VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết HTC One M9

Sau khi bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus cỡ lớn của Apple đạt được thành công vang dội, cặp đôi Galaxy S6 và S6 Edge của Samsung cũng gây được sự chú ý mạnh mẽ nhờ lột xác hoàn toàn về thiết kế, liệu chiếc One M9 mới của HTC với kiểu dáng kế thừa từ thế hệ cũ cùng với những cải thiện về camera và cấu hình có giúp hãng điện thoại Đài Loan gặt hái được thành công?;

Chắc có lẽ nhiều người đã biết đến bước thăng trầm của HTC trong những năm qua. Đây là hãng nhiều lần ghi dấu ấn tiên phong trong thị trường smartphone. HTC là nhà sản xuất điện thoại đầu tiên ra mắt điện thoại Android, chiếc T-Mobile G1 hay còn gọi là HTC Dream vào năm 2008 và cũng là nhà sản xuất chiếc điện thoại Nexus đầu tiên (Nexus One) vào năm 2010. Đỉnh điểm thành công của hãng điện thoại Đài Loan là vào quý 3 năm 2011 với vị trí thứ 3 làng di động toàn cầu sau Apple và Samsung, vượt trên Nokia.

Sau đỉnh cao đó, HTC rơi vào khó khăn trước sức cạnh tranh mạnh mẽ từ Samsung, Apple và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Huawei, Lenovo và Xiaomi. Chiếc One M7 ra mắt đã góp công lớn giúp HTC thoát khỏi tình trạng thua lỗ nhiều quý liên tiếp. Đây là điện thoại nhận được sự đánh giá tích cực với thiết kế khác biệt, màn hình đẹp, loa kép cho âm thanh tốt, giao diện Sense 5 đơn giản và mượt, camera chụp ảnh thiếu sáng tốt. Chiếc One M8 tiếp tục cải thiện mạnh về thiết kế sử dụng nhiều kim loại hơn, chất lượng hoàn thiện tốt hơn nhưng camera vẫn ghi điểm kém hơn các đối thủ cạnh tranh và việc đưa nút nguồn lên đỉnh máy khó bấm.

Trong phiên bản mới One M9, HTC đã nỗ lực xoá bỏ những hạn chế này. Theo như bảng so sánh thông số phía trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một số điểm cải tiến lớn của One M9 gồm bộ vi xử lý Snapdragon 810 mạnh nhất của Qualcomm, RAM lớn hơn, bộ nhớ trong nhiều hơn, camera độ phân giải cao 20.7MP và pin dung lượng cao hơn. Máy cũng có vài điểm không cải thiện, đáng kể nhất là màn hình.

Video đánh giá nhanh HTC One M9

Chiếc One M9 bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam vào cuối tháng Tư với giá 17 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn khá nhiều, chỉ còn 15,14 triệu đồng.

Thiết kế

Phiên bản màu bạc viền vàng và xám nóng súng của One M9

Nhìn tổng thể, hình thức của One M9 không khác gì nhiều so với chiếc One M8 nhưng nếu soi kỹ thì phiên bản mới này đã có một số tinh chỉnh rất đáng chú ý. Chiều dài thân máy ngắn hơn, chiều ngang hẹp hơn và trọng lượng nhẹ hơn chút so với thế hệ trước. Điều này mang lại cảm giác cầm máy gọn và vừa tay hơn.

Phiên bản One M9 màu bạc có viền vàng, còn màu xám có viền cùng màu với thân máy

Một điểm mới dễ thấy nhất trên One M9 là thiết kế hai khối tông màu khác nhau giữa phần viền và thân máy. Trên phiên bản màu bạc thì thân máy có màu bạc và viền máy màu vàng, trông rất nổi bật. Tuy vậy, mép cắt giữa mặt sau và cạnh máy ở phiên bản màu bạc lại hơi sắc. HTC nói rằng đường mép cắt hơi sắc đó là để máy cầm không trơn tay nhưng có vẻ như hãng này đã xử lý hơi quá tạo cảm giác ráp tay khi cầm. Phiên bản màu xám nòng súng thì mép đó lại không bị sắc như vậy. Có lẽ do phiên bản này, màu phần thân và cạnh đều chung một màu.

Ngoài màu sắc thì các cạnh và phía mặt sau là nơi có nhiều thay đổi nhất trên One M9. Vấn đề nút nguồn nằm trên đỉnh máy khó bấm của M8 đã được HTC khắc phục bằng cách đưa nút sang cạnh phải trên chiếc M9, nằm gần phím âm lượng. Nhưng nút nguồn hơi thấp, hay bị bấm nhầm vào nút giảm âm lượng trong quá trình sử dụng. Hai nút âm lượng cũng được tách ra, không còn là một nút như trên One M8 nên trông đẹp hơn. Các phím này được cắt cơ khí rất gọn, tinh xảo và có độ nảy tốt.

Ở phía mặt sau, camera phụ trên One M8 đã biến mất, thay vào đó là camera 20.7MP lớn hình vuông được phủ sapphire chống xước và lồi lên bề mặt khoảng gần 1mm, lồi ít hơn so với Galaxy S6 nên ít gây chú ý hơn.

Phía mặt trước của One M9 cũng không còn 2 viền nhựa nữa, giờ chỉ còn là một tấm nguyên khối trông đơn giản và liền mạch hơn. Nhưng điểm xấu nhất trong thiết kế của M8 vẫn tồn tại trên M9 là viền màu đen có logo HTC phía dưới màn hình vẫn còn, làm giảm tính thẩm mỹ ở phía mặt trước của máy. 

Nói một cách ngắn gọn, độ tiện dụng của One M9 đã được cải thiện: máy thon gọn và vừa tay hơn, cảm giác cầm bám tay hơn và nút nguồn chuyển sang cạnh phải dễ với tay bấm hơn đặt trên đỉnh máy. Nếu nhìn tổng thể thì One M9 không khác biệt gì nhiều so với One M8, nhất là khi nhìn dưới con mắt của người dùng thông thường. Nhưng đây vẫn là một trong số ít smartphone có thiết kế đẹp nhất hiện nay.

Màn hình và âm thanh

HTC One M9 tiếp tục duy trì màn hình của thế hệ cũ: 5 inch, công nghệ Super LCD3 (thực chất là IPS LCD) độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI. Màn hình của máy có chế độ găng tay (sử dụng được khi đeo găng tay), cảm biến ánh sáng để chỉnh sáng tự động theo ánh sáng môi trường và tấm kính bảo vệ là Gorilla Glass 4 thế hệ mới của hãng Corning.

HTC không chạy đua nâng cấp độ phân giải 2K như các đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy cũng phải nói là ở kích cỡ 5 inch thì độ phân giải cao hơn Full-HD thực sự không cần thiết bởi sự khác biệt với độ phân giải 2K là không đáng kể và khó nhận ra với hầu hết mọi người. Trong khi đó, độ phân giải cao sẽ gây sức ép lớn hơn với hiệu năng và tiêu hao pin.

Khi đánh giá bằng mắt thường, màn hình của M9 hiển thị sắc nét, độ sáng cao, màu sắc tươi tắn và nhiệt màu ấm. Màn hình không bị phản chiếu, nên có thể nhìn ngoài trời tốt. Góc nhìn màn hình cũng khá rộng, tương đương Xperia Z3 nhưng kém hơn rõ rệt khi so sánh với Galaxy S6 và iPhone 6 Plus.

Bảng đo màn hình của HTC One M9 cùng một số sản phẩm khác

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, màn hình của M9 có độ sáng tối đa thấp hơn M8 nhưng độ đen và độ tương phản được cải thiện rất nhiều, gần tương đương với smartphone màn hình IPS LCD đẹp nhất hiện nay là iPhone 6 Plus. Ở khả năng hiển thị màu chính xác, M9 có kết quả tương đồng với M8, LG G3 nhưng kém hơn iPhone 6 Plus.

Biểu đồ không gian màu của HTC One M9. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế.

Khả năng hiển thị màu cơ bản: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Khả năng hiển thị màu không cơ bản: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

One M9 có loa kép BoomSound ở phía mặt trước như One M8 nhưng được trang bị thêm công nghệ xử lý âm thanh của Dolby Audio. Khi mở loa ngoài, One M9 hiện có hai chế độ âm thanh BoomSound: chế độ nhạc và chế độ rạp hát. Chế độ rạp hát được thiết kế cho việc xem phim với âm lượng lớn, còn chế độ nhạc có âm lượng nhỏ hơn nhưng "giàu" bass hơn. Loa ngoài của One M9 có âm lượng lớn, trong trẻo và hiệu ứng 3D ấn tượng. Ở điểm này thì One M9 trội hơn so với các đối thủ Galaxy S6 và iPhone 6 Plus.

 

Khi cắm nghe tai đi kèm, máy lại có 4 chế độ âm thanh BoomSound khác nhau gồm chế độ cho tai nghe thường (earbud), tai nghe nhét trong (in-ear), HTC Pro Studio (tai nghe bán rời của HTC) và chế độ Khác. Về chất âm, hai chế độ in-ear và Khác có chất âm theo chúng tôi đánh giá là tốt hơn, âm thanh có chiều sâu và tách bạch rõ ràng hơn.

Camera

Camera là thay đổi lớn của One M9 với camera sau 20.7MP và camera UltraPixel 4MP phía trước, cùng với đó là khả năng quay phim với độ phân giải 4K nhưng không có ổn định hình ảnh quang học (OIS) như camera của Galaxy S6 và iPhone 6 Plus. 

Các chế độ chụp

Giao diện camera vẫn duy trì thiết kế đơn giản như trên M8 với 6 chế độ chụp: selfie từ camera trước, máy ảnh, toàn cảnh (panorama), chụp xoá phông (bokeh), chụp ảnh ghép và chụp ghép nhiều ảnh. HTC vẫn trang bị chế độ M (manual) với nhiều tùy chỉnh liên quan đến chất lượng (cân bằng trắng, bù trừ sáng, ISO, lấy nét khoảng) và cả thời gian phơi sáng đến 2 giây.

Chế độ chụp chỉnh tay M cho phép tuỳ chỉnh cân bằng trắng, bù sáng, ISO, phơi sáng và lấy nét khoảng.

Ngoài ra, M9 còn có thêm ứng dụng chỉnh sửa ảnh mới (Nhà biên tập) để xử lý ảnh sau khi chụp. Ứng dụng này hỗ trợ các chức năng chỉnh sửa ảnh cơ bản (cắt, xoay, xử lý mắt đỏ, lồng khung...) và một số hiệu ứng thú vị như tạo bóng ảnh, đổi khuôn mặt.

Ứng dụng chỉnh sửa ảnh tích hợp hỗ trợ một số hiệu ứng thú vị 

Về chất lượng ảnh, M9 có tốc độ chụp và lấy nét nhanh tương đương với các đối thủ cạnh tranh. Khi chụp ở môi trường ánh sáng tốt, máy cho ra những bức ảnh với chất lượng tốt. Ảnh trong trẻo, sắc nét và nhiều chi tiết. Nhưng khi so sánh chi tiết với các đối thủ cạnh tranh ở nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, One M9 thể hiện tương đương Xperia Z3 nhưng kém hơn rõ rệt so với Galaxy S6 và iPhone 6 Plus. Xem thêm bài viết "Đọ camera Galaxy S6, HTC One M9, iPhone 6 Plus và Xperia Z3".

Các ảnh chụp trong nhà và ngoài trời

Ảnh xoá phông ở chế độ bokeh

Ảnh chụp chế độ toàn cảnh panorama

Ảnh chụp thiếu sáng

Ảnh chụp thiếu sáng

Với camera trước, tình thế đã thay đổi hẳn. Camera UltraPixel 4MP phía trước của One M9, từng dùng làm camera chính phía sau trên các thế hệ One M8 và M7, tạo ra các tấm ảnh tự sướng vượt trội khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Ảnh chụp từ camara trước của One M9 thể hiện màu sắc chuẩn, sắc nét với độ chi tiết cao.

Ảnh chụp từ camera trước của One M9

Chụp ngoài trời

Chụp trong nhà đủ sáng

Phần mềm

Phần mềm của One M9 là Android bản 5.0.2 cùng với giao diện tuỳ biến HTC Sense 7 mới. Sense 7 có giao diện giống với Sense 6 trên M8 trông đơn giản, khay ứng dụng thoáng đãng, phần cài đặt trực quan và cũng có Blinkfeed tổng hợp thông tin từ các mạng xã hội (Facebook, Flickr, Google+, Instagram, LinkedIn, Tumblr, Twitter) và các báo điện tử (cả báo xã hội và công nghệ, trong đó có VnReview).

Một điểm mới của Sense 7 trên One M9 là HTC cho phép người dùng thay đổi theme. HTC có cửa hàng cung cấp nhiều bộ theme để người dùng tải về, hầu hết là miễn phí. Với mỗi theme, bạn có thể tuỳ chỉnh font, ảnh và nhạc chuông riêng cho theme đang dùng, hoặc cũng có thể tự tạo theme riêng. Với các lựa chọn này, bạn có thể thay đổi gần như hoàn toàn giao diện mà không cần phải cài một launcher ngoài.

Sense 7 cung cấp nhiều bộ theme và cho phép người dùng thay đổi nhiều thứ trên theme đang dùng từ các icon, hình nền đến font chữ.

Một tính năng khác khá thú vị là widget Sense Home tự điều chỉnh các ứng dụng trên màn hình chủ dựa trên địa điểm của người dùng, ví dụ khi ở nhà máy sẽ hiển thị một bộ ứng dụng và ở công ty sẽ có 1 bộ khác. One M9 còn có một số ứng dụng mới đáng chú ý nữa như Fun Fit để theo dõi hoạt động thể dục (đếm số bước chân, khoảng cách và tính lượng calo tiêu thụ hàng ngày...) hay Peel Smart Remote biến máy thành điều khiển từ xa cho nhiều thiết bị (TV, máy chiếu, đầu DVD, điều hoà, đầu Blu-ray...).

One M9 có thể dùng làm điều khiển từ xa cho nhiều thiết bị

Hiệu năng

One M9 là một trong những smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng vi xử lý Snapdragon 810 tám lõi (4 lõi tốc độ 1.5GHz và 4 lõi tốc độ 2GHz) hiệu năng cao dành cho smartphone và máy tính bảng của Qualcomm cùng với bộ nhớ RAM 3GB. Đây là cấu hình đỉnh cao dành cho smartphone ở thời điểm hiện tại nên không bất ngờ khi máy có thể đáp ứng trơn tru mọi tác vụ từ các game nặng đồ hoạ như Modern Combat 5 đến những tác vụ chỉnh sửa ảnh hoặc chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng cùng lúc.

Tuy vậy, One M9 có vấn đề hơi khó chịu là máy nóng lên khá nhanh sau thời gian sử dụng. Mức độ nóng lên dễ nhận thấy nhất là sau khi chơi game nặng hoặc sử dụng ngoài trời vào lúc thời tiết nóng. Thực ra, nhiệt độ đo được trên One M9 không cao hơn các máy khác như Xperia Z3, Galaxy Note 4 hay iPhone 6 Plus nhưng nhiệt độ của điện thoại toả đều khắp thân máy nên cầm đâu cũng thấy nóng, không như các máy khác chỉ nóng nửa phía trên quanh khu vực camera. Xem thêm bài "VnReview đo nhiệt độ hoạt động của HTC One M9, so với đối thủ". 

Nhiệt độ hoạt động của One M9 so với các máy khác sau 30 phút chạy phần mềm đo hiệu năng GFXBench ở trong nhà.

Thời gian pin

One M9 hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm nhưng củ sạc đi theo máy là củ sạc thường (5V, 1.5A) không tận dụng được khả năng sạc nhanh. Chúng tôi sử dụng củ sạc đi theo máy thì thời gian sạc của One M9 vào khoảng 2 tiếng 25 phút, lâu hơn 1 tiếng so với Galaxy S6. Về thời lượng sử dụng, các bài thử nghiệm cơ bản của VnReview cho thấy viên pin 2840 mAh của One M9 có thời lượng tương đương với One M8 và đuối hơn một chút so với các sản phẩm cạnh tranh như Galaxy S6.

Bài đo thời gian lướt web này được thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench chạy ở độ sáng tối đa với tốc độ khung hình 60 fps, tắt kết nối không dây và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Kết luận

Chiếc One M8 năm ngoái của HTC là smartphone cao cấp được ca ngợi về thiết kế kim loại ấn tượng. Năm nay, HTC không thay đổi nhiều thiết kế trên chiếc One M9, chỉ tinh chỉnh vài chi tiết nên không tạo được sự mới lạ, ấn tượng như phiên bản cũ. Nhưng như vậy không có nghĩa đây là điện thoại không đẹp. Thực tế, One M9 vẫn là smartphone có thiết kế rất "chất", cao cấp và là sản phẩm nên cân nhắc đầu tiên đối với những người coi trọng yếu tố thiết kế.

Phần mềm của One M9 được thiết kế đơn giản, trực quan và chạy mượt. Loa ngoài cũng là điểm sáng mà các đối thủ cạnh tranh chưa theo kịp. Tuy nhiên, camera, thời lượng pin và màn hình là những điểm HTC chưa cải tiến hiệu quả, nên không theo kịp Galaxy S6 và iPhone 6 Plus, các đối thủ chính của nhà sản xuất này trên thị trường.

TP

Chủ đề khác