tiếng Việt theo kiểu Telex hay VNI mà người dùng phải bấm và giữ vào từng phím để chọn dấu. Máy cho phép thay đổi giao diện nhưng bộ theme đi kèm chỉ có duy nhất 2 chủ để và không cho tải thêm.

Hiệu năng và nhiệt độ hoạt động

Với cấu hình gồm bộ vi xử lý MediaTek 64-bit MT6752 tám nhân A53 xung nhịp 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali-T760-MP2 xung nhịp 700 MHz, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB, P70 hoạt động nhanh nhẹn, mượt mà trong gần như mọi tác vụ. Từ việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, lướt web với nhiều tab rồi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, chạy các game và ứng dụng nặng, P70 đều đáp ứng tốt.

Trước đây, chip MediaTek thường không được đánh giá cao về hiệu năng khi so sánh với các dòng chip của Qualcomm nhưng với MediaTek MT6752 hiệu năng của chip MediaTek đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, hiệu năng của CPU trên MediaTek MT6752 của Lenovo P70 có thể sánh ngang với các dòng chip Qualcomm Snapdragon 800/801.

Dù vậy, nhân xử lý đồ họa Mali-T760-MP2 của P70 vẫn chỉ là dạng tầm trung, không thể sánh được với nhân đồ họa Adreno 330 trên Snapdragon. Nhưng nhờ màn hình của P70 chỉ có độ phân giải là 1280x720 pixel nên nhân đồ họa không phải xử lý vất vả như các máy cao cấp thường có màn hình độ phân giải Full HD (1920x1080 pixel) đến QHD (2560x1440 pixel). Chính vì thế, máy vẫn có thể chơi các game nặng đồ họa trên Android hiện nay như Godfire: Rise of Prometheus, N.O.V.A. 3 hay Asphalt 8 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất mà vẫn mượt.

Xử lý mượt mà Godfire: Rise of Prometheus ở mức thiết lập đồ họa cao nhất

N.O.V.A. 3 chạy trơn tru kể cả khi có những hiệu ứng đồ họa nặng như các cảnh cháy nổ

Chơi tốt Asphalt 8 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất

Khi đánh giá hiệu năng của Lenovo P70 bằng các phần mềm như AnTuTu, Geekbench hay GFXBench, máy cũng cho điểm số rất cao. Hiệu năng CPU của máy đạt điểm ngang ngửa các smartphone cao cấp cũ như HTC One M8, Xiaomi Mi 4 hay Samsung Galaxy S5. Tuy nhiên, hiệu năng của nhân xử lý đồ họa GPU lại thua xa các máy tầm trung sử dụng vi xử lý của Qualcomm.

Điểm số hiệu năng tổng thể của Lenovo P70 đo bằng phần mềm AnTuTu

Điểm số CPU đo bằng phần mềm Geekbench 3.0

Điểm số nhân xử lý đồ họa GPU đo bằng phần mềm GFXBench phép thử Manhattan. Có thể thấy khi phải xử lý đồ họa ở độ phân giải Full HD 1080p, nhân đồ họa của P70 tỏ ra "đuối" hơn hẳn nhân đồ họa Adreno 330 trên các máy cao cấp thể hiện ở điểm số Offscreen.

Bù lại cho GPU không quá mạnh, nhiệt độ hoạt động của P70 rất ấn tượng. Máy chỉ hơi nóng lên đôi chút khi chạy các tác vụ nặng như chơi game, xem phim trong thời gian dài nhưng không hề gây khó chịu.

Thời lượng pin

Với viên pin tới 4000 mAh, Lenovo P70 được kỳ vọng sẽ cho thời lượng pin cực tốt và thực tế cho thấy chiếc smartphone này hoàn toàn có thể trụ được trọn cả ngày với cường độ sử dụng cao.

Cụ thể, trong bài đánh giá sử dụng pin tổng hợp của VnReview khi cho máy lần lượt thực hiện 3 tác vụ gồm xem phim trên HD 720p trên Youtube, chơi game Asphalt 8 và duyệt web, mỗi tác vụ chạy trong 30 phút và lặp lại đến khi máy báo còn 10% pin, Lenovo P70 hoạt động được khoảng 6 giờ 40 phút, một con số rất ấn tượng. Lưu ý là bài test này được thực hiện trong điều kiện độ sáng màn hình và âm lượng hệ thống đều đặt ở mức khoảng 70%, bật kết nối WiFi.

Với các bài đánh giá pin khi hoạt động lướt web và chơi game giả lập cũng trong điều kiện độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%, Lenovo P70 đều cho kết quả tốt. Máy có thể trụ được trong 5h20 phút ở bài chơi game, 9h54 phút ở bài lướt web. Lưu ý là với cả hai bài đo pin này, chúng tôi đều tính thời gian sử dụng pin từ khi pin đầy 100% đến khi còn 10%, xem thêm cách đánh giá thời gian pin của VnReview tại đây.

Bên cạnh đó, cục sạc của P70 có kích thước lớn cùng dòng sạc tới 2A (tương đương một số máy tính bảng), nên tốc độ sạc nhanh. Viên pin 4000 mAh của máy chỉ mất khoảng 2h50 phút để sạc đầy từ lúc còn 10% pin.

Ngoài ra, máy cũng cung cấp 2 chế độ tiết kiệm pin gồm: Tiết kiệm pin tối đa Tiết kiệm pin màn hình và GPU. Trong đó, chế độ Tiết kiệm pin tối đa sẽ tắt hết các tính năng thông minh, kết nối WiFi, 3G, GPS, biến P70 thành một chiếc điện thoại cơ bản chỉ đơn thuần nghe gọi, nhắn tin, làm đồng hồ báo thức. Chế độ này phù hợp khi máy còn khoảng dưới 10% pin mà bạn không thể sạc nhưng vẫn cần sử dụng để liên lạc với mọi người trong thời gian dài.

Còn với chế độ Tiết kiệm pin màn hình và GPU, P70 sẽ giảm mức tiêu thụ pin của màn hình và nhân đồ họa GPU một cách thông minh để không gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và hiệu năng của máy nhưng vẫn đảm bảo tăng thời lượng pin lên một cách đáng kể. Theo ghi nhận của VnReview, trong sử dụng thực tế, khi bật chế độ Tiết kiệm pin màn hình và GPU, Lenovo P70 sẽ trụ được thêm từ 1 tới 2 tiếng so với khi không bật.

Kết luận

Là một chiếc smartphone được chú trọng vào dung lượng pin và cấu hình, Lenovo P70 đã đáp ứng tốt những đòi hỏi của người dùng về những chiếc điện thoại thông minh ngày nay khi vừa phải có hiệu năng mạnh mẽ, màn hình lớn nhưng vẫn đủ khả năng hoạt động với cường độ cao trong cả ngày và nhất là không được quá dầy, thô. 

Mặc dù P70 có điểm hạn chế ở chất lượng camera không tốt khi chụp thiếu sáng nhưng nhìn chung đây vẫn là lựa chọn tốt ở tầm giá 5 triệu đồng hiện nay, nhất là với những người cần có pin khỏe và hiệu năng cao. Nhưng các bạn cũng lưu ý là ở tầm giá của P70 hiện có một số lựa chọn khác cũng rất đáng chú ý như Samsung Galaxy E5, Sky A870S, Sony Xperia C3 và Asus Zenfone 6.

Thành Đạt

Chủ đề khác